Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 19/12/2011 8:58'(GMT+7)

Những VĐV sáng chói thể thao Việt Nam 2011




Hoàng Quý Phước (Bơi lội)

Ảnh minh họa
Quý Phước đang được xem là Michael Phelps của Việt Nam

Kình ngư người Đà Nẵng đang trở thành ngôi sao sáng trên làn bơi xanh. Cùng các đồng đội như Bá Tư, Anh Viên, Tâm Nguyện giúp bơi lội Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games vừa qua. Đặc biệt với 2 tấm HCV nội dung 100m bơi ngửa và bơi bướm, Quý Phước vượt qua các đàn anh như Thái Nguyên, Hữu Việt trở thành "rái cá" số 1 làng bơi Việt Nam. Tại giải bơi mở rộng Malaysia vừa qua, Quý Phước cũng đoạt HCV và đạt chuẩn B nội dung 100m bơi bướm sở trường. Dù phải chờ quyết định từ Liên đoàn bơi lội thế giới cho suất tham dự Olympic London, Quý Phước xứng đáng là một trong số những VĐV tiêu biểu nhất của TTVN.

Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ)

Ảnh minh họa
Phan Thị Hà Thanh mang năm "vàng" về cho TDDC Việt Nam

2011 thực sự là năm vàng của làng thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam tại đấu trường SEA Games lẫn thế giới. Với dàn VĐV đạt độ chín trong sự nghiệp như Ngân Thương, Phan Hà Thanh, Nguyễn Hà Thanh... TDDC Việt Nam thi đấu ấn tượng và đạt 11 HCV tại SEA Games 2011. Ngôi sao lớn nhất chính là nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh.

Nữ VĐV người Hải Phòng đã đoạt tấm HCĐ thế giới lịch sử đầu tiên cho TDDC nước nhà tại Nhật Bản vào hồi tháng 10. Một tháng sau, Hà Thanh trở thành VĐV duy nhất của TTVN có 3 tấm HCV tại SEA Games. Kết thúc năm 2011, Hà Thanh đoạt thêm 1 tấm HCV quý giá tại giải Toyota mở rộng tại Nhật Bản. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phong độ ổn định, Hà Thanh mang niềm hy vọng huy chương cho Việt Nam tại Olympic London 2012 tới đây.

Lê Quang Liêm (Cờ vua)

Ảnh minh họa
Kỳ thủ Lê Quang Liêm có 2 HCV tại SEA Games 26

Tại SEA Games 26, Cờ vua VN cũng có một thành tích vô cùng ấn tượng với những kỳ thủ hàng đầu như Thiện Hải, Mai Hương, Quang Liêm, Trường Sơn... Và kỳ thủ có hệ số ELO cao nhất tại giải Lê Quang Liêm cũng có 2 tấm HCV cho riêng mình. Năm nay thực sự là một năm thành công của Quang Liêm, khi VĐV người TP.HCM tiếp tục bảo vệ chức vô địch giải Aeroflot mở rộng tại Nga và thi đấu thành công các giải ở Đức, Cuba và Mỹ mở rộng. Với những thành công liên tục vừa qua, Quang Liêm tiếp tục là ngôi sao sáng nhất của làng cờ vua lẫn TTVN.

Trần Lê Quốc Toàn (Cử tạ)

Ảnh minh họa
Trần Lê Quốc Toàn thi đấu xuất sắc ở SEA Games 26

So về tên tuổi và thành thành tích, đô cử trẻ người Đà Nẵng chưa so được với HCB Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn hay HCV Olympic 2010 Thạch Kim Tuấn. Nhưng với sự tiến bộ vượt bậc trong 3 năm qua, Trần Lê Quốc Toàn đang trở thành đô cử số 1 hạng cân 56 kg nam. Bước tiến đầu tiên của Toàn là việc hụt HCĐ thế giới vào tháng 10 vừa qua, khi để thua đối thủ đứng phía trên đúng 1 kg. Đến SEA Games 26, Toàn vượt qua lời nguyền của các đàn anh đi trước khi xứng đáng đoạt HCV với tổng cử 280 kg. Đáng nói nhất là đàn anh Hoàng Anh Tuấn từng 2 lần thất bại vào SEA Games 24 và 25, còn Thạch Kim Tuấn tiếp tục thi đấu thất vọng và chỉ giành HCĐ. 3 năm liên tiếp giữ vững vị trí vô địch quốc gia nội dung 56 kg nam, Toàn thực sự "ông chủ" mới của làng Cử tạ VN.

Trương Thanh Hằng (Điền kinh)

Ảnh minh họa
Trương Thanh Hằng thống trị nội dung 800m và 1.500m nữ

Tại SEA Games 26, 2 đồng đội của Hằng là Nguyễn Đình Cương và Vũ Thị Hương đều thi đấu thất vọng. Tuy nhiên, Trương Thanh Hằng vẫn chứng tỏ mình là nữ hoàng cự ly trung bình, với 2 tấm HCV nội dung 800m và 1.500m nữ. Dù chưa đạt chuẩn B của Liên đoàn Điền kinh thế giới, nhưng 6 tháng còn lại Trương Thanh Hằng đang có nhiều cơ hội để đoạt tấm vé chính thức tới London vào mùa hè năm 2012.

Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng)

Ảnh minh họa
Hoàng Xuân Vinh giành HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 26

Đội tuyển bắn súng VN tiếp tục có một giải đấu thành công, khi giành được 7 tấm HCV quý giá ở SEA Games 26. Chơi chói sáng ở trường bắn Palembang chính là nam VĐV Hoàng Xuân Vinh. Với 2 tấm HCV 10m súng ngắn nam và 25m súng ngắn ổ quay, Hoàng Xuân Vinh có thêm một kỳ SEA Games vô cùng thành công cho mình và thể thao nước nhà.

Lê Bích Phương (Karatedo)

Ảnh minh họa
Lê Bích Phương vẫn là nữ hoàng karatedo hạng 55kg

Nữ VĐV từng mang về tấm HCV duy nhất cho TTVN tại ASIAD 2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc, tiếp tục chứng tỏ mình là nhà vô địch không đối thủ hạng 55kg nữ tại SEA Games 26. Dù đoàn chủ nhà lẫn các trọng tài gây sức ép, Bích Phương vẫn thi đấu rất xuất sắc và khẳng định vị trí số 1. Với phong độ ấn tượng và dày dạn kinh nghiệm, Bích Phương hướng tới Olympic 2012 với niềm tin có tấm HCV quý giá cho TTVN.

Đình Toàn - Minh Tú (Teakwondo)

Ảnh minh họa
Đình Toàn - Minh Tú với niềm tự hào giành HCV tại SEA Games 26

SEA Games 26 vừa qua, teakwondo VN thi đấu không thực sự thành công so với kỳ vọng. Tuy nhiên, cặp VĐV vô địch đôi nam - nữ thế giới là Đình Toàn - Minh Tú tiếp tục chứng tỏ sự thống trị tuyệt đối ở môn quyền biểu diễn. Từng vô địch thế giới, vô địch châu Á nhiều năm qua, Đình Toàn - Minh Tú có sự kết hợp hoàn hảo để mang lại 1 trong 3 tấm HCV cho teakwondo VN. Với những gì đã thể hiện, Đình Toàn - Minh Tú xứng đáng có mặt trong danh sách VĐV tiêu biểu TTVN./.

Kim Chi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất