Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 2/12/2013 21:56'(GMT+7)

Phấn đấu không còn người nhiễm mới HIV

Sáng ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức “Hội nghị khoa học quốc gia về phòng, chống AIDS lần thứ 5”. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công cuộc phòng, chống AIDS. Theo đó, Việt Nam đã kiểm soát không để dịch HIV gia tăng; tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%; các chỉ số về số người nhiễm mới, số bệnh nhân AIDS và số người chết do AIDS đã giảm liên tiếp trong 4 năm.

Đạt thành quả trên là do trong suốt những năm qua, Đảng và Nhà nước, cộng đồng xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này.

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao các ban, bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp và nhân dân cả nước đã đóng góp tích cực vào công tác phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời, Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân các nước, tổ chức quốc tế đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ tích cực, có hiệu quả cả về kinh nghiệm, vật chất, kỹ thuật và tài chính đối với công cuộc phòng, chống AIDS.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”, lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, tổ chức xã hội cần tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống AIDS, chỉ đạo xây dựng triển khai chương trình hành động của địa phương trên cơ sở Chiến lược quốc gia về phòng, chống AIDS đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Đồng thời, nâng cao kiến thức về phòng, chống AIDS cho người dân, giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Đối với những người có nguy cơ cao nói chung và người nhiễm HIV/AIDS nói riêng không phân biệt địa bàn, giới tính, tôn giáo cần được tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị. Việc tiếp cận sớm các dịch vụ không chỉ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mà còn là trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng trong việc giảm lây nhiễm HIV/AIDS.

Ngành Y tế và ban, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ được chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà khoa học nghiên cứu về HIV/AIDS cần xây dựng định hướng ưu tiên nghiên cứu về HIV/AIDS nhằm đưa ra các giải pháp, mô hình can thiệp hiệu quả. Những kết quả nghiên cứu, mô hình hiệu quả cần được chia sẻ, phổ biến rộng rãi để các địa phương học tập và áp dụng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và người dân Việt Nam trong công cuộc phòng, chống AIDS. 

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân cả nước, Việt Nam sẽ kiểm soát được đại dịch, hoàn thành mục tiêu Chiến lược quốc gia mà Chính phủ đề ra./.

Theo Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất