Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 26/8/2012 13:47'(GMT+7)

Phải làm từ gốc

 

Có hai nguyên nhân chính: Thứ nhất là có nhiều môn thể thao tại Việt Nam được đầu tư theo kiểu “nuôi gà chọi” để phục vụ mục tiêu thành tích. Hết thi đấu là chấm dứt mọi triển vọng. Nguyên nhân thứ hai là các VĐV hầu như không được trang bị đủ kiến thức cả về văn hóa lẫn xã hội. Họ có quá ít chọn lựa sau khi đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho thể thao nước nhà.

Thật ra, hai nguyên nhân đó cũng chỉ xuất phát từ việc thiếu định hướng chuyên nghiệp ngay từ nền tảng của ngành thể thao.

Không phải bỗng nhiên mà dư luận lại nói về sự thiếu vắng hầu như hoàn toàn của thể thao học đường trong hoạt động thi đấu thành tích cao của Việt Nam. Chúng ta đã từng có chị em Mỹ Linh, Phương Linh hay Nguyễn Mai Thy ở môn bóng bàn học rất giỏi và chơi thể thao rất hay (Trần Lê Phương Linh từng vô địch đơn nữ quốc gia và có bằng thạc sĩ kinh doanh ở Mỹ) hay Lê Quang Liêm vừa chơi cờ vua chuyên nghiệp vừa học đại học…

Rất tiếc, lẽ ra thể thao học đường phải càng ngày càng nâng cao vị thế trong xu thế phát triển đại học tư thục hiện nay thì đằng này, lại càng mất dạng.

Khoan bàn đến trách nhiệm của ngành giáo dục, trước hết phải thấy rõ chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đang đi chệch hướng. Chúng ta đang phát triển nhiều môn quá lạ, hoàn toàn không phổ biến trong đời sống, nhưng vẫn nhận được sự đầu tư tương đương với các môn phổ thông, phù hợp với tố chất người Việt Nam. Ví dụ như trong môn võ, hiện có wushu, muay Thái, pencak silat… Cứ đến kỳ SEA Games tổ chức môn võ nào, kiểu gì ngành thể thao cũng sẽ bố trí người tập luyện (đồng nghĩa phải bố trí ngân sách). Trong khi đó, các môn phổ thông như bóng bàn, bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bơi lội… đều có thể phát triển tốt tại hệ thống trường học theo kiểu nhất cử, lưỡng tiện. Vừa phù hợp với hoạt động thể chất, vừa dễ đầu tư. Muốn thể thao học đường phát triển, ngành thể thao phải vận động, hỗ trợ cũng như tổ chức những giải đấu dành cho các đối tượng này, chứ không thể trao toàn bộ trách nhiệm đó cho ngành giáo dục.

Đã là thể thao chuyên nghiệp thì luôn phải có hai yếu tố quan trọng: Tập luyện thường xuyên và trình độ văn hóa cao. Một VĐV càng có tư duy cao càng dễ đạt thành tích vượt bậc. Nếu thể thao học đường phát triển, ngành thể thao cũng có thêm nguồn tài năng để lựa chọn. Hiện nay, mối liên hệ giữa giáo dục và thể thao chỉ mới dừng ở cấp độ trung học phổ thông qua chương trình Hội khỏe Phù Đổng. Mặc dù chương trình này đã kéo dài lâu rồi, nhưng hoàn toàn không được nâng cấp để đến thời điểm này, việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng giao khoán cho ngành giáo dục và bị đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của chương trình.

Có một thực tế đáng buồn tại thể thao Việt Nam đó là trình độ học vấn của VĐV đỉnh cao thấp, hệ quả của kiểu “nuôi gà chọi” trong khi lại tồn tại một nghịch lý khác, các trường đại học không có cơ sở vật chất và học sinh, sinh viên thiếu các sân chơi thể thao chuyên nghiệp. Thậm chí, ngay cả một đại hội thể thao dành cho sinh viên vốn được Tổng hội Sinh viên Việt Nam “thai nghén” hơn chục năm trước vẫn chưa hình thành. 

SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Ngày thứ 3 giải VĐ wushu châu Á 2012: Chủ nhà đã có vàng

Cả 3 huy chương này đều đến từ nội dung Taolu (biểu diễn). Đây là nội dung biểu diễn với các bài quyền, gồm trường quyền, nam quyền, thái cực quyền, đao thuật, kiếm thuật, thương thuật, côn thuật. Các bài biểu diễn quyền và binh khí được chấm theo thang điểm 10. Một bài thi đấu quy định bao gồm các điểm ngoại hình và trang phục được tính tối đa là 2 điểm, điểm lực tối đa là 3 điểm và điểm tiết tấu kỹ thuật là 5 điểm. Đối với bài thi đấu độ khó sẽ chấm theo thang điểm độ khó. Phần thi Taolu có 3 tổ trọng tài chấm điểm, tổ trọng tài A cho điểm chất lượng động tác, tổ trọng tài B cho điểm trình độ biểu diễn, tổ trọng tài C cho điểm độ khó. Điểm trừ được tính cho mỗi động tác sai. Ông Lê Minh Hà, phụ trách bộ môn wushu Tổng cục TDTT, cho biết: “Các VĐV vẫn giữ được phong độ như trong quá trình tập luyện. Ở các nội dung có VĐV Trung Quốc thi đấu, việc tranh chấp HCV là rất khó, vì các VĐV của quê hương bộ môn wushu rất mạnh. Tuy nhiên ĐT Việt Nam vẫn có khả năng giành huy chương ở một số nội dung thế mạnh. Ở nội dung Nam côn nam chúng ta có hạt giống Quốc Khánh. Ở nội dung Thái cực quyền, Thanh Tùng cũng từng đoạt chức vô địch thế giới”. Hiện tại, các VĐV nội dung Sanshou (Tán thủ) vẫn tiếp tục thi đấu vòng loại để có thể tiến sâu vào các vòng tranh huy chương. Đây là nội dung thi đấu đối kháng dành cho cả nam và nữ. Du nhập vào Việt Nam từ sau chiến tranh Thế giới thứ II, cho đến nay Tán thủ đã trở thành môn thể thao luôn giành thứ hạng cao cho đoàn thể thao Việt Nam tại nhiều kỳ thi quốc tế. Thi đấu Tán thủ, trọng tài sẽ cho điểm khi võ sĩ thực hiện đòn đấm trúng mặt, đá trúng vào giáp, đá trúng mặt, vật ngã đối thủ, đẩy đối phương xuống, đá trúng chân từ gối trở lên được 1 điểm. Trong một hiệp đấu, võ sĩ nào bị đẩy xuống đài 2 lần thì võ sĩ còn lại được xử thắng hiệp đấu đó. Trong một trận đấu, nếu võ sĩ nào thắng liên tiếp 2 hiệp sẽ được tuyên bố thắng trận. Nếu thi đấu phạm luật, võ sĩ vi phạm bị cảnh cáo trừ 1 điểm, còn nếu làm cho đối thủ chấn thương thì sẽ bị truất quyền thi đấu. Một trận đấu tiến hành trong 3 hiệp, mỗi hiệp 2 phút, thời gian nghỉ giữa hiệp là 1 phút. Các trận chung kết và bán kết nội dung Tán thủ sẽ diễn ra vào ngày 25/8/2012 tại nhà thi đấu Phú Thọ./. Sau 3 ngày thi đấu, VĐV Nguyễn Mạnh Quyền đã đem về chiếc HCV đầu tiên cho ĐT Việt Nam với nội dung Côn thuật nam. Trước đó, với 9,65 điểm, cũng chính Mạnh Quyền đã đoạt HCĐ nội dung Trường quyền nam, HCV và HCB lần lượt thuộc về Wang Xi (Trung Quốc - 9,85 điểm) và Ichikizaki Daisuke (Nhật Bản - 9,69 điểm). VĐV Trần Xuân Hiệp giành 1 HCB nội dung Đao thuật nam với 9,7 điểm, kém võ sỹ Trung Quốc Jia Rui 0,03 điểm. Phạm Anh - thethaovanhoa

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất