Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 25/11/2011 15:48'(GMT+7)

Pháp hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án lớn

Thứ trưởng Cao Viết Sinh và Đại sứ Việt Nam tại Pháp tham dự Diễn đàn.

Thứ trưởng Cao Viết Sinh và Đại sứ Việt Nam tại Pháp tham dự Diễn đàn.

Chiều qua (24/11), tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Tài chính Pháp François Baroin, thay mặt chính phủ Pháp, và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Cao Viết Sinh, đã chính thức khai mạc kỳ họp lần thứ hai Hội đồng cấp cao vì Sự phát triển hợp tác kinh tế Pháp - Việt.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng kinh tế, công nghiệp và tài chính Pháp François Baroin nêu bật những khó khăn của kinh tế Pháp cũng như của Châu Âu do khủng hoảng nợ gây ra. Ông cũng thông báo những biện pháp thắt chặt chi tiêu của chính phủ Pháp để cố gắng kiểm soát, cân bằng tài chính và làm lành mạnh hóa nền kinh tế.

Cũng theo Bộ trưởng Tài chính Pháp, Pháp đã và đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án lớn, trong đó đặc biệt quan tâm đến các dự án xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội, Tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn với sự tham gia của doanh nghiệp Pháp.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam Cao Viết Sinh nêu bật sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác Pháp-Việt, trong lĩnh vực đầu tư Pháp có 336 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng mức vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, giá trị trao đổi thương mại hai chiều không ngừng tăng lên đạt 2 tỷ USD năm 2010 và  2,5 tỷ USD năm 2011. Pháp đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hợp tác phát triển trên 2 tỷ USD.

Đặc biệt, nhiều dự án của Pháp triển khai ở Việt Nam đã đem lại kết quả tốt. Thứ trưởng Cao Viết Sinh nhấn mạnh Việt Nam đang trên đà tăng trưởng (6% trong năm 2011) và chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô để tạo môi trưởng đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Pháp nói riêng. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp Pháp tiếp tục thực hiện tốt hơn các dự án đầu tư mà phía Pháp đang rất quan tâm như dự án xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội và một số dự án về năng lượng.

Theo Thứ trưởng Cao Viết Sinh, bất chấp tình hình khủng hoảng kinh tế tại Pháp và Châu Âu, các nhà lãnh đạo cũng như các doanh nghiệp Pháp vẫn dành ưu tiên đặc biệt cho quan hệ với Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho biết: “Trong quá trình họp, hai bên cùng bàn nhau tháo gỡ khó khăn cho một số dự án mà hiện nay giữa Pháp và Việt Nam đang tập trung để khuyến khích đầu tư, đặc biệt một số dự án lớn về điện, hạ tầng, các dự án liên quan mà Pháp quan tâm.  Ngoài ra, chúng tôi cung cấp cho bạn thông tin và định hướng về chiến lược, cũng như kết cấu hạ tầng mà tới đây Việt Nam đang xây dựng để làm sao chính phủ Pháp, đặc biệt Hội đồng cấp cao của Pháp hiểu được từ đó kiến nghị và khuyến khích các doanh nghiệp Pháp sang Việt Nam đầu tư”.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp, đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc làm việc với Cơ quan phát triển Pháp (AFD), với Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris, tổ chức diễn đàn doanh nghiệp, gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp Pháp.

Đoàn cũng chứng kiến lễ ký kết của 3 thỏa thuận tín dụng lớn mà Pháp dành cho Việt Nam gồm có: thỏa thuận cho vay trị giá 20 triệu euro và thỏa thuận viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 euro ký kết giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp; Biên bản ghi nhớ cam kết tài trợ vốn cho Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả của Việt Nam, trị giá hơn 800 triệu USD./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất