Thứ Ba, 17/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 9/1/2019 12:43'(GMT+7)

Nỗ lực phát huy mọi nguồn lực để phát triển thành phố Hồ Chí Minh

 
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh họp mặt Báo chí đầu năm 2019

Nguồn: Trang tin điện tử Thành phố Hồ Chí Minh

NHỮNG DẤU ẤN CÔNG TÁC BÁO CHÍ THÀNH PHỐ NĂM 2018

Tại buổi họp mặt, nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Thân Thị Thư khẳng định, báo chí luôn là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo Thành phố kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm và những đề xuất, kiến nghị của người dân để phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền Thành phố. Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và phản bác những quan điểm sai trái; có nhiều sáng tạo và tạo được dấu ấn, hiệu quả trong tổ chức tuyên truyền thúc đẩy các phong trào xã hội, các hoạt động xã hội; đăng tải các góp ý, hiến kế của các chuyên gia và nhà khoa học…

Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018, báo chí thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng đối với quán trình triển khai, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, thực hiện các nghị quyết của Đảng, nhất là đợt truyền thông cho việc thông qua Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Thực hiện Quy định 1374 của Thành ủy, đến nay đã có 59 vấn đề các cơ quan báo chí phản ánh được Ban Tuyên giáo Thành ủy đề xuất Thường trực Thành ủy quan tâm chỉ đạo. Thông qua các diễn đàn mà báo chí Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đã đóng góp cho Thành phố nhiều mô hình, giải pháp hay, hiệu quả, có giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc.

 

 Thẳng thắn trong việc chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong hoạt động báo chí thời gian qua, đồng chí Thân Thị Thư nêu rõ: sự nhạy bén chính trị, ý thức tự giác chấp hành định hướng chính trị, tư tưởng của một vài cơ quan báo chí chưa cao, thậm chí có lúc thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong chấp hành chỉ đạo, gây ra những tác động xấu trong đời sống xã hội. Tuy không nhiều nhưng vẫn còn tình trạng chưa bám sát tôn chỉ, mục đích, vẫn còn khuynh hướng “thương mại hóa”. Sự cạnh tranh quyết liệt về thông tin giữa báo in với báo điện tử, giữa báo điện tử với mạng xã hội. Việc thực hiện đề án quy hoạch báo chí cũng có tác động đến suy nghĩ, lo lắng của một số phóng viên, nhà báo…

 Nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của hoạt động báo chí, trong thời gian tới, theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Thân Thị Thư cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Tăng cường công tác nắm bắt, rà soát, củng cố hoạt động báo chí; thường xuyên theo dõi thông tin để có hướng chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời; kịp thời định hướng, chỉ đạo báo chí trước những sự kiện quan trọng; quan tâm chăm lo và tạo động lực để đội ngũ những người làm báo có cảm hứng và tâm huyết cho ra đời những tác phẩm báo chí có giá trị; nâng cao vai trò phản biện xã hội của các cơ quan báo chí; tăng cường công tác bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai rộng rãi trong hội viên 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; chú trọng việc vun đắp, bồi dưỡng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức của người đứng đầu các cơ quan báo chí.

NHÌN THẲNG VÀO KHUYẾT ĐIỂM, HẠN CHẾ ĐỂ KHẮC PHỤC

Thẳng thắn, cầu thị và lắng nghe các câu hỏi của phóng viên báo chí, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin cặn kẽ hơn về các vấn đề liên quan đến sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2018 như: Tình hình phát triển kinh tế-xã hội; phát huy nguồn nhân lực xây dựng đô thị sáng tạo, đô thị thông minh; thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội; quản lý sử dụng đất công và công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư; xử lý cán bộ có sai phạm; dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên…

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Năm 2018 là năm cả hệ thống chính trị Thành phố cùng người dân vào cuộc trong mọi sự việc, giúp Thành phố hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững vị trí đầu tàu cả nước trên nhiều mặt. Năm 2018, Thành phố cũng vượt khó khi đối diện với nhiều vấn đề nóng như khiếu nại của bà con Thủ Thiêm, hay nhiều cán bộ bị kỷ luật... Đối với các khó khăn này, cấp ủy, chính quyền đã suy nghĩ tìm giải pháp giải quyết với sự đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực khắc phục các hạn chế, yếu kém. “Tất cả các khó khăn nêu trên, nếu không cùng bàn bạc, đoàn kết thống nhất thì không thể giải quyết nổi”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

“Báo chí TP HCM nên có những chuyên mục hằng tuần, hằng tháng, mỗi báo có cách nói khác nhau, đi thẳng vào từng lĩnh vực của sự sáng tạo. Ngày nào cũng nói đến sáng tạo thì sẽ tác động đến mỗi người” -

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân

 

Về những sai phạm của những cán bộ bị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hình sự trong năm 2018, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, việc phải kỷ luật cán bộ, dù cán bộ nghỉ hưu hay đương chức cũng đều làm tổn thương đến uy tín của Đảng bộ Thành phố. Mặc dù việc xử lý này thể hiện sự nghiêm minh nhưng cũng gây ra nhiều tổn thất. Do đó, Thành ủy xác định phải nhìn thẳng vào hạn chế, để mỗi một người, một cấp rút kinh nghiệm, không để tiếp tục xảy ra. Đồng thời cũng phải nhận thức lại, rằng trường hợp vi phạm pháp luật, gây hậu quả thì cũng sẽ bị phát hiện và xử lý.

Về giải pháp ngăn ngừa sai phạm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, đã khắc phục tình trạng chậm phát hiện các sai phạm. Qua 1 năm áp dụng quy định này, Thành ủy và cấp ủy các cấp tiếp nhận 1.455 thông tin phản ánh và xử lý 93 công chức và 59 đảng viên. Kết quả này cho thấy, lần đầu tiên Thành phố xử lý cán bộ, đảng viên không qua việc “tự phát hiện” mà do người dân phát hiện. “Qua các vụ việc trên, Thành phố cũng rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác cán bộ. Cụ thể, Thành phố sẽ rà soát quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức lấy ý kiến cán bộ cùng cơ quan, của người dân khi quy hoạch, đề bạt cán bộ”.

PHÁT HUY MỌI NGUỒN LỰC ĐỂ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ

Trả lời ý kiến của đại diện nhiều cơ quan báo chí về các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, tình trạng kẹt xe, ngập nước kéo dài… cùng những giải pháp chủ yếu của lãnh đạo Thành phố sẽ triển khai trong năm 2019, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nêu rõ: Năm 2019, thành phố xác định là năm đột phá cải cách hành chính. Đây là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố nhưng thời gian qua chưa giải quyết được như mong muốn của doanh nghiệp, người dân.

Trong năm tới, thành phố sẽ tập trung triển khai hệ thống giải pháp đồng bộ cải cách hành chính, như: Phát động phong trào thi đua cải cách hành chính, chủ động phát hiện nhân tố điển hình; thực hiện có hiệu quả đề án ủy quyền cho các sở, ngành, quận, huyện để giảm áp lực; xây dựng chính quyền điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thu hút nhân tài…

Nguồn ảnh: Zing

Trăn trở về việc phát huy cao độ hơn nữa nguồn lực để phát triển thành phố trong những năm tới, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: 1 năm 7 tháng giữ cương vị Bí thư Thành ủy sau khi đã rời xa thành phố 11 năm, quay lại tôi vẫn thấy đây là thành phố có truyền thống năng động, sáng tạo, cách mạng. Thành phố đã có những tích lũy về năng lực con người, năng lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, năng lực về quan hệ hợp tác quốc tế, thương mại và kinh tế… Đây là những nguồn lực quan trọng của thành phố nhưng đến nay vẫn chưa phát huy hết. Làm thế nào có thể phát huy thế mạnh nguồn lực thành phố đang có là điều phải quan tâm… Vấn đề này, ngoài sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố, cần sự chung sức của các cơ quan báo chí để thành phố khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54 của Quốc hội và thành công trong năm đột phá cải cách hành chính 2019.

Minh Nguyễn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất