NĂM 2021 NỖ LỰC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN, ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU KẾT QUẢ QUAN TRỌNG
Năm
2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến
nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch
COVID-19 với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Ở trong nước, bên
cạnh những thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử
thách chưa từng có do đợt bùng phát đại dịch COVID-19 lần thứ tư gây
ra. Biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn đã ảnh
hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội đất
nước.
Trong
bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp
thời của Đảng, sự giám sát hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành
quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các
địa phương, với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của
toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự hợp tác, chia sẻ của bạn
bè quốc tế, với tinh thần “đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên
trên hết, trước hết”, chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp hành chính
“chưa từng có”. Kiên cường đối mặt với “sóng to, gió lớn”, cả nước kề
vai, sát cánh, đoàn kết một lòng, thống nhất hành động với tinh thần
“nhất hô bá ứng, tiền hô hậu ủng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông
suốt” như lời tổng kết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ sau hơn 3
tháng chúng ta đã khống chế, đẩy lùi và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh
COVID-19. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về ban hành quy định tạm thời “thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tạo ra những chuyển
biến tích cực, ấn tượng trong công tác phòng, chống dịch và phát triển
kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.
Cụ
thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát cơ bản 12
tháng tăng 0,81%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm tăng 1,84%
so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; các cân đối lớn
được bảo đảm; tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ mức tăng trưởng âm 6,02%
trong quý III/2021 (mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố
GDP quý đến nay) đã đảo chiều ấn tượng trong quý IV, đưa GDP cả năm
2021 tăng 2,58%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 22,6%, đạt
668,5 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam vào tốp 20
nước trên thế giới về thương mại quốc tế; thị trường chứng khoán phát
triển nhanh, quy mô vốn hóa tăng 44,7% so với cuối năm 2020; xuất siêu
ước đạt 4 tỷ USD; Việt Nam đứng trong tốp 10 thị trường logistics toàn
cầu; nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế; bất
chấp đại dịch, nhiều tập đoàn lớn, đa quốc gia vẫn tiếp tục tin tưởng
đầu tư vào Việt Nam; tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
tính đến ngày 20/12/2021, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều
chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt
31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2020; có 985 lượt dự án đã cấp phép
từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 9,01 tỷ USD,
tăng 40,5% so với năm trước; Việt Nam đã thực hiện thành công chiến lược
vắc-xin “đi sau về trước” với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước
tới nay. Những kết quả khá toàn diện về kinh tế - xã hội đạt được trong
năm 2021 đã tạo cơ sở vững chắc để chúng ta vững tin thực hiện thắng lợi
các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
NĂM 2022 THÁCH THỨC NHIỀU HƠN CƠ HỘI
Năm
2022 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 -
2025. Theo Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, Chính phủ đặt mục
tiêu tăng trưởng năm 2022 đạt từ 6% đến 6,5%. Đây là một thách thức
không nhỏ.
Năm
2022, dự báo chúng ta phải đối mặt với những rủi ro, thách thức cả từ
bên ngoài và trong nội tại, nhưng cơ bản thì thách thức sẽ nhiều hơn cơ
hội.
Trên
thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của
các biến chủng mới; kinh tế thế giới phục hồi chưa vững chắc; thị
trường tài chính, tiền tệ thế giới có thể biến động phức tạp; xu hướng
tăng lãi suất dự kiến được đẩy mạnh tại các nước đang phát triển khi
kinh tế phục hồi và mở cửa trở lại; xung đột, căng thẳng chính trị,
chiến lược giữa Nga - Ukraine còn có thể kéo dài khiến giá cả hàng hóa
thế giới được dự báo tăng cao, chuỗi cung ứng quốc tế chậm phục hồi sẽ
tác động mạnh đến việc kiểm soát lạm phát tại các nước; cạnh tranh chiến
lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt,...
Trong
nước, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với dịch bệnh
COVID-19, trong khi đó, sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh
nghiệp, người dân giảm sút; tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu
cũng ngày càng nặng nề hơn;...
Áp
lực lạm phát trong năm 2022 tiếp tục gia tăng do giá nguyên, nhiên vật
liệu trên thế giới, như xăng dầu, than, giá cước vận chuyển tiếp tục
tăng cao, việc thực hiện Chương trình phục hồi cùng với việc cơ cấu lại
các ngân hàng yếu kém làm tăng cung tiền dẫn đến rủi ro lạm phát nếu
không có giải pháp điều hành linh hoạt, kịp thời... Điều này gây sức ép
đối với việc bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
GIẢI PHÁP ĐỂ ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ TẠO MÔI TRƯỜNG TỐT CHO PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Trước
những khó khăn, thách thức nêu trên, Chính phủ đã sẵn sàng các phương
án ứng phó hiệu quả với các biến động, đưa kinh tế đất nước vững vàng
vượt qua sóng to, gió lớn. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn
mạnh, chúng ta xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội để nỗ lực
nhiều hơn, quyết tâm cao hơn, cố gắng, quyết liệt hơn. Xây dựng một nền
kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn
lên từ bàn tay khối óc, khung trời, cửa biển, không trông chờ ỷ lại một
cách thụ động để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề
ra.
Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra thi công các dự án thành phần của cao
tốc Bắc - Nam. (Nguồn: chinhphu.vn)
Với
tinh thần ấy, triển khai Kết luận số 24-KL/TW ngày 30/12/2021 của Bộ
Chính trị và Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc
hội, ngay trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của
Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, bám sát
yêu cầu về kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống
chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ với Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội hằng năm, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn
2021 - 2025, Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai
đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025
và Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022 - 2023). Trên cơ sở đó,
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương liên quan
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra để phát huy hiệu quả
của Chương trình nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, đưa nền
kinh tế đất nước trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững và không bị lỡ
nhịp với quá trình phát triển của kinh tế thế giới; trong đó, tập trung
vào 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Một là, mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.
Hai là, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm.
Ba là, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Bốn là, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Năm là,
cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư,
kinh doanh. Đồng thời, Nghị quyết số 11/NQ-CP cũng quy định rõ về nguồn
lực thực hiện Chương trình, cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ
quan Trung ương, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Theo
đó, về miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, Chính phủ quyết định, trong năm
2022, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị
gia tăng 10% được giảm 2% thuế suất (còn 8%) đối với cơ sở kinh doanh
tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ và giảm 20% mức tỷ
lệ phần trăm khi thực hiện xuất hóa đơn đối với cơ sở kinh doanh, hộ
kinh doanh cá thể tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ phần
trăm trên doanh thu (trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ, như viễn thông,
công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo
hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn,
sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh
chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ
đặc biệt); giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay;
giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước; giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng
ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước theo Nghị định số
103/2021/NĐ-CP; tiếp tục rà soát, giảm các loại phí, lệ phí nhằm hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; gia
hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế
giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền thuê đất trong năm
2022.
Hỗ
trợ lãi suất 2%/năm trong năm 2022 và năm 2023 thông qua hệ thống các
ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong
các ngành, lĩnh vực, như: Hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ
lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy
sản; công nghiệp chế biến, chế tạo (đã bao gồm máy móc, trang thiết bị,
thuốc, hóa dược, dược liệu); xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và
hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin; cho vay cải tạo chung
cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.
Việt Nam chào đón những vị khách quốc tế trở lại. (Nguồn: vietnamnet.vn)
Nghiên
cứu giữ ổn định tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung hạn và dài hạn,
tính toán hợp lý tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thực hiện nghiệp vụ thị trường
mở, tái cấp vốn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí
hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5% đến 1% trong
năm 2022 và năm 2023, nhất là đối với lĩnh vực ưu tiên.
Tiếp
tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ
nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19,
theo dõi sát diễn biến kinh tế, thị trường tiền tệ để có giải pháp hỗ
trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, đồng thời bảo đảm an toàn hoạt động
của hệ thống các tổ chức tín dụng; tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm
tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp, người dân; tiếp tục triển khai
chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ các nhóm yếu thế...
Điều
hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt
chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác hỗ trợ
tích cực cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng
không chủ quan với rủi ro lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an
toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Theo
dõi chặt chẽ các chỉ số vĩ mô để có giải pháp kịp thời bảo đảm ổn định
kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, trong đó đặc biệt chú trọng đến chỉ tiêu
về lạm phát, nợ xấu; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, giảm bội chi để
đạt được các chỉ tiêu trong Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ
công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025; trường hợp có biến động, rủi ro lớn,
kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cân đối giải
pháp tiền tệ hỗ trợ Chương trình với tổng thể phương án cơ cấu lại các
ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.
Tập
trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn,
có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp
với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn
để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022 - 2025; ưu tiên hỗ trợ giải
phóng mặt bằng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát
triển kinh tế - xã hội.
Phấn
đấu sớm hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các
tuyến kết nối vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên với miền Trung, các
tuyến cao tốc vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long; hạ tầng
giao thông kết nối các vùng, cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công
nghiệp; hạ tầng số, chuyển đổi số; hạ tầng y tế, xã hội; lao động - việc
làm; phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo đảm an toàn hồ chứa
nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai;...
Nhìn
chung, các giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Chính phủ nêu rõ
trong Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế
hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và Nghị
quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội. Tinh thần
chung là Chính phủ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, dựa vào nội lực là chính,
ngoại lực là cần thiết, quan trọng để đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó
khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời
tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cho
cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, nâng cao hiệu quả, năng
suất lao động, sức cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ trong
trung hạn và dài hạn.
Chính
phủ tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể trên thị trường, đồng hành cùng
người dân và doanh nghiệp. Chính phủ xác định khó khăn, vướng mắc của
người dân và doanh nghiệp cũng là khó khăn, vướng mắc của Chính phủ, là
nhiệm vụ Chính phủ và các bộ, ngành phải tập trung giải quyết. Chính phủ
coi thành công của người dân, doanh nghiệp là thành công của Chính phủ.
Từng đồng tiền thuế của dân phải được đưa đến đúng địa chỉ, đúng thời
điểm, sử dụng hiệu quả để mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp đều được hưởng
thành quả do chính mình tạo ra. Chính phủ cùng các cấp, ngành, địa
phương sẽ thường xuyên tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh
nghiệp và nhân dân; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ
tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và phát triển cũng
như thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Điện - Điện tử Mê Trần, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: TTXVN)
Toàn
bộ hệ thống các cơ quan hữu trách từ Trung ương đến địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được giao cần vào cuộc tích cực, đồng bộ, nhịp nhàng
ngay từ những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022;
không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh
COVID-19; không để công việc bị gián đoạn, đình trệ, ảnh hưởng đến sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.
Theo
đó, các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm chủ đề của năm 2022
là “đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi
phát triển”; không để xảy ra tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”,
“đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”, “có tiền mà không tiêu được”;
phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là
trách nhiệm của người đứng đầu, kiên quyết “nói không” với các biểu hiện
sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy,...
Trên
cơ sở chỉ đạo của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, của Chính
phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng, ban hành chương
trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu
quả, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Thực tiễn cho thấy, việc tổ
chức triển khai thực hiện các quyết sách trong thời gian qua vẫn là một
khâu yếu. Do đó, trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương phải phát
huy cao nhất tính chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa; quản trị tốt rủi
ro, sẵn sàng các phương án ứng phó với mọi biến động có thể xảy ra; thực
hiện tốt nhất các phần việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình; phối
hợp nhịp nhàng với các cơ quan liên quan sớm phát hiện những khó khăn,
vướng mắc để chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất giải
pháp hợp lý với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các bộ, ngành, địa phương phải
phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, tập thể lãnh
đạo, cá nhân phụ trách. Càng khó khăn, thách thức càng phải đoàn kết,
phát huy dân chủ, phân tích kỹ lưỡng tình hình, bàn bạc thấu đáo, tham
khảo ý kiến của các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp, đối tượng bị
tác động, để ban hành quyết sách đúng, trúng, kịp thời, tổ chức thực thi
hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng pháp luật theo phương châm đặt lợi
ích của đất nước, của nhân dân, của tập thể lên trên hết, trước hết.
Một
điều quan trọng cần nhấn mạnh là Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền tạo điều kiện tối đa cho các bộ, ngành, địa phương,
doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự tin
tưởng của Đảng, nhân dân giao phó. Việc phân cấp, phân quyền không thể
tách rời công tác kiểm tra, giám sát. Thực tiễn cho thấy, càng phân cấp,
phân quyền, càng phải phải tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn
tối đa tình trạng lạm dụng việc chung, việc công để mưu lợi ích riêng
bất chính. Chính phủ kiên quyết đẩy lùi tình trạng “cánh hẩu”, “sân
sau”, “lợi ích nhóm”; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật,...
Chính
vì vậy, trong Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại
biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám
sát việc thực hiện Nghị quyết; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao
động Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp tăng cường giám sát, phối hợp đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện Chương trình; Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán
hằng năm việc tổ chức thực hiện Chương trình, bảo đảm thực hiện nhanh,
hiệu quả, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích
nhóm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối các năm 2022, năm 2023 và kỳ họp
giữa năm 2024;...
Chính
phủ mong muốn, người dân và doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ, ủng hộ, để
thực hiện tốt chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Trước tiên là phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thực hiện nhanh,
thắng lợi “chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân”, để làm dầy thêm, vững chắc
thêm “tấm lá chắn ngăn chặn COVID-19”. Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản
xuất thuốc điều trị COVID-19. Triển khai việc mua và tổ chức tiêm chủng
vắc-xin phòng bệnh COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến 12 tuổi,... để
củng cố hệ thống miễn dịch cộng đồng, tạo cơ sở, nền tảng phát triển
kinh tế - xã hội đất nước.
Thời
gian qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, công luận, các
nhà khoa học, chuyên gia kinh tế trong nước và nước ngoài đều bày tỏ một
niềm tin mạnh mẽ vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
đất nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, niềm tin, niềm hy vọng chính
đáng ấy chỉ có thể được hiện thực hóa khi tất cả cùng đồng thuận, thống
nhất vào cuộc. Mọi quyết sách được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ ban
hành là điều kiện cần hết sức quan trọng. Điều kiện đủ là phải được thực
thi hiệu quả để đưa chính sách, quyết sách vào cuộc sống./.
Lê Minh Khái
Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ
(Nguồn: tapchicongsan.org.vn)