Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 3/11/2016 21:32'(GMT+7)

Pháp luật Việt Nam với các cam kết của EVFTA

Quang cảnh hổi thảo (Ảnh:TA)

Quang cảnh hổi thảo (Ảnh:TA)

Sáng 3/11, tại Hà Nội, Trung tâm WTO và hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo tham vấn "Rà soát pháp luật Việt Nam với các cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu".

Đến dự có đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, đại diện Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam; ngoài ra, còn có các chuyên gia trong lĩnh vực hải quan, đại diện Tổng cục Hải quan; Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW đã tới dự. Bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI dự và điều hành hội thảo.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì trong báo cáo kết quả rà soát pháp luật Việt Nam đối với các cam kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cho thấy rằng trong 26 nội dung thì đa số các nội dung đều tương thích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Có thể nói, cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (gọi tắt là EVFTA) dự kiến sẽ tạo ra những tác động lớn tới pháp luật và thể chế chính sách Việt Nam trong thời gian tới, trong đó, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Trên thực tế, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đang là lĩnh vực cải cách được Chính phủ đặc biệt chú trọng thời gian qua, nhằm khắc phục những vướng mắc ảnh hưởng tới thời gian thông qua cũng như dòng lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ở nước ta hiện nay.

Đánh giá tổng quan về kết quả khảo sát, nguyên Cục trưởng Cục giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) Phạm Thanh Bình cho biết: Về cơ bản đa số các nội dung trong 26 nội dung cơ bản đều tương thích với các cam kết EVFTA. Trong đó, kết quả cho thấy 16 nội dung hoàn toàn tương thích với các cam kết như: cam kết hợp tác với các bên trong quản lý chuyên ngành; giải phóng hàng nhanh; nộp tờ khai điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin và trao đổi dữ liệu điện tử; công khai về phí và lệ phí; thủ tục khiếu nại... Có 4 nội dung đã tương thích một phần với các cam kết bao gồm: cam kết vừa đảm bảo quản lý Nhà nước vừa tạo thuận lợi cho thương mại; cam kết không phân biệt đối xử trong quản lý chuyên ngành; cam kết áp dụng các phương pháp quản lý hiệu quả; thủ tục rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn 6 nội dung chưa hoàn toàn tương thích như: cam kết áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại; đơn giản hóa thủ tục; áp dụng quản lý rủi ro; áp dụng chế độ kiểm tra sau thông quan trong quản lý chuyên ngành.


 Ông Phạm Thanh Bình trả lời phỏng vấn báo chí (Ảnh: TA)

 

Ông Phạm Thanh Bình đã trình bày kết quả sơ bộ việc rà soát pháp luật Việt Nam với các cam kết EVFTA về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó, ông dẫn chứng nhiều điều luật cụ thể tương thích với thực tế hay chưa hoặc có những điểm nào chưa được cần các cấp ngành xem xét lại cho sát thực tế. Ông Bình cũng chỉ ra rằng nếu trước kia việc xuất nhập khẩu thường chồng chéo các thủ tục, giấy tờ liên quan của nhiều bộ, ngành khiến thời gian làm thủ tục xuất, nhập khó khăn đối với các doanh nghiệp, thì nay, với cơ chế “một cửa” giảm tải các thủ tục giấy tờ nhằm giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn...

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập cho biết: "Đây là dự án rà soát có mục tiêu xa, để cùng các cơ quan Việt Nam và các doanh nghiệp góp tiếng nói vào quá trình hoàn thiện thể chế, pháp luật. Điều này không chỉ để phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam mới có trong thời gian qua, mà còn nhằm hoàn thiện tốt nhất môi trường kinh doanh, thể chế kinh tế. Từ đó, Việt Nam có thể tận dụng được các cơ hội từ quá trình hội nhập. Đó là các cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay".

Tuấn Anh

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất