“Thưa các vị đại biểu,
Thưa toàn thể các đồng chí,
Hôm nay, tôi rất vui mừng được tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc của
Chính phủ với các địa phương - Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và
đề ra nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018. Đây là một
Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trước hết, tôi xin gửi tới toàn
thể các đồng chí lời chào thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc
mừng tốt đẹp nhất.
Sau đây tôi xin phát biểu một số ý kiến, có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để các đồng chí cùng trao đổi, thảo luận.
I- VỀ NHÌN LẠI NĂM 2017
Qua nghe báo cáo của Chính phủ và ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo
một số tỉnh, thành phố, chúng ta vui mừng nhận thấy, trong năm 2017,
mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp
tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Nổi
bật là:
Về kinh tế-xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và
hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP
đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với nhiều nước trong khu
vực và trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm
soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm;
bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP.
Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục, 51,5 tỷ
đôla Mỹ. Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 950 điểm,
cao nhất kể từ năm 2008. Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt 425 tỷ đô la
Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và
phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và
dịch vụ. Số doanh nghiệp được thành lập mới đạt gần 127 nghìn doanh
nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016. Mặc dù chịu tác động nặng nề của
thiên tai, bão lũ, nhưng nông nghiệp vẫn tăng 2,9%, gấp 4 lần so với năm
2016; kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 36 tỷ đôla Mỹ, mức cao nhất từ
trước tới nay.
Khu vực dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, tăng 7,44%, mức cao nhất kể
từ năm 2008; khách du lịch quốc tế đạt gần 13 triệu lượt người, tăng
khoảng 30% so với năm 2016. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường
kinh doanh chuyển biến tích cực. So với năm 2016, xếp hạng môi trường
kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc (từ 82 lên vị trí 68/190 nền kinh
tế); chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc (từ 60 lên 55/137 nền kinh
tế).
Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. Năng lực đổi mới sáng
tạo khoa học-công nghệ được nâng lên. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo
dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung
ương khoá XI đã tạo được những chuyển biến khá rõ nét trong đánh giá,
thi, tuyển sinh, tự chủ đại học. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được
quan tâm chăm lo, bảo đảm; thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với
người có công, người nghèo, nhất là những khi thiên tai, bão lũ xảy ra.
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tiếp tục được đẩy mạnh, đạt
được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố an ninh chính trị, giữ gìn
trật tự, an toàn xã hội. Công tác văn hóa, thông tin, tuyên truyền được
đổi mới, củng cố, nâng cao chất lượng, góp phần xây dựng lòng tin, tạo
sự đồng thuận trong xã hội, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực,
những luận điệu sai trái, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng
quốc tế.
Về đối ngoại, quốc phòng - an ninh, năm 2017 được đánh giá là một trong
những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng
cao hiệu quả công tác đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi vào
chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập, góp phần nâng cao vị thế và uy
tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Quan hệ với các nước, nhất là với
các đối tác quan trọng ngày càng toàn diện và hiệu quả hơn. Hoạt động
đối ngoại đã diễn ra với hầu hết các đối tác chủ chốt. Nếu chỉ tính
riêng trao đổi đoàn cấp cao, chúng ta đã tiến hành 18 chuyến thăm đến 19
nước, tham dự 8 hội nghị quốc tế đa phương, tiến hành hàng trăm cuộc
tiếp xúc song phương với lãnh đạo, nguyên thủ các nước trên thế giới
(riêng Tuần lễ cấp cao APEC là gần 50 cuộc); đồng thời đón 36 lượt
nguyên thủ và thủ tướng các nước đến thăm Việt Nam.
Nội dung các hoạt động đối ngoại đều rất thực chất, ngày càng đi vào
chiều sâu, ổn định và bền vững. Đặc biệt là quan hệ với các đối tác chủ
chốt như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, ASEAN đều có tiến triển
rõ rệt cả về chính trị và kinh tế. Với vai trò nước chủ nhà, chúng ta đã
thực sự tạo nên dấu ấn Việt Nam trong tiến trình hợp tác của APEC nói
riêng và liên kết kinh tế và chính trị tại khu vực Châu Á - Thái Bình
Dương nói chung.
Thông qua các biện pháp vừa hợp tác vừa đấu tranh, chúng ta đã kiên
quyết và kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh
thổ, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm các
lợi ích chiến lược của đất nước. Duy trì môi trường hofa bình, ổn định
và hợp tác, giữ vững quan hệ với các nước láng giềng, góp phần tạo môi
trường thuận lợi cho công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Thực lực,
sức mạnh quốc phòng, an ninh từng bước được tăng cường; các hoạt động
kinh tế biển được duy trì, diễn ra an toàn và hiệu quả.
Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực: Đảng và Nhà nước
ta đã lãnh đạo, chỉ đạo, làm nhiều lần, làm quyết liệt từ nhiều năm
nay, nhưng thời gian gần đây càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết và bước
đầu đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực, được nhân dân đồng tình,
ủng hộ. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm
rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật
của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ
đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tập trung kiểm tra, kết luận các sai phạm
và quyết định xử lý kỷ luật hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét
kỷ luật nghiêm đối với nhiều tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Ngành
Thanh tra đã triển khai hơn 6.800 cuộc thanh tra hành chính, gần 260.000
cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung vào các lĩnh vực dễ
phát sinh tham nhũng; đã phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý 68 vụ,
107 đối tượng tham nhũng. Cơ quan điều tra trong cả nước đã kết luận
điều tra 197 vụ, 467 bị can. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố
219 vụ, 481 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm 205 vụ,
433 bị cáo về các tội tham nhũng. Các cơ quan tố tụng Trung ương và địa
phương đã có nhiều nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử
nghiêm minh theo quy định của pháp luật nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế
đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận hết sức quan tâm.
Tóm lại, năm 2017 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng
mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho
chúng ta thêm nhiều bài học quý. Không phải ngẫu nhiên mà một không khí
phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự
nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả
nước.
Vậy nguyên nhân nào đã cho chúng ta những kết quả, thành công đó?
Có nhiều nguyên nhân, nhưng có lẽ bao trùm lên tất cả là: (1) Nhờ chúng
ta được thừa hưởng những kết quả, thành tựu của nhiều năm trước, đặc
biệt là năm 2016 với thành công rực rỡ của Đại hội XII của Đảng và kết
quả, thành tích của năm 2016: Kết quả bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân
dân các cấp; kết quả sắp xếp, đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ
thống chính trị nhiệm kỳ 2016-2021, đề ra nhiều nghị quyết, quyết định
đúng đắn, kịp thời, phù hợp; (2) Nhờ có sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực
phấn đấu, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta
trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết
Đại hội XII.
Các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã có nhiều đổi mới, phối kết
hợp nhịp nhàng, đồng bộ, bài bản hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quán
triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, tạo ra những
chuyển biến tích cực trong việc phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân, giải
quyết kịp thời, đúng đắn, sát hợp và có hiệu quả các vấn đề cuộc sống
đặt ra, nhất là các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, bức xúc xã hội.
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ráo riết lãnh đạo,
chỉ đạo xây dựng, ban hành và lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiều nghị
quyết, kết luận quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng,
Nhà nước, toàn hệ thống chính trị. Kịp thời cho chủ trương, quyết sách
đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, hợp lòng dân, trên các lĩnh vực, đặc
biệt là về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hằng năm; về các
dự án trọng điểm quốc gia... để Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương
đầu tư; về công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại…
Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thực hiện ngày càng tốt hơn cả ba chức
năng: Lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất
nước. Nghiêm túc thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, ban hành
nhiều luật và nghị quyết; thông qua các kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội... Các quyết sách của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp đã thể
hiện đúng ý Đảng, lòng dân, tạo thuận lợi cho Chính phủ và chính quyền
các địa phương hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành phát triển đất nước. Có thể nói, không khí dân chủ trong
Đảng, trong Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã và đang lan toả ra toàn xã
hội.
Chính phủ, chính quyền các địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức
quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả
các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Quốc hội; chủ động, tích
cực, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; kịp
thời báo cáo, xin ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội những vấn đề mới phát sinh, vượt quá thẩm quyền. Chú
trọng gắn kết phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc
phòng, an ninh, đối ngoại. Nhanh nhạy phát hiện, kịp thời xử lý những
vấn đề mới phát sinh, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, những
điểm nóng gây bức xúc xã hội trên tất cả các lĩnh vực và ở mọi vùng,
miền của đất nước.
Các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, các bộ,
ban, ngành, đoàn thể phối hợp công tác với nhau ngày càng ăn khớp, nhịp
nhàng, kịp thời hơn. Đặc biệt là có sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động
viên, đóng góp ý kiến kịp thời của cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão
thành, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan thông tin, báo chí,... tạo nên
sức mạnh tổng hợp đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị, của toàn
xã hội.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin chân thành cảm ơn Quốc hội,
Chính phủ, các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp, cán
bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ cả nước về những kết quả, thành tích
và những nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn đó.
Tuy nhiên, chúng ta tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn; không say sưa
với thành tích, thắng lợi. Bởi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó
khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh
chóng, phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro;
xuất hiện xu hướng bảo hộ trở lại và chống tự do hoá thương mại và đầu
tư ở nhiều nơi. Những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền
kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức
xúc xã hội nhưng không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục và đòi hỏi
phải có giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp, sự chỉ đạo kiên quyết,
kiên trì, chắc chắn, khoa học mới có thể giải quyết được. Đó là tình
trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát, tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều
doanh nghiệp, dự án. Tình trạng "trên nóng, dưới lạnh," "trên bảo dưới
không nghe,"kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi.
Thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, có xu hướng
tác động nặng nề hơn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tệ nạn xã
hội, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao
thông và tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em còn
diễn biến phức tạp, nhất là ở các đô thị lớn… Trong khi đó, chúng ta
phải nỗ lực phấn đấu để nước ta không chỉ năm sau tiến bộ hơn năm trước
mà phải phát triển nhanh và bền vững hơn để không tụt hậu, từng bước
theo kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Vì vậy, Hội nghị của chúng ta cần dành nhiều thời gian thảo luận thật kỹ
lưỡng, thấu đáo, tạo sự thống nhất cao trong nhận định về tình hình,
nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, nhất là những hạn chế, yếu kém và
nguyên nhân để đề ra kế hoạch, các nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2018
một cách đúng đắn, chính xác, sát hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao
nhất có thể.
II- VỀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2018
Năm 2018 là năm thứ ba của nhiệm kỳ khóa XII - năm bản lề quyết định
thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã
hội 5 năm do Đại hội XII của Đảng đề ra. Đất nước ta đang đứng trước
những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong
thời gian tới. Đó là thành tựu có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới; là
những kết quả bước đầu quan trọng của 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại
hội XII của Đảng, đặc biệt là những kết quả và bài học kinh nghiệm có
được trong 2 năm vừa qua, nhất là năm 2017. Hòabình, hợp tác phát triển
vẫn là xu hướng chủ đạo trên thế giới. Dự báo kinh tế thế giới tiếp tục
phục hồi và tăng trưởng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra
nhiều cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới mà nước ta cần nắm
bắt để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, ra sức phấn đấu, từng bước
thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước đi trước.
Phải chăng chúng ta cần quan tâm đến một số vấn đề sau đây:
Một là, phải tập trung ưu tiên hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5
khoá XII. Trong quá trình xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các cơ
chế, chính sách, biện pháp, phải nhận thức đầy đủ, tôn trọng và vận dụng
đúng đắn các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, thông lệ quốc
tế, đồng thời bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với điều kiện
phát triển của đất nước trong từng giai đoạn. Bảo đảm tính khoa học,
đồng bộ và tính khả thi cao. Gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế
với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ
môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Xác định rõ và thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng và mối quan hệ
của Nhà nước - thị trường và xã hội phù hợp với kinh tế thị trường; bảo
đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường và giữ vững vai trò lãnh đạo
của Đảng. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tư nhân là một
động lực quan trọng của nền kinh tế. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là
một bộ phận của nền kinh tế, được khuyến khích, tạo điều kiện phát
triển. Doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí then chốt và là một lực lượng
vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước. Kinh tế nhà nước, kinh tế tập
thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế
độc lập tự chủ. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp
tác, cạnh tranh, cùng phát triển theo quy định của pháp luật. Nhà nước
đóng vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; tạo môi
trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công
cụ, chính sách và các nguồn lực của Nhà nước để định hướng và điều tiết
nền kinh tế, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh và bảo vệ tài
nguyên, môi trường; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Thị trường
đóng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bổ có hiệu quả các nguồn
lực, là một động lực quan trọng để giải phóng sức sản xuất; các nguồn
lực nhà nước được phân bổ theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp
với cơ chế thị trường.
Hai là, cần nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa quan điểm, tư
tưởng chỉ đạo của Đảng và triển khai quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ hơn nữa trong việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình
tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh
tế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, trọng yếu của chúng ta trong thời gian
tới. Phải nhận thức và quán triệt sâu sắc mô hình tăng trưởng mà nước ta
xây dựng là mô hình tăng trưởng ngày càng dựa nhiều hơn vào việc tăng
năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy
động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực theo tín hiệu và cơ
chế thị trường; phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân
tộc, tài năng, trí sáng tạo của con người và mọi tiềm năng, lợi thế của
các ngành, lĩnh vực, các địa phương và cả nước; tạo cơ hội cho mọi người
dân tham gia và cùng hưởng lợi từ tăng trưởng; chú trọng nâng cao chất
lượng tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn môi trường sinh
thái.
Căn cứ tình hình thực tế của từng ngành, lĩnh vực và địa phương mà kết
hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu, trong đó, lấy
tăng trưởng theo chiều sâu là hướng chủ đạo. Chuyển dần từ tăng trưởng
chủ yếu dựa vào đầu tư và xuất khẩu sang tăng trưởng dựa đồng thời vào
cả đầu tư, xuất khẩu và thị trường trong nước. Chuyển dần từ dựa vào gia
tăng số lượng các yếu tố đầu vào của sản xuất sang dựa vào tăng năng
suất, chất lượng lao động, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng
tạo. Khai thác và phát huy tối đa nội lực kết hợp với thu hút và sử
dụng hiệu quả ngoại lực. Không vì sức ép tăng trưởng, sức ép xử lý các
vấn đề cấp bách mà coi nhẹ, không quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn
lực giải quyết các vấn đề có tính nền tảng, lâu dài cho phát triển
nhanh và bền vững.
Ba là, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
và các nghị quyết Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực và đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để có thể vượt qua những thách thức,
nắm bắt được những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có
thể đem lại. Đây là cuộc cách mạng công nghiệp mới diễn ra nhưng đang
phát triển nhanh chóng và có những tác động lớn đến từng quốc gia, dân
tộc trên tất cả các phương diện, từ thể chế và quản lý của Nhà nước,
quản trị của doanh nghiệp đến kinh tế, xã hội, môi trường; làm thay đổi
căn bản nền sản xuất của thế giới, từng bước vẽ lại bản đồ kinh tế thế
giới theo hướng suy giảm quyền lực của các quốc gia dựa chủ yếu vào khai
thác tài nguyên, lao động giá rẻ, sản xuất kinh doanh theo phương thức
truyền thống và gia tăng sức mạnh của các quốc gia dựa chủ yếu vào đổi
mới, sáng tạo.
Với lợi thế của một nước đang trong thời kỳ dân số vàng; con người Việt
Nam cần cù lao động, thông minh, sáng tạo; trong những năm vừa qua đã
tập trung xây dựng được những cơ sở vật chất, kỹ thuật ban đầu của công
nghệ thông tin, truyền thông và đạt được những kết quả quan trọng trong
lĩnh vực này; nước ta hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn, thách
thức, tranh thủ nắm bắt những thời cơ, thuận lợi mà cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư có thể đem lại để tạo bước đột phá trong phát triển
kinh tế-xã hội trong thời gian tới.
Muốn vậy, cần phải nỗ lực hơn nữa, đề xuất, áp dụng những cơ chế, chính
sách phù hợp, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, phát triển nguồn nhân lực,
nhất là nhân lực chất lượng cao và hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã
hội đồng bộ theo hướng hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư phát triển
công nghiệp và công nghệ thông tin để định hình, xây dựng thí điểm một
số thành phố, ngành, lĩnh vực phát triển thông minh, ứng dụng công nghệ
cao.
Bốn là, quan tâm hơn nữa đến phát triển có hiệu quả văn hóa, xã hội,
chăm lo cải thiện đời sống nhân dân. Khẩn trương tổng kết lý luận và
thực tiễn, nghiên cứu xây dựng trình Hội nghị Trung ương 7 khóa XII xem
xét, quyết định về Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các
doanh nghiệp và Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Tiếp tục rà
soát, hoàn thiện chính sách đối với người có công. Tập trung thực hiện
các biện pháp giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã
hội; ưu tiên nguồn lực phát triển vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị thiên tai, chịu ảnh
hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Khuyến khích phát triển nhà ở
xã hội. Thực hiện nghiêm quy định về an toàn, vệ sinh lao động; an
toàn, vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây
dựng nông thôn mới, phát triển phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng
gia đình văn hóa mới.
Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI về xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững đất nước. Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người
và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Trong xây dựng văn hóa,
chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc
trưng cơ bản: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần
cù, sáng tạo. Xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa, trong đó chú trọng
phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng; phát triển hài hoà giữa kinh
tế và văn hóa, chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát
triển kinh tế.
Khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết
Trung ương 6 khoá XII về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ
nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Coi đầu tư cho bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà
nước ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ
nhân dân; tổ chức cung cấp dịch vụ công, bảo đảm các dịch vụ cơ bản,
đồng thời khuyến khích hợp tác công-tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các
dịch vụ theo yêu cầu. Xác định dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công tác dân số là nhiệm vụ chiến
lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
Công tác dân số phải chú trọng toàn diện cả về quy mô, cơ cấu, phân bố
và chất lượng dân số, đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh
tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Năm là, kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc
tế. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đẩy mạnh
hoạt động đối ngoại toàn diện về quốc phòng, an ninh theo tinh thần "giữ
nước từ xa," "giữ nước từ khi nước chưa nguy". Giữ vững an ninh quốc
gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các
thế lực thù địch. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng,
chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy,
nổ, các tệ nạn xã hội. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường,
phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; sẵn sàng ứng
phó kịp thời, xử lý có hiệu quả các sự cố thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.
Chú trọng nâng cao chất lượng công tác dự báo, phân tích tình hình quốc
tế; chủ động làm sâu sắc, thực chất hơn các mối quan hệ đối tác chiến
lược, đối tác toàn diện, tăng cường quan hệ với tất cả các nước trên cơ
sở nguyên tắc hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi. Tổ chức tốt các
hoạt động song phương, đa phương. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông về hội nhập, nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện có hiệu
quả các điều ước quốc tế, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ
mới và không ngừng nâng cao năng lực giải quyết các tranh chấp về
thương mại và đầu tư quốc tế. Làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ công dân,
tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng
đất nước.
Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và
hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa
phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả. Trong hoạch định chính sách, chỉ đạo, điều hành, luôn chú ý cả
hai mặt: Xử lý giải quyết vấn đề hiện tại, đồng thời tạo dựng môi
trường và điều kiện để những năm tới phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về việc ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống
tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn,
bố trí những cán bộ thực sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật
sự vì Đảng, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước. Kiên
quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu
hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu
chuẩn. Phát huy dân chủ cơ sở, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần
phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn
hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện
nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiếp công
dân; rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, nhất là
các vụ việc phức tạp, kéo dài. Tăng cường phòng, chống, phát hiện, xử lý
nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật; đẩy nhanh
tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan
tâm; thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
Thực hiện tốt những việc nêu trên sẽ không hề làm "chùn" sự chỉ đạo hay
làm "chậm lại" sự phát triển, mà ngược lại, sẽ giúp làm trong sạch, tạo
sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin
của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để Chính phủ và chính quyền
các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mọi nhiệm vụ.
Thưa các đồng chí,
Tôi tin tưởng và tha thiết mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin
mới, khí thế mới, động lực mới, Chính phủ và chính quyền các địa phương
sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết phấn đấu
với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn
thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà các đồng chí đã đề ra, góp phần
xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi
đẹp hơn như Bác Hồ từng mong đợi.
Nhân dịp năm mới 2018 và Xuân Mậu Tuất sắp đến, thay mặt lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và với tình cảm cá nhân, tôi xin chúc Chính phủ và chính quyền
các địa phương tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả và bài học
kinh nghiệm đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại,
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hoạt động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả
hơn, hoàn thành trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang kỳ vọng, đòi hỏi và trông chờ ở các đồng chí!
Chúc toàn thể các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!"./.
TG