Thứ Năm, 26/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/10/2012 20:56'(GMT+7)

Nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

* Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, từ ngày 27/9 đến 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh.

Qua tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Long Khánh, các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri với các cơ quan chức năng về quản lý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vì hiện nhiều loại thực phẩm độc hại nhập lậu vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; đề nghị điều chỉnh giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, vì hiện nay nhiều đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng do chưa đủ tuổi nên chỉ chịu mức hình phạt nhẹ. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị một số vấn đề như: Chế độ chính sách đối với người có công; một số khó khăn, bất cập trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới; việc chấp hành đội mũ bảo hiểm của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế.

Cử tri ở hai huyện Trảng Bom và Thống Nhất kiến nghị: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân cần được xúc tiến nhanh và kịp thời hơn; cần quan tâm tới đất ở cho đối tượng chính sách; đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để đảm bảo đi lại cho người dân; phát hiện và xử lý kiên quyết các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường; cần nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức...

* Từ ngày 29/9 - 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 21 điểm.
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo dự kiến các vấn đề sẽ được Quốc hội thảo luận trong Kỳ họp thứ 4 sắp tới như: tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống tham nhũng, tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2012 và phương án phân bổ ngân sách trong năm 2013…
 
Nhiều cử tri đã kiến nghị với Quốc hội cần sớm tổ chức giải quyết một số lĩnh vực quan trọng trước mắt và lâu dài như tái cơ cấu nền kinh tế; kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông; báo động tình trạng ô nhiễm môi trường; cần tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ y, bác sỹ để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và có những chính sách tạo điều kiện giải quyết việc làm cho con em trong tỉnh sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng,…

* Ngày 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy Ban MTTQ tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức 4 cuộc tiếp xúc với gần 300 cử tri của 2 huyện Mang Thít, Long Hồ để thông tin về nội dung dự kiến của Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII và ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, những vấn đề bức xúc của cử tri gửi đến Quốc hội.

Cử tri đóng góp nhiều ý kiến với Quốc hội về các chính sách an sinh xã hội, chính sách xuất nhập khẩu, đầu tư hạ tầng nông thôn, giáo dục thanh thiếu niên... Cử tri xã Long An, huyện Long Hồ kiến nghị nhiều vấn đề về lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự, giá cả thị trường; đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần nâng cấp Quốc lộ 53 từ Vĩnh Long đi Trà Vinh, đoạn qua thị trấn Long Hồ thường xuyên bị ngập tràn nên đã xuống cấp rất trầm trọng.
 
Tại các xã Hòa Ninh và Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, cử tri kiến nghị Quốc hội cần tăng cường giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của các ngành chức năng đối với người dân; có chính sách ưu đãi hơn đối với cán bộ làm công tác tuyến cơ sở, có giải pháp bình ổn giá điện, giá xăng dầu, vì đây là những mặt hàng tác động tới nhiều mặt của nền kinh tế.

Tại xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, cử tri kiến nghị các bộ, ngành liên quan cần xem xét lại các quy định, thủ tục về khám chữa bệnh bảo hiểm xã hội, tránh những quy định chồng chéo giữa địa phương và Trung ương; xem xét lại các chế độ, chính sách đối với đối tượng thương binh, các gia đình có công với cách mạng; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân cố tình nhập khẩu (hoặc nhập lậu) những mặt hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào tiêu thụ trong nước làm ảnh hưởng tới sản xuất, sức khỏe, đời sống của người dân.

Cử tri ở xã Tân Long, huyện Mang Thít kiến nghị Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương cần hạ độ tuổi hưởng chính sách dành cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi; khảo sát tuyến Quốc lộ 53 đoạn Vĩnh Long đi Trà Vinh để kịp thời có biện pháp khắc phục những nơi bị xuống cấp và ngập tràn trong mùa mưa lũ; tăng cường giải pháp bình ổn giá cả thị trường và ổn định đầu ra cho nông sản; tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, tạo tiền đề cho phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn.

* Từ ngày 27/9 - 3/10, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiếp xúc cử tri ở 3 đơn vị bầu cử trong toàn tỉnh.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri thống nhất với nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, đồng thời kiến nghị nhiều ý kiến đến đoàn đại biểu Quốc hội như: Xem xét việc giải quyết đền bù giải tỏa đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong công trình nâng cấp Quốc lộ 1A; quan tâm chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho công nhân và người lao động; gắn việc phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường; có biện pháp kiên quyết trong đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu; đề xuất tăng khung hình phạt đối với các loại tội phạm có tính chất nguy hiểm cho xã hội.

Cử tri cũng kiến nghị Nhà nước cần quan tâm đến việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều cử tri cũng quan tâm việc Quốc hội đưa ra nhiều dự án Luật trong kỳ họp, tuy nhiên nhiều cử tri cho rằng khi đưa ra một dự án Luật, Quốc hội cần xem xét kỹ để Luật thật sự đi vào đời sống xã hội… Đối với Luật phòng, chống tham nhũng, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội cần có thêm chính sách khen thưởng người phát hiện, tố giác, đồng thời đưa ra khung hình phạt nặng, xử lý nghiêm khắc đối với đối tượng vi phạm, nhằm nâng cao tính răn đe…

* Từ ngày 27/9 đến ngày 3/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội về tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sắp tới và giải thích những thắc mắc của cử tri trong những lần tiếp xúc trước. Vấn đề được nhiều cử tri quan tâm và kiến nghị lên Quốc hội về tình trạng tham nhũng đang có chiều hướng gia tăng, tình hình an ninh, trật tự xã hội còn phức tạp, các vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế, chính sách xã hội cho người tham gia kháng chiến, phụ cấp cho cán bộ cơ sở…

Bên cạnh đó, cử tri rất hoan nghênh việc triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương trong thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Qua đợt kiểm điểm này, cử tri hy vọng các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên nhìn thẳng vào sự thật, khắc phục những yếu kém, tồn tại, đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xã hội… đem lại niềm tin cho nhân dân. Cử tri mong được Nhà nước có chính sách ưu đãi để giúp bà con nông, ngư dân có điều kiện phát triển sản xuất, nhất là giá cả các mặt hàng nông, hải sản thấp, bấp bênh, đầu ra không ổn định nhưng vật tư xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu… tăng cao, dẫn đến sản xuất không hiệu quả.

Những vấn đề có liên quan đến địa phương như tình trạng quy hoạch kéo dài, chậm triển khai, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác đền bù, giải tỏa còn chậm, việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, tình hình dân sinh, kinh tế, chính sách cán bộ ở cơ sở, nước sạch và cơ sở hạ tầng ở khu dân cư… đã được chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trực tiếp trả lời. Riêng các ý kiến có liên quan đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương… đại biểu Quốc hội đã ghi nhận để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đại biểu Quốc hội các tỉnh đã giải trình một số ý kiến thuộc thẩm quyền, tiếp thu và ghi nhận những ý kiến khác để chuyển tới các ngành chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri; đồng thời chuyển tới Kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XIII./.

TK

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất