Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 15/5/2010 19:14'(GMT+7)

Phát động cuộc vận động “Sáng tác tranh cổ động và tranh, tượng về biển, đảo quê hương”

       Buổi họp báo công bố cuộc vận động có sự góp mặt của đại diện Ban Tuyên giáo TW, Vụ đối ngoại TW, về phía quân đội  có Đ/c Đinh Gia Thật, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Hải quân, cùng đông đảo anh chị em họa sĩ và báo chí đã tới tham dự và đưa tin về sự kiện này.

       Trong bài phát biểu khai mạc của buổi lễ học sĩ Trần Khánh Chương đã nói: “ Việt Nam là một quốc gia có vùng biển trải dài từ Bắc vào Nam, với hàng triệu km lãnh hải, là nguồn tài nguyên phong phú mà ông cha ta để lại. Ông cha ta xưa đã biết lấn biển mở mang bờ cõi; việc xây dựng và bảo vệ biển đảo có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp phát triển chung của toàn Đảng, toàn dân hôm nay. Trong tình hình mới hiện nay, cuộc vận động sáng tác tranh cổ động, tranh, tượng về biển đảo quê hương là sự đóng góp của giới nghệ sĩ tạo hình Việt Nam vào công cuộc, xây dựng và bảo vệ những giá trị đẹp đẽ của biển đảo quê hương mà cha ông cha ta bao công bồi đắp và gìn giữ”. Cuộc vận động không nằm ngoài mục đích nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý thức gìn giữ, bảo vệ chủ quyền dân tộc của mỗi người dân Việt Nam trong và ngoài nước thông qua các sáng tác mỹ thuật có giá trị thẩm mỹ cao về thiên nhiên, con người vùng biển đảo của Tổ quốc. Những tác phẩm dự thi gồm tranh cổ động (vẽ tay hoặc đồ họa máy tính), các tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc về biển đảo được thực hiện trên các chất liệu chuyên ngành có bền vững và chất lượng nghệ thuật cao. Đối tượng tham gia lần này không chỉ bó hẹp với những họa sĩ chuyên nghiệp mà những người không chuyên ở trong và ngoài nước đều có thể tham gia cuộc vận động.

         Mảng đề tài biển đảo không còn xa lạ đối với giới văn nghệ sĩ từ xưa tới nay trong các sáng tạo nghệ thuật. Tuy đã có một số tác phẩm có chất lượng tốt, có giá trị nghệ thuật cao song chưa nhiều, chưa có sự tìm tòi những cái mới, cái lạ. Cuộc vận động lần này với mong muốn của Ban tổ chức là tìm ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao về cả nội dung, hình thức, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Các sáng tác sẽ xoay quanh 05 đề tài chính về: Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người vùng biển đảo; Những thành tựu phát triển kinh tế biển trong thời kỳ đổi mới; Bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái biển; Giữ gìn trật tự, an ninh trên biển; Tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó mảng đề tài truyền thống, lịch sử dân tộc của ông cha ta cũng nên được tập trung khai thác, tìm tòi. Cuộc vận động sẽ kéo dài từ ngày 15/05/2010 tới ngày 22/12/2010, tuy nhiên nhằm phục vụ việc triển lãm về biển đảo quê hương vào tháng 12/2010 trong cả nước thì các sáng tác tranh cổ động phải gửi từ ngày 05/11/2010 – 10/11/2010; Các tác phẩm hội họa điêu khắc gửi từ ngày 10/10/2010 – 15/10/2010.

         Sau cuộc phát động sáng tác âm nhạc vào tháng 4 vừa qua, cuộc vận động sáng tác tranh cổ động và tranh, tượng về biển đảo quê hương của Hôi Mỹ thuật Việt Nam rất mong nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo các họa sĩ chuyên và không chuyên trong và ngoài nước.      
 

  • Tuấn Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất