Thứ Ba, 8/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 30/10/2010 23:9'(GMT+7)

Nhiều vấn đề quan trọng về dân sinh

Các Đại biểu Quốc hội đánh giá cao những kết quả đạt được của việc triển khai thực hiện Nghị quyết về chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 7 năm (từ 2003 đến hết năm nay). Nhiều đại biểu đề nghị, ngay tại kỳ họp này, Quốc hội cần thông qua một Nghị quyết nữa về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp bắt đầu từ năm 2011 đến hết năm 2020.

Theo tờ trình của Chính phủ, nếu tính theo giá thóc của năm nay, thì trung bình mỗi năm, một hộ gia đình nông dân được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp từ 550.000 đến 600.000 đồng. Đây là chính sách trực tiếp hỗ trợ nông dân mà không phải qua khâu trung gian nào và là một trong những bước tiếp theo thực hiện chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; góp phần xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nông dân; đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đề nghị, khi triển khai chính sách này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khác. Trong đó, tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai cũng như các khoản đóng góp; minh bạch việc chi tiêu, tránh tình trạng ”miễn, giảm thuế, nhưng lại tăng khoản đóng góp ở địa phương”.

Việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, được nhiều Đại biểu đánh giá là chủ trương ”khoan sức dân”, đáp ứng nguyện vọng của gần 70% dân số là nông dân và phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội nước ta hiện nay cũng như những năm tiếp theo.

Trọn một ngày làm việc tại tổ, góp ý các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, với hàng trăm ý kiến sôi nổi, thẳng thắn và tâm huyết, các đại biểu Quốc hội đã phân tích, đánh giá, thảo luận với tinh thần xây dựng. Từ nội dung tổng kết thành tựu đạt được trong 25 năm đổi mới; những tồn tại, yếu kém; những bất cập trong việc triển khai thực hiện, đến công tác xây dựng đảng, xây dựng bộ máy nhà nước; nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình mới và nhiều khái niệm... được các đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ thêm hoặc sửa đổi, bổ sung vào các văn kiện.

Một ngày thảo luận sau nhiều ngày chuẩn bị với hàng trăm ý kiến khác nhau từ góc độ thuộc nhiều giới, nhiều ngành, đại diện cử tri và nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đã phát huy trí tuệ góp phần hoàn thiện các văn kiện của Đảng. Một Đại biểu nhận xét: “Dân có tin Đảng hay không là do Đảng dám nhìn vào sự thật, trình bày sự thật trước dân. Lấy ý kiến dân đóng góp cho Đảng thật đáng mừng, nhưng mừng hơn là Đảng sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của dân, sửa chữa khuyết điểm”.

Cũng trong tuần qua, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến vào một số dự án luật liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Đó là dự án Luật viên chức; Luật phòng, chống mua bán người; dự án Luật khiếu nại và Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Đáng chú ý trong tuần tới, Quốc hội dành 2 ngày đầu tuần để thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Nội dung hai ngày thảo luận sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài TNVN và Đài THVN. Cũng trong tuần làm việc tới, Quốc hội sẽ thảo luận báo cáo hoạt động của các cơ quan tư pháp; thảo luận dự án Luật Thủ đô và Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2011./.

Nguyễn Ngọc Năm (VOV)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất