Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 16/9/2012 16:23'(GMT+7)

Những bất cập cần điều chỉnh gấp

Gần 60% địa phương đã triển khai

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 22 bệnh viện (BV) tuyến TƯ được thẩm định phê duyệt giá viện phí mới, trong đó có 16 BV thực hiện giá viện phí mới với mức tăng từ 88-94,8% so với khung giá tối đa trong tháng 9 này. Cụ thể là các BV: Nhi TƯ, Lão khoa TƯ, Bệnh Nhiệt đới TƯ, Chợ Rẫy, Thống Nhất, 74 TƯ, Tâm thần TƯ 1, Tâm thần TƯ 2, Hữu nghị, Đa khoa TƯ Thái Nguyên, Viện Bỏng Lê Hữu Trác, Đa khoa TƯ Cần Thơ, Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới… Ngoài ra, 37 địa phương cũng đã thực hiện giá viện phí mới, gồm Cần Thơ, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Định, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đắk Nông, Kom Tum, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hà Tĩnh, Gia Lai. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn đang trong quá trình xây dựng khung giá.

Phó Trưởng ban Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Vũ Xuân Bằng cho biết, một số BV đã đưa khung giá cao nhất đối với các dịch vụ có tần suất sử dụng nhiều như chụp Xquang kỹ thuật số, chụp CT. Một số BV hạng 2 cũng đẩy giá lên bằng BV hạng nhất đối với những dịch vụ y tế có tần suất sử dụng nhiều như đã nêu trên, còn với các dịch vụ tần suất sử dụng thấp thì vẫn duy trì mức giá thấp. Cách tính toán trong việc xây dựng mức giá nói trên dễ đem lại một "cảm giác dễ chịu", bởi cho ra một tổng chung về mức tăng thấp. Tuy thế, trong thực tế, việc chọn tăng giá ở mức cao đối với những dịch vụ "đông khách" đã cho BV cơ hội tận thu và đa số bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá. Nhiều BV còn tính cả tiền điện chạy điều hòa, quạt bàn, quạt trần vào cơ cấu giá. Có nơi rất "sáng tạo", "vận dụng" giỏi, đưa ngay mức giá giường nằm 180.000 đồng/ngày vốn dĩ áp dụng cho chuẩn 4 giường/phòng cho những trường hợp nằm ghép 2 người/giường bệnh.

Điều chỉnh sự tăng giá bất hợp lý

Theo BHXH Việt Nam, tiền công khám bệnh do BHYT thanh toán hiện là 15-20.000 đồng/lần, như thế là đã tăng 5-7 lần so với giá cũ. Việc điều chỉnh này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Một "chỉ tiêu" khám chữa bệnh đã được tính đến, như là mức 30-35 bệnh nhân/bàn khám/ngày, đơn giản là với số lượng khám phù hợp thì bệnh nhân có cơ hội được bác sĩ khám, tư vấn kỹ hơn. Tuy nhiên, kết quả khảo sát mới đây của BHXH cho thấy, trong khi một số ít BV tuyến tỉnh đã cố gắng giảm số bệnh nhân/bàn khám từ 80 đến 90 bệnh nhân/bàn khám/ngày xuống 50-70 người/bàn khám thì tại các BV tuyến TƯ, số bệnh nhân/bàn khám trung bình vẫn ở mức cao, với 80-90 bệnh nhân/bàn khám/ngày, thậm chí có nơi, có thời điểm còn cao hơn nữa. Tình trạng nằm ghép, nằm trên băng ca, nằm hành lang vẫn khá phổ biến tại khu vực này. So với mức giá trần, có 5 tỉnh phê duyệt giá ở mức chưa phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương là Lào Cai (98%), Cao Bằng (93%), Khánh Hòa (95%), Đồng Tháp (93%) và Ninh Thuận (91%). Lào Cai là địa phương đầu tiên bị Bộ Tư pháp ra văn bản "thổi còi" vì ban hành khung giá viện phí "chỉ căn cứ vào văn bản cá biệt của Thường vụ HĐND tỉnh" là không đúng quy trình.

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, sau khi rà soát Bộ Y tế đã đề nghị một số BV phải điều chỉnh giá, theo hướng giảm để phù hợp hơn với điều kiện của địa phương. Siêu âm đen trắng giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng/lượt. Với cùng một dịch vụ siêu âm màu tim, mạch máu 3D, 4D, Bộ Y tế phê duyệt giá ở các mức khác nhau, từ 250.000 đồng đến 370.000 đồng/lần, tùy thuộc vào loại đầu dò, chứ không đánh đồng. Ông Nam Liên cho rằng, các sở y tế cùng sở tài chính, BHXH tại các địa phương cần nghiêm túc rà soát khung giá viện phí mới, nếu phát hiện thấy sự bất hợp lý thì phải kiến nghị cấp thẩm quyền để có hình thức điều chỉnh phù hợp.

Về phía BHXH Việt Nam, ông Vũ Xuân Bằng khẳng định, với các dịch vụ có giá bất hợp lý, BHXH Việt Nam sẽ không chấp nhận thanh toán. Những trường hợp làm sai quy trình, quy định thì sẽ phải ngừng áp dụng giá mới và thực hiện theo giá viện phí cũ. Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện khám bệnh về điều kiện cơ sở vật chất, số lượt bệnh nhân khám/ngày, những trường hợp nằm ghép, giường kê thêm không đạt chuẩn… để có giải pháp điều chỉnh kịp thời. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ xử lý dứt điểm tình trạng thu thêm tiền của người bệnh BHYT khi giá dịch vụ đã được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ như hiện nay./.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất