Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 9/12/2011 9:41'(GMT+7)

ASEAN Para Games 6: Việt Nam lại gặp khó

Nỗ lực vì một Para Games thành công.

Nỗ lực vì một Para Games thành công.

Sau thành công tại SEA Games 26 của Việt Nam, Đại hội Para Games đang đến gần. Với những nỗ lực, ý chí và tinh thần thép của những người “tàn nhưng không phế”, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đang hướng tới những thành tích mới.

Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2009, đều đặn hai năm một lần, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam á - Asean Paragames lại được tổ chức ngay sau mỗi kỳ SEA Games. Năm nay, ASEAN Para Games 6 được tổ chức từ ngày 15 - 19/12 tại TP Surakarta - Solo (Indonesia) cách thủ đô Jakarta gần 2.000km và thu hút sự tham gia của trên 2.000 VĐV 11 nước Đông Nam Á. Đây là ngày hội thể thao lớn nhất khu vực của người khuyết tật (NKT) và là cơ hội để các VĐV tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu, học hỏi, đồng thời cũng là sân chơi lớn để các VĐV NKT thể hiện kết quả của sự nỗ lực vượt khó với một nghị lực phi thường và khát vọng vượt lên chính mình, hòa nhập cộng đồng.

Nhiều nội dung thế mạnh bị cắt giảm

Cũng giống như đấu trường SEA Games, năm nay, chủ nhà đại hội -Indonesia - cắt giảm rất nhiều nội dung thế mạnh khiến đoàn thể thao NKT Việt Nam khó có thể dự đoán trước thành tích trước giờ lên đường.

Cắt giảm mạnh nhất có lẽ là ở môn điền kinh. Nhiều nội dung kỳ trước, Việt Nam đoạt HCV nay đều không có tên trong danh sách các nội dung thi đấu. Cụ thể như hạng thương tật F37 của nữ, ở Asean Para Games 5, đoàn Việt Nam từng có 3 HCV hay nội dung F42 của nữ, kỳ trước chúng ta cũng có 3 HCV và phá 3 kỷ lục, nay đều bị cắt bỏ. ở các cự ly dành cho người khiếm thị, trước đây thường tổ chức đủ các cự ly: 100m, 200m, 400m, 800m, 1.500m, 5.000m nay chỉ tổ chức từ 100 - 400m. Hoặc như ở phần thi tạ lao đĩa, bình thường có 3 nội dung và theo quy định, mỗi VĐV đều được quyền tham gia ở cả ba nội dung, nhưng năm nay BTC rút xuống chỉ tổ chức 1 nội dung; một số nội dung của nhảy cao, nhảy xa cũng bị giảm. “Như vậy là rất “trái cựa”, chúng ta đã mất rất nhiều cơ hội có thể giành được thành tích cao”, một HLV đội tuyển điền kinh NKT bức xúc cho biết.

Không riêng điền kinh, môn bơi, thế mạnh của thể thao NKT Việt Nam cũng bị mất nhiều cơ hội tham dự và giành thành tích cao khi hàng loạt nội dung thế mạnh không được BTC đưa vào chương trình thi đấu.

Dù vậy, với kế hoạch cử khoảng trên 30 VĐV tham dự ở 70 nội dung của môn điền kinh, đội tuyển điền kinh người khuyết tật Việt Nam vẫn phấn đấu đạt mục tiêu giành khoảng trên dưới 20 HCV ở đại hội kỳ này.

Khó vào tốp 3

Trước tình hình này, cùng với việc chỉ cử 164 thành viên, trong đó có 112 VĐV, tham dự ở  7/11 môn, gồm điền kinh, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, cử tạ và cờ vua (các môn như bóng chuyền ngồi, goalball, bowling, bắn cung là những môn chúng ta chưa phát triển, không thể tham dự), việc bảo toàn vị trí trong tốp 3 đoàn dẫn đầu đại hội với đoàn thể thao NKT Việt Nam là hết sức khó khăn. “Tại các kỳ đại hội trước, chúng ta thường xuyên giữ vững vị trí tốp 3 sau Thái Lan và Malaysia. Lần này dưới sự tổ chức lẫn tham vọng của chủ nhà Indonesia, Việt Nam hạ thấp thứ hạng xuống một bậc, phấn đấu nằm trong tốp 4 với khoảng trên dưới 70 HCV. Tôi cho là đây là một chỉ tiêu vừa sức” - Trưởng đoàn thể thao NKT Việt Nam, ông Vũ Thế Phiệt nhận định.

Một số gương mặt sáng giá được nhận định tại kỳ đại hội này có Nguyễn Thị Hảo và Lê Tuấn Đạt (kỷ lục gia châu á), Võ Huỳnh Anh Khoa và Lê Thị Dung (kỷ lục gia Para Games), Nguyễn Thị Sa Ri (VĐV nữ xuất sắc nhất Para Games 5)…

Cũng theo ông Phiệt, hiện tại, thể thao NKT Việt Nam đã giành được 13 suất chính thức tham dự Paralympic London 2012 nên tại Para Games 6 và giải vô địch thế giới tháng 1/2012, chúng ta đặt mục tiêu giành thêm 7 suất đến Anh mùa hè năm sau.

Theo kế hoạch, ngày 12/12, các VĐV tập trung huấn luyện tại Hà Nội sẽ di chuyển vào TP.HCM và toàn đoàn lên đường tới Indonesia tham dự Đại hội./.

(Theo: Báo TNVN )

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất