Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 23/10/2008 21:50'(GMT+7)

Niềm tin được củng cố

Các doanh nghiệp FDI vẫn lạc quan về triển vọng nền kinh tế Việt Nam

Các doanh nghiệp FDI vẫn lạc quan về triển vọng nền kinh tế Việt Nam

Niềm tin ấy cũng chính là động lực để phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam nỗ lực vượt khó, phấn đấu đạt kết quả tăng trưởng trong những tháng cuối năm...

Đây cũng chính là những đánh giá xác thực từ kết quả khảo sát vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra. Theo kết quả của cuộc tiến hành cuộc điều tra khảo sát ở 282 doanh nghiệp nhằm hoàn thành báo cáo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng từ đầu năm 2008, tập hợp các kiến nghị trình lên Chính phủ giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tiếp theo. Cuộc khảo sát thu thập được 58,9% ý kiến từ các doanh nghiệp khu vực dân doanh 31,9% ý kiến từ doanh nghiệp Nhà nước và 9,2% ý kiến từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều nổi bật trong cuộc khảo sát này là, có tới 82% ý kiến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI có quan điểm tin tưởng và lạc quan về một triển vọng tích cực của nền kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm 2008.

Cụ thể số liệu thống kê cho thấy, quan điểm chủ đạo của 42% ý kiến doanh nghiệp cho rằng: nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ mức ổn định và với những chính sách hiện nay Việt Nam vẫn sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế. Cũng có tới 30,6% ý kiến doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan hơn khi cho rằng nền kinh tế sẽ được cải thiện hơn trong những tháng cuối năm 2008 - trong đó, các doanh nghiệp FDI thì lạc quan hơn so với các doanh nghiệp khu vực khác với 82%.

Chính vì sự lạc quan với nền kinh tế mà phần lớn các doanh nghiệp đều lựa chọn giải pháp giữ nguyên quy mô sản xuất kinh doanh như hiện nay (52,4%). Không những vậy, có tới 41% doanh nghiệp dự định mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Để phát triển sản xuất kinh doanh thời gian tới, các doanh nghiệp đã hướng đến mục tiêu ưu tiên hàng đầu là nâng cao trình độ của cán bộ quản lý và phát triển thị trường; tiếp đến là nâng cao trình độ tay nghề công nhân; và cuối cùng là quảng bá thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Tổng hợp từ những số liệu khảo sát, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá: Đây là những giải pháp mang tính lâu dài. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin vượt qua những thử thách của thị trường giai đoạn hiện nay. Dù tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2008 có nhiều biến động, khó khăn, nhưng kết quả hoạt động kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp thời gian qua là khá tốt so với năm 2007, thể hiện qua việc tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 10,9% so với mức 5% của năm 2007. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2007, 37,1% doanh nghiệp cho biết doanh thu của họ không thay đổi; 50,7% doanh nghiệp khẳng định họ có doanh thu tốt hơn và 15,7% doanh nghiệp khẳng định là rất tốt.

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan từ các doanh nghiệp, kết quả khảo sát cũng cho thấy một thực tế, tốc độ tăng doanh thu những tháng đầu năm 2008 dường như vẫn được thừa hưởng từ đà tăng trưởng của năm 2007. Bên cạnh đó, ở một số doanh nghiệp, dù doanh thu đầu năm 2008 có tăng nhưng tốc độ tăng đã không bằng so với những tháng đầu năm 2007. Đồng thời, mặc dù hơn 1/2 số doanh nghiệp có doanh thu và mức tăng trưởng của doanh thu tốt hơn năm 2007, nhưng chỉ có khoảng 1/4 số doanh nghiệp có lợi nhuận và mức tăng trưởng về lợi nhuận tốt hơn năm 2007. Nghĩa là, giai đoạn vừa qua của năm 2008, sự gia tăng về doanh thu không đồng nghĩa với sự gia tăng về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nguyên nhân là do tác động của lạm phát dẫn đến giá cả tăng, đặc biệt là tốc độ tăng nhanh của chi phí đầu vào.

Theo Báo cáo, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất khẩu ít bị ảnh hưởng hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa và chỉ có 13,9% doanh nghiệp tận dụng được những thay đổi của môi trường kinh doanh để phát triển hoạt động xuất khẩu của mình. Song bản Báo cáo này cũng nhìn nhận rằng, khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp xuất khẩu thường xuyên phải đổi mặt trong thời gian này là sự gia tăng giá thành các chi phí đầu vào của sản xuất kinh doanh, với hơn 84% doanh nghiệp thường xuyên phải đối đầu với việc gia tăng của giá đầu vào, trong đó phải kể đến chi phí nhập nguyên liệu cao... Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy từ đầu năm đến nay, kênh tiếp cận vốn của doanh nghiệp chủ yếu là ngân hàng (với 74%), kênh tiếp theo là các quỹ đầu tư (14,89%). Trong khi đó, thị trường chứng khoán hiện chưa được doanh nghiệp coi là kênh huy động vốn quan trọng - chỉ đạt 4,26% - một hình ảnh trái ngược với năm 2007, khi mà các doanh nghiệp đã huy động trên thị trường chứng khoán lên tới 90.000 tỷ đồng.

Với kết quả cuộc khảo sát này, cùng với những ý kiến bày tỏ sự tin tưởng, lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế những tháng còn lại của năm 2008. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát cũng kiến nghị Chính phủ cần cung cấp thông tin dự báo về tình hình kinh tế và các chính sách một cách kịp thời; tăng tính thanh khoản cho thị trường tài chính, tiền tệ, nhanh chóng hỗ trợ sự phục hồi của thị trường chứng khoán; tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm tạo nền móng và điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển; chống đầu tư dàn trải của các tập đoàn, tổng công ty; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.../.

 Đỗ Văn


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất