Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 31/7/2014 22:14'(GMT+7)

Ninh Bình: Công tác tuyên truyền góp phần ổn định tư tưởng trong CNVC và NLĐ

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

Một trong những yếu tố làm nên điều này là do các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, giúp CNVC- LĐ không chỉ giỏi về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp mà còn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.

Hiện nay, Ninh Bình có trên 120.000 CNVC-LĐ, trong đó 95.000 CNLĐ tham gia sản xuất tại các loại hình doanh nghiệp. Đại đa số CNVC - LĐ có lòng say mê nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Số lao động nông nghiệp chuyển sang khu vực công nghiệp, cụm công nghiệp ngày càng tăng và đã từng bước hoà nhập với môi trường lao động công nghiệp. Quan hệ lao động và việc chấp hành pháp luật lao động ở các doanh nghiệp từng bước được cải thiện.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, hiện thu nhập của CNLĐ trong các doanh nghiệp khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh ở một số doanh nghiệp không thuận lợi nên ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ. Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt mức lương tối thiểu vùng hoặc chỉ trả cho CNLĐ cao hơn chút ít so với mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định. Do vậy, đời sống của một bộ phận CNLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó vẫn còn doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm pháp luật lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ ngừng việc tập thể, 1 vụ tranh chấp lao động, 3 vụ tai nạn lao động làm chết 3 người, bị thương 1 người và đã có 2 vụ ngộ độc thức ăn tập thể tại Công ty TNHH MCNEX Vina (KCN Phúc Sơn)....

Để ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, CNVC- LĐ, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở, công đoàn ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai thực hiện Nghị quyết của tổ chức công đoàn gắn với bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, rèn luyện đạo đức và lối sống cho CNVCLĐ. Đồng thời yêu cầu mỗi cán bộ công đoàn phải bám sát nhiệm vụ trọng tâm để đề ra phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, cơ sở.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 366 buổi tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 cho 19.394 người; 295 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật cho 16.250 người; tổ chức 190 buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề cho 6.862 lượt CNVCLĐ. Cùng với đó, LĐLĐ các huyện, công đoàn ngành đã tổ chức được 9 cuộc giao lưu đối thoại với sự tham gia của 1.350 người, các công đoàn cơ sở tổ chức được 200 cuộc giao lưu đối thoại với sự tham gia của 8.355 lượt người. Tại các cuộc đối thoại nhiều vấn đề bức xúc của CNLĐ được đưa ra như tiền lương, nhà ở, bảo hiểm xã hội... đã được lãnh đạo đơn vị, các cơ quan chức năng lắng nghe, tiếp thu ý kiến và giải đáp các thắc mắc của CNLĐ.

Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân” năm 2014 với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu tổ chức 3 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm và làm việc với 6 doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tâm tư, nguyện vọng, các băn khoăn của CNLĐ để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các doanh nghiệp có những giải pháp kịp thời, tháo gỡ những khó khăn giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển cũng như đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động và quan tâm đến hoạt động của tổ chức công đoàn tốt hơn.

Trước sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép tại vùng Biển Việt Nam và sau những sự kiện công nhân lao động ở một số tỉnh phía nam tuần hành phản đối Trung Quốc và đã có những hành động quá khích, trái pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai, ban hành văn bản chỉ đạo, trực tiếp xuống doanh nghiệp, gửi tài liệu tuyên truyền đến cơ sở; thành lập 3 tổ công tác do 3 đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phụ trách địa bàn làm tổ trưởng, nắm tình hình ở từng khu công nghiệp, chỉ đạo BCH CĐCS bám sát tình hình, kịp thời làm việc với chủ doanh nghiệp, trao đổi về chủ trương chỉ đạo của tỉnh để họ yên tâm vào môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, tổ công tác cũng tích cực tuyên truyền để CNLĐ thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết với thái độ bình tĩnh, sáng suốt, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, hành động có văn hóa, thông minh trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động tham gia vào các hoạt động quá khích. Vì vậy đã góp phần tích cực ổn định tư tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, của CNLĐ ổn định sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tích cực tuyên truyền, vận động CNVC- LĐ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp và củng cố vững chắc khối liên minh công-nông-trí thức, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH- HĐH đất nước; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ công nhân./.

Mai Lan (Báo Ninh Bình)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất