Chủ Nhật, 19/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Ba, 4/12/2018 11:12'(GMT+7)

Ninh Bình: Quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Ninh Hòa (Hoa Lư). Ảnh: Thế Minh

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Ninh Hòa (Hoa Lư). Ảnh: Thế Minh

Trước kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XIV, cử tri xã Ninh An, huyện Hoa Lư đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra chất lượng nước sạch của Công ty cổ phần Nước sạch vệ sinh nông thôn tỉnh, vì hiện nay nguồn nước ở các bể chứa tại các gia đình trong xã có lắng cặn bùn rất bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Đoàn kiểm tra hành chính, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước tại Trạm cấp nước cho nhân dân xã Ninh An của Công ty cổ phần Nước sạch vệ sinh nông thôn. Kết quả kiểm tra cho thấy: Chất lượng xét nghiệm nước đạt Quy chuẩn Việt Nam 02:2009/BYT; ngoại cảnh khu vực Trạm sạch sẽ, cụm lắng lọc khu vực xử lý không có rong rêu, bùn cặn. Trạm cấp nước lưu giữ đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng nước, hồ sơ quản lý hóa chất, hóa chất xử lý nước có xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát lại toàn bộ hệ thống đường ống cung cấp nước đến các hộ gia đình trên địa bàn và bể chứa nước của 1.249 hộ sử dụng nước (tương đương 83% số hộ sử dụng nước sạch tại xã). Kết quả có 307 hộ có bể chứa nước không có nắp đậy; 249 hộ sử dụng bể chứa nước sạch lẫn nước mưa; 88 hộ lâu ngày không thau rửa bể nước sạch.

Bà Nguyễn Minh Sự ở xóm Đình, thôn Đông Trang, xã Ninh An (Hoa Lư) cho biết: Việc giải quyết của ngành chức năng trước kiến nghị của cử tri xã Ninh An đã làm nhiều người cơ bản hài lòng. Chúng tôi được tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng nước hợp lý, bảo đảm khoa học, hợp vệ sinh. Tôi mong rằng, Trạm cấp nước của xã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đảm bảo cung cấp nước thật sự sạch cho người dân. Đồng thời ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý để không xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Đồng chí Tạ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: Điều ghi nhận là với trách nhiệm của mình, các cơ quan chức năng đã quan tâm vào cuộc kịp thời để giải quyết kiến nghị của cử tri. Thủ trưởng các đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết và trả lời bằng văn bản, bảo đảm thời gian theo quy định của pháp luật, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cử tri và nhân dân trong xã. Sau khi có kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành, để khắc phục triệt để tình trạng một số hộ dân trên địa bàn còn sử dụng dụng cụ chứa nước chưa hợp lý và thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Hoa Lư, UBND xã Ninh An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước sạch. Sau một thời gian tuyên truyền và hướng dẫn, nhiều hộ đã thực hiện xây nắp bể, thau rửa bể..., đảm bảo dụng cụ chứa nước của gia đình luôn sạch sẽ.

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh còn tập trung chỉ đạo ngành chức năng tiếp thu, giải quyết gần 50 nội dung phản ánh, kiến nghị của cử tri trong toàn tỉnh liên quan đến các lĩnh vực như: Quy hoạch, đầu tư, giao thông; tài nguyên, môi trường, nông nghiệp; văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, chính sách xã hội, nội vụ; tài chính ngân sách và nhiều nội dung khác thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố. Trong đó, quy hoạch, đầu tư, giao thông; tài nguyên, môi trường, nông nghiệp là lĩnh vực nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của cử tri (22 nội dung) và đã được các ngành chức năng tiếp thu, giải quyết cơ bản. Tiêu biểu như: Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường ngã tư cầu Ninh Xuân giáp với đường ĐT 477 do Doanh nghiệp Xuân Trường ươm cây xanh làm che khuất tầm nhìn, không có đèn chiếu sáng; các biển báo đường du lịch Tam Cốc - Bích Động bị cây xanh ở dải phân cách che khuất tầm nhìn tại các điểm giao cắt. Về nội dung này, tiếp thu ý kiến cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải, UBND thành phố Ninh Bình và nhà thầu khắc phục những tồn tại trên, đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.

Từ sự quan tâm giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri, nhiều công trình trước kia thi công dang dở đã được chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương huy động nguồn vốn để hoàn thiện như: đoạn đường giáp sông Càn Cụt (thuộc Dự án nâng cấp đê biển Bình Minh II giai đoạn 2 đi qua địa bàn xã Văn Hải) đã được đổ bê tông xong từ tháng 8/2018. Một số đoạn trên tuyến đê Bình Minh I đã được vuốt dốc và đặt biển báo giao thông tại các nút giao nhau, đảm bảo cao trình như thiết kế, phục vụ việc đi lại của nhân dân...

Về lĩnh vực tài nguyên, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đơn vị, doanh nghiệp thuê đất tại các cụm công nghiệp nhưng không triển khai dự án đầu tư mà cho thuê lại hoặc bỏ hoang, lãng phí. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương cùng các đơn vị rà soát tiến độ triển khai các dự án tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Khánh; làm rõ nguyên nhân đối với các dự án chậm tiến độ, yêu cầu các chủ đầu tư lập lại cam kết tiến độ dự án, cam kết tạm ứng kinh phí thực hiện công tác GPMB,... để có cơ sở xem xét, xử lý theo quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ động đôn đốc các chủ đầu tư dự án khẩn trương triển khai xây dựng dự án và đi vào hoạt động. Đối với những dự án chủ đầu tư cố tình không triển khai hoặc không có khả năng triển khai thì tiến hành các thủ tục xem xét chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi đất theo đúng quy định.

Đối với những kiến nghị của cử tri, do những nguyên nhân khách quan chưa thể giải quyết dứt điểm ngay đã được UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ phương án, lộ trình, tiến độ giải quyết để thông tin tới cử tri. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trước các nội dung kiến nghị của cử tri. Kết quả này góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương./.

Theo baoninhbinh.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất