Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 23/11/2011 14:37'(GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ đặc biệt Việt – Lào

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavat.

Cuộc tiếp xúc này nhằm đánh giá lại tình hình hợp tác Việt – Lào thời gian qua và hướng phát triển trong thời gian tới để chuẩn bị cho cuộc họp liên Chính phủ hai nước tới đây.

Hai bên đánh giá cao những kết quả hợp tác trong thời gian qua giữa hai nước Việt – Lào và sự hợp tác giữa các địa phương giữa hai nước, coi đây là là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ toàn diện, đặc biệt Việt – Lào.

Tính đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào 422 dự án với tổng số vốn 3,57 tỷ USD. Hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, kết quả đó chưa tương xứng với mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào. Theo đó, các lĩnh vực hợp tác lớn giữa hai nước là thủy điện, trồng và chế biến cây công nghiệp, thăm dò và chế biến khoáng sản, dịch vụ…

Hai bên cũng cho rằng, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước là nhân tố quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thúc đẩy hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ hai nước.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hợp tác kinh tế giữa hai nước với các nội dung, chương trình lớn như thúc đẩy, khuyến khích việc hợp tác đầu tư, kinh doanh trong giai đoạn tới; phối hợp các biện pháp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2015…

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào, đặc biệt là việc ra đời Hội doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào đã chứng minh cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là trong hợp tác đầu tư, thương mại.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc đầu tư sang Lào, bên cạnh ý nghĩa về doanh thu, lợi nhuận thì ý nghĩa về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai nước phải được các doanh nghiệp chú trọng, giữ gìn, vun đắp không ngừng.

Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavat đánh giá cao những kết quả mà các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã và đang đầu tư tại Lào, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân các bộ tộc Lào. Đồng thời khẳng định Chính phủ Lào sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

Hai bên cũng thống nhất sẽ tiến hành rà soát thường xuyên các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào, qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng đầu tư của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt – Lào.

* Cũng trong chiều ngày 22/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ ra mắt Ban thường vụ Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, khai trương chi nhánh ngân hàng Liên doanh Lào – Việt tại tỉnh Attapeu, khánh thành khánh sạn 4 sao Hoàng Anh Gia Lai – Attapeu./.

(Theo: VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất