Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 16/11/2010 8:12'(GMT+7)

Phấn đấu năm 2020, số trẻ em 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 97%

Cần tạo cơ hội cho mọi trẻ em được tiếp cận với các loại hình giáo dục phù hợp và bình đẳng

Cần tạo cơ hội cho mọi trẻ em được tiếp cận với các loại hình giáo dục phù hợp và bình đẳng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Trong những năm gần đây, công tác giáo dục trẻ em đã có những chuyển biến tích cực. Một hệ thống giáo dục quốc dân khá hoàn chỉnh được phát triển, bao gồm đủ các cấp học, bậc học và của mọi thành phần kinh tế như công lập, dân lập và tư thục.

Trong 10 năm qua, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học ở bậc mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đều tăng (trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo từ 78% năm 2001 tăng lên 95% năm 2010; tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học từ 95% năm 2001 tăng lên 97,5% năm 2010, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở bậc trung học cơ sở từ 77% năm 2001 tăng lên 84,35% năm 2010).

Đến cuối năm 2009 đã có 48/63 tỉnh, thành phố đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 56/63 tỉnh, thành phố đạt phổ cập trung học cơ sở.

Bộ LĐTBXH đưa số liệu, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi nhận được sự trợ giúp của nhà nước gia tăng nhanh chóng từ 300.000 em năm 2001 tăng lên 10 triệu em, hiện chiếm khoảng 41% so với tổng số trẻ em.

Cần nâng chất lượng giáo dục, tăng tỷ lệ trẻ đến trường

Tuy nhiên, Bộ LĐTBXH cũng cho rằng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng còn bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể là vẫn còn khoảng 930.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo chưa tiếp cận được với giáo dục; năng lực thực hành của học sinh còn thấp, chưa gắn với nhu cầu xã hội.

Thực tế là vẫn còn khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ nhập học và hoàn thành bậc học của một số nhóm đối tượng (trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng dân tộc thiểu số…) còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung…

Bởi vậy, khi xây dựng CTHĐQG) vì trẻ em giai đoạn 2011-2020, Bộ LĐTBXH đã đề xuất việc tiếp tục chính sách và vận động nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc ít người. Đồng thời,  xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ trẻ em đi học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở đối với các với các khu vực còn nhiều khó khăn để duy trì thành quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở một cách bền vững.

Bộ LĐTBXH dự tính mục tiêu nâng tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi mẫu giáo từ 96% vào năm 2015 lên 97% vào năm 2020; 75% trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đi mẫu giáo năm 2015 và 80% vào năm 2020.

Đảm bảo 97,5% trẻ em đi học đúng độ tuổi vào năm 2015 và 98% vào năm 2020. 90% trẻ em tốt nghiệp tiểu học và 80% tốt nghiệp trung học cơ sở vào năm 2015, tương ứng là 92% và 82% vào năm 2020.

Bộ cũng dự kiến chỉ tiêu sẽ tăng 10% so với đầu kỳ kế hoạch trẻ em khuyết tật được giáo dục hòa nhập vào năm 2015 và 15% vào năm 2020; tăng 10% trẻ em khuyết tật được giáo dục chuyên biệt vào năm 2015 và 15% vào năm 2020.
 
(Theo: Chinhphu)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất