Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 2/11/2012 19:36'(GMT+7)

Nhìn từ giải vô địch TDDC toàn quốc 2012: Khoảng trống lực lượng

TDDC Việt Nam vẫn chưa có gương mặt trẻ nào đủ sức thay thế Hà Thanh. Ảnh: Quang Nhựt

TDDC Việt Nam vẫn chưa có gương mặt trẻ nào đủ sức thay thế Hà Thanh. Ảnh: Quang Nhựt

Đây là kết quả không nằm ngoài đánh giá của giới chuyên môn, bởi lẽ, đây là những địa phương có truyền thống và duy trì được lực lượng VĐV đồng đều trong nhiều năm qua.

Nhìn vào những gương mặt đã giúp Hà Nội hay Hải Phòng đạt thứ hạng cao ở giải VĐ toàn quốc năm nay vẫn là những cái tên đã trở nên quen thuộc. Nếu như Hà Nội trông vào Phạm Phước Hưng (HCV ngựa vòng, xà kép), Nguyễn Hà Thanh (nhảy chống), Nguyễn Tuấn Đạt (thể dục tự do) và Đỗ Thu Huyền (toàn năng) thì Hải Phòng sở hữu mũi nhọn duy nhất Phan Thị Hà Thanh giành 3 HCV nhảy chống, cầu thăng bằng và xà lệch. TP.HCM và Quân đội với Lê Thanh Tùng (xà đơn) Đặng Nam (vòng treo) cũng không còn quá xa lạ.

Điều đáng nói hơn cả là so với những mùa giải trước, số lượng VĐV của các đoàn đăng ký thi đấu giải năm nay còn ít hơn năm trước. Chỉ tính riêng các nội dung thi đấu dành cho nữ chỉ có 11 VĐV đăng ký tham gia.

Cũng chính bởi số lượng VĐV thi đấu ít nên tính cạnh tranh của giải không cao. Các VĐV đã khẳng định được đẳng cấp, từng giành huy chương khu vực, châu lục và thế giới như Phan Thị Hà Thanh hay Phạm Phước Hưng đã không khó để khẳng định sự thống trị ở những nội dung thi đấu của mình.

Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Kim Lan, Phó Chủ tịch Liên đoàn thể dục Việt Nam, trưởng bộ môn thể dục Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT, cho rằng TDDC có những đặc thù riêng và các địa phương đầu tư xây dựng lực lượng ở môn thể thao này khá hạn chế.

Ngoài việc khó khăn trong xây dựng lực lượng kế cận, để phát triển TDDC còn phải đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện khá tốn kém và không phải địa phương nào cũng đáp ứng được. Trong khi đó, HLV trưởng của đội tuyển TDDC nam Nguyễn Tấn Hiền thì nhận định, sau một lứa VĐV đã thành danh thì phải mất vài năm nữa TDDC Việt Nam mới có thể cho ra lò một lứa VĐV mới, đủ sức thay thế những trụ cột hiện nay.

Thế nên, khi mà những Phước Hưng, Hoàng Cường, Đặng Nam, Hà Thanh... vẫn còn có thể thi đấu đỉnh cao và có những đóng góp nhất định thì ngay lúc này, khó mà chờ đợi được những nhân tố mới thực sự xuất sắc của TDDC Việt Nam.

Tại SEA Games 26 năm 2011 rồi vòng loại Olympic, giải VĐTG... TDDC Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể và mang về thành công lớn cho thể thao Việt Nam. Nhưng cứ nhìn vào bức tranh lực lượng của TDDC từ giải VĐQG vừa mới kết thúc thì thấy, lo lắng về sự sa sút thành tích không phải là không có cơ sở.

Khoảng trống lực lượng sau những Hà Thanh hay Phước Hưng, Ngân Thương, người vẫn đang phải điều trị chấn thương không biết khi nào sẽ được lấp đầy?

Theo thethaovanhoa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất