Thứ Ba, 1/10/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 9/10/2008 15:32'(GMT+7)

Nobel Hóa học 2008 thuộc về nhà khoa học Mỹ, Nhật

Nhà khoa học Nhật Bản Osamu Shimomura

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết 3 nhà khoa học trên được vinh danh nhờ phát hiện của họ về tế bào huỳnh quang (GFP), được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu như y học, công nghệ sinh học và sinh học tế bào.

Martin Chalfie

Roger Y. Tsien

GFP là một protein phát huỳnh quang và được nhà khoa học Shimomura lần đầu tiên phát hiện ra từ loài sứa Aequorea victoria vào năm 1962. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Chalfie đã chứng minh GFP là "một chuỗi gien phát sáng," sau đó Roger Y. Tsien đã khám phá ra cơ chế hoạt động của GFP.

Tuyên bố của Hội đồng Nobel Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá: "GFP đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất được sử dụng trong ngành sinh học đương đại. Với sự trợ giúp của GFP, các nhà nghiên cứu đã phát triển các phương pháp để xem xét những quá trình mà trước đó chưa biết đến, như sự phát triển của các tế bào thần kinh trong não hoặc cách thức lan truyền của tế bào ung thư."

Nhà khoa học Shimomura, 80 tuổi, hiện là Giáo sư Trung tâm nghiên cứu sinh học biển (MBL) và trường Đại học Boston (Mỹ). Chalfie, 61 tuổi, là Giáo sư sinh học tại Đại học Columbia. Y. Tsien, 56 tuổi, là Giáo sư tại Đại học California.

Giải Nobel Hóa học năm 2008 với phần thưởng trị giá 1,4 triệu USD, sẽ được Vua Thụy Điển Carl Gustaf trao vào ngày 10/12 tới tại thủ đô Stockhom. Đây là giải Nobel thứ ba trong năm nay được công bố, sau giải Nobel Y học và Nobel Vật lý./.

TTXVN