Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Sáu, 5/11/2010 21:42'(GMT+7)

Những khoảnh khắc quyết định của ông Bu-sơ

Một nguồn tin cho hay, bản thảo cuốn hồi ký được C.Mi-sen (C. Michel), người từng viết diễn văn tại Nhà Trắng giúp ông Bu-sơ biên tập. Theo kế hoạch, nhà xuất bản Crown Publishers sẽ phát hành 1,5 triệu bản. Số lượng gần tương đương với cuốn hồi ký “My Life” của cựu Tổng thống Mỹ Bin Clin-tơn (Bill Clinton), với 2 triệu bản.

Cuốn hồi ký “Decision Points” bắt đầu bằng những câu: “Đó là một câu hỏi đơn giản” và “Bạn có thể nhớ ngày cuối cùng bạn không uống rượu không?”. Sau đó, cuốn sách mô tả ông Bu-sơ đã điềm đạm trở lại sau khi bỏ được rượu ở tuổi 40. “Decision Points” không viết theo lối truyền thống mà viết về 14 quyết định quan trọng của “Bu-sơ con” khi đang cầm quyền. Ngoài những quyết định về cuộc chiến ở I-rắc; phản ứng của Mỹ trước vụ tấn công khủng bố 11-9; về cuộc bầu cử tổng thống năm 2000; về chính sách kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính... còn có nhiều thông tin quan trọng mà ông Bu-sơ mô tả về quá trình chính quyền của Bu-sơ đã tổn hao công sức như thế nào nhằm chèo chống để cứu vãn danh tiếng.

“Hậu trường” những câu chuyện gây tranh cãi nhiều nhất trên chính trường Mỹ trong 2 nhiệm kỳ ông Bu-sơ làm tổng thống sẽ dần được sáng tỏ. Thời báo Niu Y-oóc dẫn đoạn trong cuốn “Decision Points” cho biết, cựu Tổng thống Bu-sơ đã từng mất rất nhiều tuần cân nhắc trước lời đề nghị của ông Đích Chê-ni (Dick Cheney) tự nguyện “rút lui” trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2004. Ông Bu-sơ viết rằng mặc dù có rất nhiều đóng góp cho đất nước, song Phó tổng thống Chê-ni lại trở thành tâm điểm phê phán của giới truyền thông và được công luận nhìn nhận như một con người tăm tối và vô cảm. Ông Bu-sơ đã nói với các trợ lý về việc đề nghị Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bin Phrớt (Bill Frist) liên danh với ông cho chức Phó tổng thống. Song rốt cuộc, ông vẫn chọn ông Chê-ni để đi tiếp bởi vì cho rằng ông cần có Chê-ni để “làm tốt công việc (tổng thống) của mình”.

Ông Bu-sơ cũng thừa nhận đã mắc nhiều sai lầm trong cuộc chiến I-rắc và trong việc xử lý cơn bão lịch sử Ka-tri-na. Trong cuốn hồi ký của mình, cựu Tổng thống Bu-sơ cũng đề cập đến những thất bại trong việc tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt ở chiến trường I-rắc. Về vụ 11-9, cựu Tổng thống Bu-sơ tiết lộ ông từng ra lệnh bắn hạ một chiếc máy bay chở hành khách trong ngày 11-9. Ông kể lại trong cuốn sách, rằng ban đầu cứ nghĩ chuyến bay của hãng hàng không United Airlines mang số hiệu 93 đã bị bọn không tặc khống chế sẽ tấn công vào Nhà Trắng. Vì vậy, ông lệnh cho bắn hạ chiếc máy bay. May mắn, hành khách dũng cảm trên chuyến bay đã buộc những kẻ khủng bố phải từ bỏ mục tiêu tấn công là Nhà Trắng và hạ cánh xuống một cánh đồng.

Ngoài chuyện “nhân sự”, chuyện I-rắc, chuyện 11-9… ông Bu-sơ cũng thổ lộ cảm giác thật của mình khi “chỉ huy một con tàu đang bị chìm” bởi “cơn bão tài chính” xảy ra ở năm cuối nhiệm kỳ hai của ông. Cuốn hồi ký cũng hé mở những “điều chưa nói” của ông Bu-sơ kể từ khi trao lại quyền lực cho Tổng thống B. Ô-ba-ma (B.Obama) 2 năm trước, và cả những lời khuyên của ông để nước Mỹ thoát khỏi tình trạng thất nghiệp cao chót vót hiện nay.

Trong cuốn hồi ký ông Bu-sơ cũng dành một số trang kể lại những chuyện riêng tư, liên quan tới cá nhân, gia đình, các mối quan hệ. Như quyết định bỏ rượu; quan hệ giữa ông và người thân trong gia đình; mối quan hệ với cha mình... Ông Bu-sơ tâm sự với đại diện nhà xuất bản Crown Publishers, “mục đích của tôi là mời độc giả bước vào Phòng Bầu dục đúng vào những thời khắc quan trọng nhất trong cuộc sống riêng tư và chính trị của tôi. Tôi muốn mọi người cảm thấy được bầu không khí trong đó tôi đã đưa ra các quyết định, hiểu được tôi đã đứng trước sự lựa chọn như thế nào”.

Đây là cuốn sách thứ hai của cựu Tổng thống Bu-sơ. Cuốn sách đầu tiên của ông có tên “A Charge to Keep” được xuất bản vào năm 1999, khi Thống đốc Bu-sơ của bang Tếch-dớt (Texas) đang chuẩn bị trở thành Tổng thống Mỹ. Ông Bu-sơ thừa nhận không hài lòng với tác phẩm đầu tay của mình, tuy nhiên, cuốn hồi ký lần này hứa hẹn “sẽ sâu sắc hơn” nhờ kinh nghiệm thu thập được trong suốt 8 năm đứng đầu Nhà Trắng./.

(Theo: Hoa Vinh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất