Từ kết quả triển khai Nghị quyết 36a thời gian vừa qua, Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, các tỉnh, thành phố luôn đi
trước Trung ương trong ứng dụng CNTT và triển khai Chính phủ điện tử “cả
trong thực tế, quyết tâm cũng như hiệu quả”.
Sáng nay, ngày 5/4/2017, tại Hà Nội, dưới sự
chủ trì của Văn phòng Chính phủ và UBND TP.Hà Nội, Sở TT&TT Hà Nội
phối hợp cùng IDG Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia về Chính phủ điện
tử 2017 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng
công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn & giải pháp công nghệ”.
Hội thảo có sự tham dự của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công
nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT Lê Mạnh Hà;
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Phó Chủ tịch UBND Thành phố,
Phó Trưởng ban chỉ đạo ứng dụng CNTT Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.
|
Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh
Hà, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của
Chính phủ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu khả
quan.
|
Trong phát biểu tại hội thảo, đề cập đến chủ đề của hội thảo
quốc gia Chính phủ điện tử lần này, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ nhận định, cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư (còn gọi là cách mạng công nghiệp 4.0) vẫn là CNTT và ở góc độ
chính quyền thì tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện
tử các cấp. “Đây là việc chúng ta đang làm trong thời gian qua và đã có
những thay đổi mạnh”, ông Hà cho biết.
Với vai trò của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ - cơ
quan được Chính phủ giao chủ trì triển khai Nghị quyết 36a ngày
14/10/2014 về Chính phủ điện tử (Nghị quyết 36a), ông Lê Mạnh Hà cho
biết, Nghị quyết 36a đã được triển khai sang năm thứ hai và đạt được
những kết quả ban đầu khả quan.
“Các nhiệm vụ về xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết
36a đã được làm tại nhiều bộ, ngành, địa phương và tạo ra những thay đổi
quan trọng, có tính hệ thống hơn. Chúng ta đã có những hệ thống mang
tính quốc gia như hệ thống hải quan, thuế, đăng ký doanh nghiệp và gần
đây nhất chúng tôi đang triển khai hệ thống văn bản điện tử kết nối,
liên thông xuyên suốt trên toàn quốc”, ông Hà nói.
Nhấn mạnh việc lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống văn bản
điện tử được kết nối, liên thông trong toàn quốc, ông Hà cũng cho biết,
Văn phòng Chính phủ đã kết nối hệ thống quản lý văn bản với 26/30 Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ đã hoàn thành việc liên
thông hệ thống với TP.HCM. Dự kiến, thời gian tới sẽ tiếp tục liên thông
văn bản điện tử với một số bộ, ngành, địa phương như Bộ VH-TT&DT,
Thanh tra Chính phủ, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Long An.
Nhận định các tỉnh, thành phố luôn đi trước Trung ương trong
việc ứng dụng CNTT và triển khai Chính phủ điện tử “cả trong thực tế,
quyết tâm cũng như hiệu quả”, ông Hà nêu, một hệ thống nữa đang được Văn
phòng Chính phủ phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai là
công khai tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin điện tử Chính
phủ. Đến nay, đã có 63/63 tỉnh, thành phố và 19/30 bộ ngành công khai
tiến độ giải quyết hồ sơ, cho biết số lượng hồ sơ đã được các bộ, ngành,
địa phương xử lý đúng hạn đạt tỷ lệ bao nhiêu.
Ông Hà cho biết thêm: “Về phía Văn phòng Chính phủ, chúng
tôi đã công khai trong nội bộ về tiến độ giải quyết hồ sơ, thông tin rõ
bao nhiêu hồ sơ chậm, bao nhiêu hồ sơ đúng hạn của từng Vụ, Cục trong
Văn phòng và thậm chí là của cả lãnh đạo Chính phủ. Tức là, cả Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng đều công khai tiến độ giải quyết, xử lý hồ sơ”.
Riêng với việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến
cho người dân, doanh nghiệp, theo đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ,
năm 2016, lần đầu tiên Chính phủ ban hành danh mục các dịch vụ công
trực tuyến mức 3, 4 phải triển khai trong năm. Đến nay, các bộ, ngành đã
thực hiện 73/83 dịch vụ công trực tuyến trong danh mục. Với các địa
phương, đã có 32 địa phương triển khai 24/44 dịch vụ nêu trong danh mục;
ngoài ra các địa phương cũng đã tự làm rất nhiều dịch vụ công trực
tuyến cũng như các hệ thống thông tin theo nhu cầu phát triển và khả
năng của địa phương mình.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa
vào hoạt động chính thức Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây sẽ là cổng duy
nhất để người dân, doanh nghiệp truy cập vào và sử dụng các dịch vụ công
trực tuyến”, đại diện Văn phòng Chính phủ chia sẻ.
|
Theo Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT,
đến nay cả 63/63 tỉnh, thành phố cả 63 tỉnh, thành phố đều đã triển khai
cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, với số
dịch vụ công mức 3 là 10.152 dịch vụ và 1.101 dịch vụ công mức 4.
|
Đánh giá về hiện trạng ứng dụng CNTT, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục
trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, ứng dụng CNTT và xây
dựng Chính phủ điện tử Việt Nam năm 2016 đã có chuyển biến tích cực, đặc
biệt là dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 tăng nhanh về số lượng dịch vụ
và hồ sơ được trực tuyến.
Cụ thể, về hạ tầng kỹ thuật, mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ
các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được triển khai, kết nối đến cấp
sở/ngành, quận/huyện các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương. "Trong
tương lai với việc kết hợp cùng VNPT, sẽ triển khai kết nối mạng truyền
số liệu chuyên dùng đến tận các xã/phường", ông Phúc chia sẻ.
Tỷ lệ kết nối mạng WAN đã đạt khá cao, hơn 90% ở cấp Bộ và trên 71%
với cấp tỉnh, các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, đã có 17/22 bộ, cơ quan
ngang Bộ đã sử dụng chữ ký số, trong đó 80% số đơn vị trực thuộc đã cung
cấp, sử dụng chữ ký số; 53/63 tỉnh, thành phố đã sử dụng, trong đó hơn
76% số đơn vị trực thuộc đã cung cấp, sử dụng chữ ký số.
Về ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước, theo ông Phúc, đến
nay hầu hết các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ứng
dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp thông tin, phổ
biến các văn bản, chính sách pháp luật, cung cấp thông tin kết quả về
giải quyết các thủ tục hành chính. Đa số các đơn vị thuộc các bộ và các
đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố (cấp quận/huyện, cấp tỉnh) đã triển
khai, sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành. Gần như 100% các văn
bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của các bộ, ngành, địa phương
đã được thực hiện qua môi trường điện tử.
Đáng chú ý, với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính, đến cuối tháng 3/2017, đã có 18/22
bộ, cơ quan ngang bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 557
dịch vụ công mức 3 và 295 dịch vụ công mức 4; cả 63 tỉnh, thành phố
trong cả nước đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến, với số dịch vụ công
mức 3 là 10.152 dịch vụ và 1.101 dịch vụ công mức 4.
Ông Phúc cũng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chung, chúng tôi nhận thấy
một số lĩnh vực, một số đơn vị triển khai rất tốt ứng dụng CNTT nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan nhà nước và phục vụ tốt hơn cho
người dân doanh nghiệp, tiêu biểu như trong các lĩnh vực thuế; hải quan;
y tế; bảo hiểm xã hội; tư pháp, hộ tịch…Đơn cử như về thuế, khoảng 99%
doanh nghiệp đã kê khai thuế điện tử và khoảng 95% doanh nghiệp nộp thuế
điện tử. Hay với lĩnh vực hải quan, 100% các cơ quan hải quan đã triển
khai hải quan điện tử, đã thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, kết nối
ASEAN”.
Trong phát biểu tại hội thảo quốc gia Chính phủ điện tử 2017, ông Lê
Mạnh Hà chỉ rõ những nội dung công việc vẫn chưa làm được thời gian qua
như: hệ thống thông tin về đất đai, xây dựng trên tổng thể quốc gia; hệ
thống giao thông thông minh với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM; và
đặc biệt là việc có cơ chế mới để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu
tư dự án ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước.
Theo Báo cáo được Liên hợp quốc công bố tháng 7/2016,
Việt Nam xếp thứ 89/193 trên thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ
điện tử, tăng 10 bậc so với năm 2014, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN,
sau các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philipines và Brunei. Cũng
theo báo cáo này, về chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến - một chỉ
số thành phần của chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, Việt Nam được
đánh giá ở mức cao với 0, 57 điểm, xếp thứ 74/193 nước, tăng 8 bậc so
với năm 2014 và xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, 2 chỉ số
thành phần về Hạ tầng viễn thông và Nguồn nhân lực lại giảm so với năm
2014./.
Theo ICTnews