Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 10/7/2010 22:20'(GMT+7)

Phần lớn các ca tả chưa kiểm soát được nguồn lây

Hàng rong là nơi nguy cơ bùng phát bệnh tả rất lớn

Hàng rong là nơi nguy cơ bùng phát bệnh tả rất lớn

 

Theo đó, chỉ tính riêng ở Nam Bộ, đến thời điểm này đã có sáu tỉnh, thành xuất hiện tả với 103 ca mắc. Điều đáng nói, hầu hết các ca chưa kiểm soát được nguồn lây...

Theo BS Lê Hoàng San - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - tại khu vực phía nam, số tỉnh có ca tả ngày càng tăng lên. Các tỉnh đã xuất hiện các ca tả là: Bến Tre 67, An Giang 18, TPHCM 12, Tiền Giang 3, Bạc Liêu 2, Tây Ninh 1. Kết quả khảo sát vi sinh học môi trường nước tại các tỉnh có dịch cho thấy, chỉ tính riêng tại Bến Tre, 25% số mẫu nước sông và 20% số mẫu nước thải dương tính với vi khuẩn tả. Không chỉ tại Bến Tre, tại khu vực An Giang, qua kiểm tra 63 mẫu nước sông thì đã phát hiện 8 mẫu dương tính với vi khuẩn tả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, trước đây vi khuẩn tả chỉ sống trong môi trường nước lợ, nhưng hiện nay vi khuẩn tả có khả năng sống trong môi trường nước ngọt. Đã phát hiện có phẩy khuẩn tả trong các mẫu nước ao, hồ, sông, kể cả nước đá. Các mẫu thức ăn như thịt chó, rau sống, mắm tôm cũng phát hiện có phẩy khuẩn tả. Tuy vi khuẩn tả không biến đổi gene nhưng khả năng sống trong môi trường nước ngọt làm tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Nhận định của Viện Pasteur, nguy cơ bùng phát dịch tại khu vực Nam Bộ rất lớn, nhất là trong thời điểm hiện nay - khi mùa mưa đang vào những tháng cao điểm. BS San khuyến cáo, vi khuẩn tả thông thường truyền trong nước và thực phẩm. Hiện nay, đối với tả El Tor: Nhiều người lành mang trùng và típ sinh học Ogawa lây lan rất mạnh. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân thể nhẹ ở trong vùng dịch khi bị tiêu chảy tự mua thuốc về dùng mà không đến cơ sở y tế để kiểm tra, nên dẫn đến dịch rất dễ lan tràn trong cộng đồng. Khó khăn nhất hiện nay là nguồn lây vẫn chưa được kiểm soát, nên các tỉnh đang chống dịch chỉ thực hiện theo dấu vết của ca bệnh mà không thể triệt tiêu được nguồn bệnh.

BS San cho biết thêm: “Tại các tỉnh, khi xảy ra ca đầu tiên thường bị bỏ qua, hoặc chờ đến khi có kết quả xét nghiệm mới xử lý. Điều này vô hình trung đã làm mất “thời gian vàng” trong xác định nguồn lây và xử lý dịch. Bên cạnh đó, xử lý chất thải tại một số bệnh viện không đạt, nên nơi đây cũng chính là ổ dịch phát tán nguồn bệnh”.

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn chỉ đạo ngành y tế các tỉnh phải chuẩn bị sẵn sàng 3 tại chỗ: Nhân lực tại chỗ, thuốc men tại chỗ, cấp cứu tại chỗ để chủ động, kịp thời đối phó với các loại dịch bệnh trong tình hình thời tiết nắng nóng có thể xuất hiện mưa, bão lớn vào những tháng sắp tới. Thực hiện xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn của bộ nhằm dập dịch triệt để và hạn chế nguồn bệnh lây lan./.

Lao Động điện tử

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất