Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 16/1/2010 8:12'(GMT+7)

Nỗi lo hàng Tết tăng giá - Đến hẹn lại lên

Chỉ không đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, lúc này thị trường hàng hóa phục vụ cho người dân đã chuẩn bị sẵng sàng. Nhiều mặt hàng tăng giá khiến người dân lo ngại tới đây giá cả sẽ tiếp tục leo thang. Tuy nhiên có những nhận định cho rằng, hàng hóa ít có khả năng xảy ra đột biến về giá.

Năm nào cũng vậy, đến thời điểm này, hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều tăng giá. Theo chị Tô Thị Oanh, bán đồ khô tại chợ Cầu Giấy, thì giá các mặt hàng đồ khô tăng đột biến, trung bình từ 5 đến 20% thậm chí có mặt hàng lên tới 35%, như nấm tháng trước khoảng 250.000 đồng/kg bây giờ lên hơn 300.000 đồng; Mộc nhĩ 70.000 - 80.000 đồng/kg bây giờ lên 120.000 đồng; măng từ 110.000 lên 170.000 đồng/kg. Không riêng gì các mặt hàng phục vụ cho Tết tăng, thậm chí các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như lạc, vừng cũng tăng đáng kể, khoảng 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Chị Tô Thị Oanh cho biết: “Miến, mộc nhĩ, nấm hương là những mặt hàng tăng rất mạnh. Từ trước đến nay chưa bao giờ tăng cao đến như thế. Hiện tại, giá các mặt hàng này đã ngừng tăng, nhưng sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới”.

Nhằm bình ổn giá cả, hệ thống siêu thị Intimex thoả thuận với các nhà cung cấp về số lượng, giá cả từ ba tháng trước Tết. Bà Đinh Thị Nga, Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, Trung tâm thương mại Intimex, cho biết, giá cả hàng hoá tăng từ 5-10%, đặc biệt là các mặt hàng nhập khẩu, bà Đinh Thị Nga nhận định giá cả trong dịp Tết khó tăng tăng đột biến. Những mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết có thể tăng nhưng mức tăng ấy không đến mức ngoài sức chịu đựng của người dân.

Trái ngược với các mặt hàng đồ khô, thực phẩm, thị trường quần áo, đồ điện tử, giá cả có chiều hướng giảm. Dọc phố Hàng Ngang, Hàng Đào, nơi bán buôn bán lẻ các loại quần áo khá tấp nập. Người mua, người bán với đủ loại quần áo, từ quần áo sơ sinh cho đến quần áo dành cho nguời lớn. Nhìn chung quần áo giảm 10-15% so với 1 tháng trước đây.

Theo ông Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học thị trường giá cả, nhu cầu của người dân trong dịp Tết về lương thực thực phẩm rất cao, dẫn đến giá cả lương thực thực phẩm tăng theo, tuy nhiên ít có biến động lớn. Ông Vũ Đình Ánh cho rằng khi cân đối giữa mức tăng giá của lương thực thực phẩm với mức giảm giá của nhóm đồ dùng mua sắm trong gia đình sẽ giúp chúng ta cân đối, kiềm chế được sự tăng giá dịp Tết không đến mức qua cao.

Tuy nhiên, không ít người dân còn lo ngại giá cả còn có thể leo thang hơn nữa, bà Nguyễn Thị Tiến, ở 98 Trần Hưng Đạo cho rằng từ giờ đến Tết, giá cả các mặt hàng sẽ còn tăng, nhiều mặt hàng có thể tăng tới 20-30%, thậm chí ra giêng còn tăng cao nữa. Năm nào cũng vậy, phải qua rằm tháng Giêng giá cả thị trường mới ổn định.

Điều lo ngại này không chỉ của riêng bà Nguyễn Thị Tiến, mà còn của rất nhiều người khác, đòi hỏi các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ thị trường trong dịp cuối năm này./.

Lê Phương - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất