Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 20/2/2013 20:3'(GMT+7)

Ninh Bình: Đồng loạt ra quân sản xuất vụ đông xuân

Nông dân  gieo trồng lạc xuân.

Nông dân gieo trồng lạc xuân.

Cánh đồng thôn 5, HTX Hợp Tiến (Khánh Nhạc, Yên Khánh) sáng mồng 7 Tết (16/2) kín bóng người. Không khí ra quân sản xuất đầu năm tưng bừng, rộn rã tiếp thêm khí thế quyết tâm cho một mùa sản xuất với bước đột phá quan trọng trên đồng ruộng Khánh Nhạc nói riêng và toàn huyện Yên Khánh nói chung.
 
Những chuyến xe trở hàng trăm khay mạ về tập kết ở chân ruộng. Chiếc máy cấy nhẹ nhàng vận hành với 4 hàng mạ đều tăm tắp. Bà Nguyễn Thị Dần đang theo dõi những đường cấy trên thửa ruộng của mình, phấn khởi nói: với chiếc máy cấy này, mỗi sào ruộng chỉ làm trong 20 phút, tiết kiệm hẳn cả về thời gian và nhân lực. Nhà tôi có 1,2 mẫu ruộng nếu cứ tốc độ cấy như thế này thì chỉ buổi chiều nay là xong.
 
Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ nhiệm HTX Hợp Tiến cho biết: Cuối năm 2012 HTX đã tổ chức dồn điền đổi thửa gắn với tổ chức lại sản xuất nông nghiệp. Giao thông nội đồng được quy hoạch lại, mở rộng ra, mỗi hộ nông dân giờ đây trung bình chỉ còn 1,3 thửa/hộ. Nhờ vậy vụ đông xuân năm nay, HTX mở rộng được diện tích gieo vãi lên 50 ha, đặc biệt HTX còn phối hợp với Công ty máy nông nghiệp KuBuTa đưa về 1 chiếc máy cấy, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình cơ giới hoá nông nghiệp của địa phương.
 
Mấy ngày nay, dù vui đón Tết nhưng bà Đinh Thị Vẻ, đội 2, Lam Sơn (xã Khánh Thượng, Yên Mô) vẫn không quên ra đồng. Bà cho biết: Trước Tết gia đình bà đã cấy được 4 sào lúa và gieo xong 3 sào lạc. Năm nay lập xuân sớm, thời tiết nắng ấm nếu không cấy nhanh, mạ già thì năng suất sẽ giảm đáng kể do vậy ngay từ mồng 3 Tết gia đình đã xuống đồng gieo cấy nốt 2 sào lúa còn lại rồi chuyển sang tỉa dặm lại diện tích lạc đã gieo. Thời tiết vụ xuân năm nay bước đầu thuận lợi mong rằng đây sẽ là tín hiệu tốt để nông dân có một vụ mùa bội thu, đời sống no đủ cả năm.
 
Không riêng gì bà Vẻ mà nhiều nông dân khác ở huyện Yên Mô cũng đang hăng hái cấy cày trên đồng rộng, nhiều gia đình còn mang cơm ra tận chân ruộng, ăn xong nghỉ tại chỗ một lát lại xuống cấy. Một số HTX còn thành lập các tổ đổi công, tập trung vào những vùng trọng điểm, hoàn thành gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.
 
Khác với các huyện đồng bằng, ở huyện Nho Quan, Gia Viễn nông dân lại có tập quán cấy trà xuân sớm. Đặc biệt một số xã có diện tích lúa chịu ảnh hưởng của lũ tiểu mãn như Gia Tường, Lạc Vân, Đức Long, Xích Thổ, Gia Sơn, Gia Lâm, Gia Thuỷ của Nho Quan; Gia Thanh, Gia Xuân, Gia Tân, Gia Hưng, Gia Phú của Gia Viễn có trên 70% diện tích đã được gieo cấy từ trước Tết, nhiều nơi lúa đã xanh mướt một màu, bà con ở đây đang chuyển sang chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Bón phân xong cho 2 sào lúa đã cấy, anh Quách Văn Hưng, thôn 5 (xã Lạc Vân, Nho Quan) tươi cười cho biết: Mùa trước, năng suất lúa nhà tôi không cao lắm nên năm nay tôi đổi giống, học tập từ những hộ khác tập trung thâm canh để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Với trên 7000 ha lúa gieo cấy trong vụ đông xuân này, nông dân huyện Nho Quan có mặt thường xuyên trên cánh đồng, chăm sóc kỹ lưỡng theo từng giai đoạn phá triển của lúa. Đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi nhanh cơ cấu giống, cây trồng theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới để tiếp tục bố trí hợp lý từng loại cây trồng theo hướng chuyên canh, phù hợp với nhu cầu thị trường, nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, đưa những giống mới năng suất, chất lượng vào sản xuất. Vụ đông xuân 2013, nhiều HTX ở Nho Quan đã chủ động triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng cho thu nhập cao, ngoài cây lúa, các loại cây màu có giá trị kinh tế cao như lạc L14, L23, ớt xuất khẩu, khoai sọ... cũng được mở rộng diện tích. Đặc biệt năm nay huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt mỗi xã có thêm từ 1-2 cánh đồng có thu nhập cao với quy mô từ 7-10 ha trở lên.
 
Kế hoạch gieo trồng lúa đông xuân 2012-2013 là trên 41 nghìn ha. Theo tổng hợp từ các địa phương, từ trước Tết nguyên đán toàn tỉnh đã gieo được 1.621 ha mạ quy ra diện tích cấy là 41.600 ha (đạt 100,6% diện tích kế hoạch), mạ gieo đều được che phủ nilon sinh trưởng, phát triển tốt. Những ngày đầu năm Quý Tỵ nhiệt độ tăng lên mức, thuận lợi cho việc gieo cấy, nông dân các địa phương đã tích cực gieo cấy lúa và trồng cây màu kịp thời vụ, đảm bảo kỹ thuật , cơ cấu giống. Đến ngày 18/2, các huyện đã cơ bản hoàn thành khâu làm đất, diện tích cầy lật đất là 40.578,9 ha (đạt 98,1% diện tích kế hoạch); diện tích bừa được cấy gần 37.000 ha (đạt gần 90%). Qua 2 đợt xả nước của hồ thủy điện các địa phương cũng đã cơ bản lấy đủ nước vào đồng. Toàn tỉnh đã cấy được 27.068,4 ha lúa đông xuân (đạt 65,4% diện tích kế hoạch) trong đó các huyện cấy được nhiều là Nho Quan 6.100 ha, Gia Viễn 5.520 ha, Yên Mô 4.590 ha, Kim Sơn 3.965 ha.
 
Để giành vụ sản xuất đông xuân 2012-2013 thắng lợi, Sở NN&PTNT chỉ đạo trong thời gian tới, tranh thủ thời tiết thuận lợi các địa phương cần đôn đốc, hướng dẫn nông dân tập trung gieo cấy trà xuân muộn, phấn đấu toàn tỉnh cấy xong lúa đông xuân trước ngày 25/2; sau khi gieo cấy cần đảm bảo đủ nước để dưỡng lúa. Đối với trà xuân sớm hiện nay đang đẻ nhánh, cần tranh thủ bón thúc sớm, đủ lượng và cân đối phân bón kết hợp với làm cỏ sục bùn. Đối với trà xuân muộn cần tập trung tỉa dặm đảm bảo mật độ, kết thúc chăm sóc đợt 1 trước 15/3.

Hà Phương (báo Ninh Bình)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất