Chủ Nhật, 28/4/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Sáu, 2/12/2022 11:0'(GMT+7)

Nhiều mô hình, sáng kiến hay nhằm phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hội thi sáng tạo mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu. (Ảnh: Minh Anh)

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hội thi sáng tạo mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu. (Ảnh: Minh Anh)

Thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đó, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long xây dựng Chương trình truyền thông về phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, trong đó có giao trách nhiệm cho các Sở ban ngành và UBND cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền và người dân với chủ trương phát triển theo hướng "thuận thiên”, chủ động tháo gỡ những thách thức, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, các địa phương trong vùng triển khai nhiều giải pháp thích ứng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, góp phần tạo sự phát triển bền vững cho toàn vùng như:

Mô hình khuyến khích, thu gom, phân loại, tái chế chất thải tại các hộ gia đình tại tỉnh Long An

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Long An đã phát động thực hiện các mô hình thu gom, tái chế rác thải nhựa để gây quỹ với các khẩu hiệu: “Biến rác thành tiền gây quỹ từ thiện”, “Đổi rác thải nhựa lấy giỏ đi chợ”, “Đổi rác thải nhựa lấy hạt giống”, “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ còn triển khai các hoạt động bàn giao thiết bị, dụng cụ hỗ trợ công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt, thùng ủ rác để thực hiện mô hình biến rác thải thành phân hữu cơ cho hội viên tham gia chương trình, tổ chức các cuộc thi về tái chế chất thải rắn.

Mô hình khai thác nước mưa phục vụ sinh hoạt cụm hộ gia đình tại Cà Mau

Đây là mô hình có tính ứng dụng cao, đã cung cấp nguồn nước ngọt (nước mưa) phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho một cụm dân cư nơi khan hiếm nguồn nước ngọt hoặc nơi không có nguồn nước ngầm để khai thác. Nguồn nước đã cung cấp đủ nhu cầu thiết yếu cho người dân.

Dự án thí điểm Hệ thống thu gom tự động rác thải nổi trên sông Cần Thơ

Dự án do Tổ chức Làm sạch biển (TOC) - Hà Lan tài trợ. Mục đích của dự án là kết nối hệ thống thu gom tự động rác thải nổi trên sông vào cơ sở hạ tầng quản lý chất thải của thành phố, công tác vận chuyển và xử lý rác thải thu gom trên sông đảm bảo được quản lý và là cơ sở cho việc nhân rộng mô hình dự án sau này.

Minh Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất