Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 7/6/2012 12:26'(GMT+7)

Palextin: Hai phái Hamát và Phata thống nhất danh sách nội các mới - Ixraen thông báo xây mới hơn 500 căn nhà tại Bờ Tây

Ủy viên Ủy ban Trung ương Phata, ông Adam An Amát (Azzam Al-Ahmad), dẫn đầu phái đoàn Phata, đã bày tỏ hài lòng với kết quả cuộc thảo luận, đồng thời nhận định "mọi vấn đề sẽ diễn ra suôn sẻ phù hợp với nội dung được thông nhất trước đó". Tháng Hai vừa qua, tại thủ đô Đôha của Cata, Phata và Hamát đã ký một văn kiện quy định việc thành lập một chính phủ đoàn kết dưới sự lãnh đạo Tổng thống Ápbát. Chính phủ này có trách nhiệm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử. Hamát cũng đã nhất trí cho phép Ủy ban Bầu cử Trung ương hoạt động tại Dải Gada (Gaza), vùng lãnh thổ mà phong trào này giành quyền kiểm soát bằng vũ lực từ Phata năm 2007 và từ đó, chính quyền của Phata chỉ giới hạn tại khu Bờ Tây.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ trưởng Xây dựng và Nhà ở Ixraen Arien Atiát (Ariel Atias) cho biết chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch xây mới 551 căn nhà tại khu Bờ Tây. Số nhà mới này sẽ được bổ sung vào kế hoạch xây dựng 300 căn được Thủ tướng Ixraen Bengiamin Nêtaniahu (Benjamin Netanyahu) thông qua trước đó. Ông Nêtaniahu cho biết Ixraen sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động xây dựng các khu định cư.

Trước động thái trên, tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mắc Tônơ (Mark Toner) tuyên bố Oasinhtơn (Washington) không chấp nhận việc Ixraen tiếp tục mở rộng khu định cư và cho rằng hoạt động này sẽ làm tổn hại tới các nỗ lực hòa bình lâu nay. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc xây dựng mới các căn nhà tại khu Bờ Tây đi ngược lại những cam kết và trách nhiệm của Ixraen, trong đó có lộ trình hòa bình năm 2003 về ngừng mọi hoạt động xây dựng các khu định cư. Ông Tônơ cho biết Mỹ phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm hợp pháp hóa các khu định cư mới.

Trong diễn biến khác liên quan tới hòa bình Trung Đông, tám nước thuộc Phong trào không liên kết (NAM) trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 6/6 đã ủng hộ lời kêu gọi của HĐBA LHQ cử phái viên tới các vùng lãnh thổ Palextin để thị sát thực trạng về các khu định cư Do Thái của Ixraen./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất