Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 10/10/2012 21:2'(GMT+7)

Nước Việt mãi gọi Hoàng Sa, Trường Sa

Ca sĩ Khánh Hòa

Ca sĩ Khánh Hòa

Sẽ chưa có xúc cảm gì đặc biệt, nếu bạn cầm chiếc đĩa “Gần lắm Trường Sa” của NSƯT Khánh Hòa và nhìn vào danh sách 7 bài hát ghi ở vỏ đĩa, ngoại trừ cảm nhận về một chiếc vỏ đĩa đẹp và trang trọng.

Sẽ xúc động hơn nếu bạn nghe hết 7 Ca khúc trong album gồm các bài hát rất hay về biển đảo là: Sức sống Trường Sa, Mùa xuân nơi Trường Sa, Thời gian của đời, Tiếng hát nơi đảo xa, Đừng ví em là biển, Sao biển Gần lắm Trường Sa… Những bài hát này được liên kết với nhau như một câu chuyện về tình yêu của một cô gái với biển đảo, với người chiến sĩ hải quân. Những khuôn hình đẹp, đầy xúc cảm, giọng hát trầm ấm, trong sáng của Khánh Hòa thuyết phục người nghe, người xem.


Ca sĩ Khánh Hòa đã thành người nhà của những người lính đảo

Nhưng bạn sẽ thực sự cảm nhận được vẻ đẹp và cái hay của Album "Gần lắm Trường Sa", nếu bạn có mặt trong buổi ra mắt đĩa nhạc, để nghe ca sĩ và đoàn làm phim kể về hành trình thực hiện Album này. Khách mời đặc biệt của buổi lễ là những cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô. Những bài hát về Trường Sa, khi thì do chính ca sĩ Khánh Hòa hát, khi thì phát từ Album "Gần lắm Trường Sa" xen lẫn những cuộc trò chuyện, giao lưu với ca sĩ Khánh Hòa và các anh chị trong đoàn làm phim đã làm cho không khí trở nên thân tình, ấm áp và đầy xúc động.

Theo lời NSƯT Khánh Hòa, từ chuyến đầu tiên ra Trường Sa vào tháng 4/2009, chị đã cảm thấy vô cùng xúc động khi được chứng kiến sự hy sinh gian khổ của những người lính đảo. Dù sau chuyến đi Trường Sa chị gầy đi vài cân, nhưng chị vẫn tiếp tục xung phong ra Trường Sa lần thứ 2, thứ 3... để mang tình cảm và tiếng hát của mình động viên, làm vơi đi những hi sinh vất vả của các cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.


Khánh Hòa hát biểu diễn tại buổi ra mắt album.

NSƯT Khánh Hòa tốt nghiệp Khoa thanh nhạc - Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Từ năm 2002 đến nay chị công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long- Hà Nội. Ngoài ra, chị còn đạt được nhiều huy chương trong các hội diễn như: HCB hội diễn Ca Múa Nhạc Toàn quốc, HCV Hội diễn Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp ba nước Đông Dương.

Trường Sa đã cho chị những trải nghiệm mà khi ở đất liền không thể nào cảm nhận hết được. Đó là vẻ đẹp của làn nước biển trong xanh như ngọc bích và khi bình minh hay hoàng hôn Trường Sa lại càng lung linh và thơ mộng. Đó là tình người Trường Sa vô cùng ấm áp, nồng hậu. Những người lính đảo tuy chịu nhiều hy sinh gian khổ nhưng vẫn hết sức lạc quan, yêu đời. Ra Trường Sa mới cảm thấy niềm tự hào về đất nước và tình yêu Tổ quốc dâng trào mạnh mẽ. Càng đi, tình yêu với Trường Sa càng sâu sắc. Chị luôn đau đáu hướng về Trường Sa và quyết tâm làm chương trình đĩa DVD về Trường Sa.

Nhưng để thực hiện album “Gần lắm Trường Sa” là điều không hề dễ dàng. Chị đã phải mất gần 2 năm để theo đuổi dự án này, trong đó 1 năm làm các thủ tục xin phép để quay ở đảo, rồi thủ tục cho êkíp quay phim hơn mười người ra đảo. Ngày nhận được quyết định chị đã khóc vì sung sướng. Khánh Hòa là nghệ sĩ đầu tiên được chấp nhận quay toàn bộ đĩa nhạc tại các đảo ở Trường Sa.

Trong tâm trí của chúng ta, Trường Sa rất là vất vả, nắng gió, nhưng trong đĩa DVD của tôi, tôi muốn thể hiện một Trường Sa rất đẹp, vẻ đẹp của tâm hồn người lính đảo vô cùng lãng mạn. Đó là một góc nhìn khác về Trường Sa- Mong muốn của ca sĩ Khánh Hòa là vậy.

Dưới sự chỉ đạo của nữ đạo diễn Việt Hương ở Đài Truyền hình Việt Nam, các cảnh quay trong Album thể hiện sự hùng vĩ, mạnh mẽ, nhưng cũng hết sức nên thơ, lãng mạn. Album được thực hiện trong vòng một tháng với những cảnh quay tại Vùng 4 Hải quân, Quân cảng Cam Ranh, thành phố Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết), cảng Cát Lái và các đảo ở quần đảo Trường Sa.

Theo lời đạo diễn Việt Hương, áp lực lớn nhất với đoàn chính là thời gian quá eo hẹp. Sóng to gió cả, thiết bị cồng kềnh, nắng nóng, mà thời gian thì chỉ có 2 tuần quay tại các đảo ở Trường Sa. Để kịp tiến độ công việc, đoàn làm phim phải làm việc từ 18 đến 20 giờ mỗi ngày. Có ngày cao điểm, êkíp phải làm việc từ 2 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Để quay được cảnh lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển quê hương, các anh lính đã phải khiêng chiếc cần cẩu lên nóc tàu và cột anh quay phim vào chiếc cẩu đó. Công việc của các nghệ sĩ gian nan đến nỗi có anh lính đã phải thốt lên "tưởng các anh chị nghệ sĩ sướng lắm, ai ngờ khổ hơn cả bộ đội". Có những lúc, Khánh Hòa và đoàn làm phim gần như kiệt sức. Nhưng một sức mạnh kỳ diệu đã giúp chị và đoàn phim vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, vì ai cũng tự nhủ: "Tất cả vì Trường Sa thân yêu". Lăn lộn quay hình giữa cái nắng gió khốc liệt của Trường Sa, đoàn làm phim không thể quên được sự yêu mến, tình cảm và sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của những lính hải quân để đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong Album "Gần lắm Trường Sa" này, người xem đặc biệt ấn tượng với những cảnh các em bé ở Trường Sa cùng thể hiện với ca sĩ Khánh Hòa bài đồng dao trong clip "Sức sống Trường Sa". Nhà thơ - nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, hai lần cùng đi Trường Sa với ca sĩ Khánh Hòa đã viết bài "Đồng dao biển cả" tặng chị để đưa vào Album này. Bài đồng dao có những câu ý tứ rất sâu xa: "Hoàng Sa, Trường Sa/ Tên gọi thiết tha/ Của lòng dân Việt/ Bao nhiêu đời qua/ Tàu ai đi qua/ Thuyền ai đi lại/ Nước Việt mãi gọi/ Hoàng Sa, Trường Sa"... Để bài hát thành công, Khánh Hòa đã phải thu thanh trước ở đất liền rồi chuyển cho các cháu ở Trường Sa học thuộc và khi đoàn ra quay ở Trường Sa thì các cháu đã thuộc lòng bài đồng dao và diễn rất tự nhiên, trôi chảy.

Những bài hát trong Album đã được Khánh Hòa hát bằng con tim, hát tự đáy lòng. Với chất giọng trữ tình, truyền cảm cộng với tâm huyết của chị và toàn thể đoàn làm phim với Trường Sa đã tạo ra một tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao. Nó làm cho mỗi người nghe thấy gần hơn với biển đảo quê hương, gần với những người lính đảo quả cảm và yêu đời hơn. 500 chiếc đĩa đầu tiên của Album "Gần lắm Trường Sa" được ca sĩ Khánh Hòa dành tặng các cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân huyện đảo Trường sa, như một món quà tinh thần đặc biệt mà chị gửi tặng tới những người thân yêu nhất.


Khánh Hòa tặng đĩa cho Đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân

Duyên trời định, cô ca sĩ quê ở Thanh Hóa mang cái tên Khánh Hòa giờ đã thuộc về Trường Sa, về những người lính biển. Đúng như NSƯT Khánh Hòa mong đợi, với Album "Gần lắm Trường Sa" đã có thêm một sợi dây kết nối và lan tỏa tình yêu với Hoàng Sa, Trường Sa tới rất nhiều người con đất Việt...

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất