Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 19/1/2010 20:53'(GMT+7)

Những việc làm xúc phạm biểu tượng thiêng liêng của tôn giáo

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Trong những ngày qua,  một số hãng tin phương tây, đặc biệt là những trang tin điện tử của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Thông tấn xã Công giáo Việt Nam tại Mỹ (Vietcatholics) liên tục đưa các tin, bài xuyên tạc tình hình ở thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức Hà Nội. Họ đưa ra cái gọi là, tại đây, đang có sự đàn áp tôn giáo, triệt hạ, đập phá Thánh giá… Sự thật vấn đề này như thế nào?

Thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức là thôn Công giáo toàn tòng, có nhà thờ xứ do linh mục Nguyễn Văn Hữu làm chính xứ, linh mục Nguyễn Văn Liên là phó xứ. Ngày 3/3/2009, Ban hành giáo xứ Đồng Chiêm đã cho xây dựng cây Thánh giá trên đỉnh núi Chẽ, mà không làm thủ tục xin phép theo qui định của Điều 62 Luật Xây dựng, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai của Nhà nước Việt Nam. Núi Chẽ là khu vực do Ban quản lý rừng Hương Sơn đang quản lý, thuộc diện tích đất công do Uỷ ban Nhân dân xã An Phú quản lý, vì thế, đó còn là sự vi phạm cả Quy chế quản lý rừng đặc dụng do Thủ tuớng Chính phủ ban hành ngày 14/12/2001.

Ồng Nguyễn Văn Tỵ, Truởng ban hành giáo xứ Đồng Chiêm cũng thừa nhận: “Việc tự ý xây dựng cây Thánh giá là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật”. Các tổ chức đoàn thể tại An Phú, như cựu chiến binh, hội phụ nữ, Mặt trận tổ quốc… đều  ủng hộ việc tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đó. Uỷ ban Nhân dân huyện Mỹ Đức đã ra thông báo gửi linh mục Nguyễn Văn Hữu, yêu cầu phải tự dỡ bỏ công trình vi phạm trước ngày 4/12/2009, sau đó gia hạn đến ngày 7/12/2009. Tuy nhiên, linh mục Nguyễn Văn Hữu vẫn không chấp hành và còn kích động một số giáo dân cực đoan, thậm chí xúi giục cả một số đối tưọng nghiện hút, dựng những cây Thánh giá khác bằng bương, tre dọc theo suờn núi Chẽ. Không những thế, trong các buổi thánh lễ tại nhà thờ xứ Đồng Chiêm, linh mục Nguyễn Văn Hữu còn liên tục xuyên tạc chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, kêu gọi hiệp thông, mà thực chất là kêu gọi các giáo dân ở các giáo xứ lân cận tới Đồng Chiêm, gây gổ với chính quyền địa phương, làm mất trật tự ổn định xã hội.

Thánh giá là biểu tượng thiêng liêng, là đức tin của người Công giáo. Hơn ai hết, các vị chức sắc ở nhà thờ Đồng Chiêm phải thể hiện sự tôn nghiêm của mình đối với cây Thánh giá bằng việc đặt một cách trang trọng, đàng hoàng, chứ không phải bằng việc xây dựng trái phép, bừa bãi – như họ đang làm. Trong thư gửi Đức cha Giám quản địa phận Hà Nội ngày 10/11/2003, bà con giáo dân ở Giáo sức đạo truyền nêu rõ: “Linh mục Nguyễn Văn Hữu chưa làm được một việc gì đáng kể, nhưng đã gây bao điều phiền toái. Mất tín nhiệm với chính quyền địa phương và giáo dân địa phương”.

Đức Giáo Hoàng đã răn dạy rằng, nguời Công giáo tốt, trước hết phải là người công dân tốt.  Rõ ràng, linh mục Nguyễn Văn Hữu, đã và đang đi nguợc lại đường huớng hành đạo tốt đẹp đó và lợi dụng biểu tượng thiêng liêng của Chúa, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Để thực hiện nghiêm kỷ cuơng, pháp luật Nhà nước và trật tự thành phố, ngày 6/1/2010, chính quyền thôn Đồng Chiêm, xã An Phú đã tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đó theo đúng trình tự và thủ tục qui định. Việc làm này diễn ra một cách an toàn được đông đảo bà con giáo dân đồng tình ủng hộ, hoàn toàn không có cái gọi là “đàn áp, đánh đập giáo dân”… như mô tả bịa đặt trong thông báo của Văn phòng Toà Giám mục Hà Nội và được một số trang tin điện tử nước ngoài phụ hoạ.

An Phú là xã miền núi và còn nhiều khó khăn. Nhưng đông đảo bà con nơi đây đều đang được chính quyền địa phương quan tâm để không chỉ được tự do hoạt động tôn giáo, mà còn cùng nhân dân cả nước đón Tết cổ truyền dân tộc vui vẻ đầm ấm và đầy đủ. Những luận điệu xuyên tạc về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, không thể xoá nhoà thực tiễn sống động đó.

Chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước về tự do tôn giáo, càng thể hiện rõ hơn, khi hiện nay chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, đã có gần 700 cơ sở thờ tự của các tôn giáo, hàng trăm cơ sở tôn giáo khác được tu bổ, sửa chữa. Riêng đối với Công giáo, năm qua, nhiều nhà thờ đã được xây dựng như Nhà thờ họ Hoàng Thôn ở huyện Từ Liêm, Nhà thờ họ Trung Trí, Nhà thờ Tân Lạc  ở quận Hai Bà Trưng… Đặc biệt, trong những ngày cuối năm 2009, tại giáo xứ Sở Kiện, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, đã tổ chức thành công lễ khai mạc Năm Thánh 2010. Hiện nay, Nhà nước và chính quyền các địa phương cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động kỷ niệm Năm Thánh diễn ra tốt đẹp và trang trọng.

Trong môi trường ổn định và thuận lợi đó,  thiết nghĩ, linh mục Nguyễn Văn Hữu, nên hành động theo đúng đường hướng hành đạo của Hội đồng giám mục Việt Nam, là: “đối với nguời Công giáo, lòng yêu nước nghĩa là phải hiểu biết đường lối chính sách và pháp luật của Nhà nước và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”. Có như vậy, mới làm tròn bổn phận của một vị linh mục, góp phần tôn vinh những biểu tượng tôn giáo thiếng liêng./.

(Theo: Vân Hương/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất