Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 30/9/2010 22:18'(GMT+7)

Phát hiện hành tinh giống Trái đất

Ngôi sao Gliese 581 có một hành tinh kích cỡ Trái đất (hình cận cảnh)

Ngôi sao Gliese 581 có một hành tinh kích cỡ Trái đất (hình cận cảnh)

Hành tinh này nặng gấp 3 lần Trái đất, quay quanh một ngôi sao gần đó và nằm trong "vùng có thể có sự sống".

Nếu được xác nhận, đây sẽ là hành tinh ngoài hệ Mặt trời gần giống Trái đất nhất lần đầu tiên được phát hiện.

Ông Steven Vogt - giáo sư thiên văn và vật lý thiên văn thuộc ĐH California Santa Crux - cho biết phát hiện này là kết quả của 11 năm quan sát và nghiên cứu tại Đài quan sát WM Keck, Hawai.

"Phát hiện của chúng tôi cung cấp một chứng cứ hấp dẫn về một hành tinh có sự sống”, ông nói.

Theo nhóm GS Vogt, hành tinh mới được đặt tên Gliese 581g, có khối lượng gấp 3-4 lần Trái đất và quay quanh Gilese 581 - một ngôi sao lùn đỏ - theo quỹ đạo tròn chỉ khoảng 37 ngày. Đây là một hành tinh đá với bề mặt ổn định và có đủ lực hấp dẫn để giữ một bầu không khí.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, một phía của Gliese 581g luôn đối diện với ngôi sao mẹ trong ánh sáng dài ban ngày, trong khi phía kia luôn chìm trong bóng tối. Tác dụng của việc này là để ổn định khí hậu bề mặt của hành tinh.

Và các vùng sinh sống trên bề mặt hành tinh sẽ là ranh giới giữa bóng tối và ánh sáng, với nhiệt độ bề mặt giảm dần về phía mặt tối và càng tăng về phía mặt ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu ước tính nhiệt độ bề mặt trung bình của hành tinh này là -24 đến 10 độ F (khoảng -31 đến -12oC). Họ cho biết nếu Gliese 581g có thành phần đá tương tự như Trái đất, đường kính của nó sẽ gấp 1,2-1,4 lần so với Trái đất.

Các lực hấp dẫn bề mặt sẽ về cùng một nơi hoặc cao hơn so với Trái đất, vì vậy con người có thể đứng thẳng trên hành tinh này. /.

Theo Tuổi trẻ online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất