Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 7/5/2009 17:25'(GMT+7)

Nhìn lại các giải xe đạp Việt Nam: Vẫn chưa khơi dậy tiềm năng

Cuối tháng ba, giải BTV Cup với sự góp mặt của ba vị khách mời quốc tế (Thái Lan, Mông Cổ và Hà Lan) cùng với 11 đội xe đạp mạnh trong nước tranh tài với tổng chiều dài đường đua là trên 1.000km với tám chặng thi đấu. Kết quả chung cuộc, Áo vàng thuộc về Hall Brad (Hà Lan).

Thú vị nhất ở giải đua này là sự tỏa sáng của các cua rơ nghiệp dư đến từ Hà Lan. Được dự báo là “chỉ cần về đích là đạt yêu cầu”, nhưng các tay đua nghiệp dư kỳ cựu của đội Ysselsreek the Netherlands (Hà Lan) làm ngạc nhiên tất cả giới chuyên môn khi liên tục có mặt trong nhóm đầu bảng và giữ vững áo vàng chung cuộc.

Tuy mang cái tên của Hà Lan, nhưng đội đua xe này lại bao gồm đủ mọi quốc tịch khác nhau: Hai cua-rơ Đức, một Mỹ, hai Hà Lan, một Úc và cô săn sóc viên lại là người Thái Lan.

Gặp nhau trên các diễn đàn xe đạp và cùng chung niềm say mê rong ruổi trên các đường đua, đội đua này gần như chỉ trao đổi trên internet và tập hợp mỗi khi đăng ký được một tour đua xe nào đó.

Chỉ mới thành lập chưa đến hai năm, các tay đua này đã tham dự trên bảy tour từ Cuba đến Thái Lan, Malaysia và mới nhất là giành BTV Cup.

Cuối tháng tư vừa rồi, HTV Cup lại diễn ra với hầu hết các danh hiệu quan trọng đều thuộc về đội khách mời đến từ Seoul (Hàn Quốc). Dù thuộc khu vực Đông Á, nhưng các tay đua Hàn Quốc tỏ ra rất chuyên nghiệp, trái ngược với phong cách tài tử như đội Hà Lan ở trên.

Các tay đua Việt Nam: Lê Văn Duẩn (BVTV Sài Gòn) giành Áo xanh chung cuộc BTV Cup và Đỗ Tuấn Anh (Domesco Đồng Tháp) giành Áo xanh HTV Cup.

Chuyên gia của đội xe đạp đường trường Việt Nam là ông Nikolai Kurkov (47 tuổi), đến từ Kyrgyzstan. Khi còn thi đấu, cua-rơ Nikolai từng 2 lần vô địch quốc gia Kyrgyzstan. Bước ngoặt đáng kể trên cương vị HLV là ông từng đảm trách vị trí HLV trưởng ĐTQG xe đạp đường trường và trong sân của Kyrgyzstan trong vòng 10 năm (từ 1988 đến 1998). Trong đó đáng chú ý nhất, các cua-rơ Kyrgyzstan đã giành được 3 HCV ở giải VĐTG (nhóm B) ở hai nội dung này vào năm 1997, ông dẫn dắt ĐTQG Ai Cập giành 1 tấm vé chính thức tham dự Olympic Sydney 2000.

Cũng như cuộc đua về Điện Biên, các tay đua trong nước, đặc biệt là các tay đua trong ĐTQG như Đỗ Tuấn Anh, Mai Công Hiếu, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Văn Tài... vẫn duy trì một phong độ rất tốt. Họ vẫn là đầu tàu cho các cuộc đua.

Nhưng, dưới mắt ông Nikolai Kurkov chuyên gia của đội xe đạp đường trường Việt Nam, đến từ Kyrgyzstan, xe đạp Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước nếu như muốn nâng tầm trình độ của mình.

Mục tiêu giành HCV tại SEA Games 25 là không quá tầm với trình độ của các cua rơ Việt Nam. Tuy nhiên, muốn biến mục tiêu này thành hiện thực, các cua rơ Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong quá trình luyện tập của mình và cần tăng cường nhiều hơn nữa việc thi đấu cọ xát quốc tế – bởi đó là “chìa khóa” mở cánh cửa thành công tốt nhất.

Hiện tại, các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang đầu tư mạnh mẽ cho môn thể thao này bằng cách gửi quân qua thi đấu, tập huấn ở nước ngoài, vì thế, khả năng đoạt HCV của xe đạp Việt Nam là rất khó khăn.

Ông Nikolai Kurkov từng theo dõi các VĐV Việt Nam thi đấu tại giải vô địch thế giới nhóm B tại Nam Phi năm 2007, và trước đó ở giải vô địch châu Á tại Iran 1997. Ông cũng tìm hiểu xe đạp Việt Nam và các đối thủ của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á qua internet.

Nhìn chung, trình độ của VĐV Việt Nam và các nước lân cận vẫn con thấp so với thế giới, tuy nhiên ở đấu trường khu vực thì xe đạp Việt Nam vẫn có “cửa” tranh chấp các vị trí cao.

Là HLV trưởng, ông Nikolai Kurkov muốn xe đạp Việt Nam mạnh hơn tất cả các nước trong khu vực. nhưng ông rất cần liên đoàn hỗ trợ các điều kiện tập luyện hiện đại và phù hợp với bộ môn. Bởi theo ông, phương pháp huấn luyện tốt và điều kiện tập luyện hoàn chỉnh sẽ là nền tảng cho sự phát triển của môn xe đạp.  

(Theo TienPhongOnline)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất