(TG)-Trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cá nhân, nhóm học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau ở nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động.
Qua các hoạt động trải nghiệm, sẽ góp phần phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của từng cá nhân. Đây là môn học mới giữ vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục hiện nay đang được ngành Giáo dục Ninh Bình chú trọng triển khai.
Hoạt động trải nghiệm tham quan di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư của các em học sinh trường tiểu học Khánh Dương, huyện Yên Mô
Hiện nay, để nâng cao chất lượng các hoạt động trải nghiệm, các Liên đội nhà trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thực tiễn giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường. Từ đó, giúp các em được bày tỏ ý kiến, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn.
Bên cạnh đó, để các hoạt động trải nghiệm mang lại hiệu quả cao, bản thân các thầy cô giáo cũng cần phải đổi mới chương trình học với nhiều hình thức khác nhau. Kết quả giáo dục trong hoạt động trải nghiệm phải được xem là một tiêu chí xếp loại học sinh, giáo viên và nhà trường như kết quả giáo dục trong các môn học. Điều này đòi hỏi các nhà trường trên địa bàn tỉnh tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá như đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá học sinh, giáo viên.
Việc triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực là điều rất cần thiết đối với học sinh hiện nay. Từ đó, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Hoài Thu