Thứ Ba, 17/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 5/10/2016 17:31'(GMT+7)

Ninh Bình: Triển khai, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy quán triệt, triển khai Chỉ thị 05

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy quán triệt, triển khai Chỉ thị 05

Báo cáo kết quả 5 năm hoạt động của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nêu rõ: 5 năm qua, Bộ phận giúp việc về thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành hệ thống các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình một cách toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc.

Thông qua việc học tập, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nhận thức ngày càng đầy đủ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, qua đó góp phần làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của cấp uỷ các cấp đã từng bước đi vào nền nếp, nghiêm túc tích cực theo tinh thần chỉ đạo, định hướng của Trung ương. Việc triển khai thực hiện tại các đơn vị, địa phương đảm bảo hiệu quả, từng bước đưa việc học tập làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương cơ quan, đơn vị.

Trong 5 năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng ở các cấp, các ngành, trên mọi lĩnh vực. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 được cấp uỷ các cấp tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, củng cố nét đẹp văn hoá, đạo đức xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, làm cho nhân dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc tổ chức hội nghị sơ kết hằng năm và tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được tổ chức thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Nội dung, hình thức sơ kết, tổng kết đa dạng, phong phú, thiết thực có ý nghĩa sâu sắc, có báo cáo bằng phóng sự truyền hình, tổ chức tọa đàm với các điển hình tiên tiến tại hội nghị, có đơn vị tổ chức đi nghiên cứu, học tập, tham quan và dâng hương tại những địa danh có liên quan đến thân thế, cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Trong 5 năm qua, đã có 528 tập thể và 910 cá nhân được biểu dương khen thưởng ở các cấp. Trong đó, khen thưởng ở cấp Trung ương có 7 tập thể và 8 cá nhân; cấp tỉnh có 78 tập thể và 117 cá nhân; cấp huyện có 443 tập thể và 795 cá nhân. Các hội nghị biểu dương, khen thưởng đã tạo ra sức lan toả lớn, nhất là việc truyền hình trực tiếp hội nghị biểu dương cấp tỉnh đã góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ…

Nhân dịp tổng kết, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã khen thưởng cho 6 tập thể, 20 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời cũng trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 05 tập thể và 06 cá nhân.

Hội nghị đã nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; theo đó, Đối với tập thể: cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức các cấp đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và các nghị quyết của trung ương về xây dựng Đảng; lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng đạo đức, phương pháp công tác, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để bàn biện pháp khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét; kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Đối với cá nhân: Trên cơ sở học tập, quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm, mỗi cấp ủy viên, trước hết là đồng chí bí thư cấp ủy liên hệ với bản thân, gương mẫu xây dựng kế hoạch thực hiện và tự giác làm theo; mỗi đảng viên liên hệ với bản thân, xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm gửi về chi ủy để quản lý theo dõi quá trình thực hiện, cuối năm báo cáo kết quả với chi bộ. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang liên hệ với bản thân xây dựng kế hoạch thực hiện và tự giác làm theo gửi về thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Đối với đoàn viên, hội viên, những người lao động trong các đơn vị kinh tế do MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, các đơn vị kinh tế quy định cụ thể cho phù hợp.

Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình cũng nêu rõ việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức; tổ chức sinh hoạt định kỳ, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức giảng dạy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trường, trung tâm bồi dưỡng chính trị và giáo dục cho thế hệ trẻ. Cùng với đó xác định khâu đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai kế hoạch tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần. Thông qua việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi người về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; góp phần bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, rèn luyện kỹ năng, cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình, nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đẩy mạnh thực hiện “Nếp sống văn hóa công sở”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện thí điểm ở một số cơ quan, đơn vị trong 3 tháng, từ tháng 11-2016 đến tháng 1-2017. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm ở các đơn vị thí điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần trong toàn tỉnh. Thời gian bắt đầu thực hiện vào thứ 2, ngày 6/2/2017.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị nghiên cứu kỹ, sâu sắc tinh thần Chỉ thị 05, Kế hoạch 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 08 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tiêu chuẩn, đạo đức cụ thể với chức năng, đặc thù của đơn vị mình để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị trong thời gian tới./.

Đinh Trần Chung
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất