Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 25/3/2010 19:45'(GMT+7)

Phát hiện “virus lạ” trong vaccine Rotarix

Ngày 24.3, Cty GlaxoSmithKline (GSK) đã có thông cáo báo chí xác nhận có PCV-1 trong vaccine Rotarix. Thành phần này được phát hiện bởi nhóm nghiên cứu Mỹ sử dụng kỹ thuật mới để tìm các virus. Theo GSK, virus PCV-1 không tăng sinh trong cơ thể người và không gây ra bệnh trên người. Bản thân virus này được tìm thấy trong các sản phẩm thịt hằng ngày và được ăn thường xuyên mà không gây ra bệnh hoặc triệu chứng bệnh.

Lý do virus PCV-1 có mặt trong vaccine Rotarix - theo GSK là bản thân đã có ngay trong nguyên liệu sản xuất là ngân hàng tế bào và chất cốt rotavirus.

GSK đang xem xét lại phương cách tốt nhất để thay thế ngân hàng tế bào và chất cốt virus dùng để sản xuất, vào thời gian sớm nhất.

Hiện tại, vaccine Rotarix đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng phòng tiêu chảy do rotavirus ở VN. Do vậy, ngay sau khi nhận được thông tin về sự có mặt của PCV – 1 trong vaccine Rotarix, chiều 24.3, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã gửi văn bản khẩn gửi Cty GSK yêu cầu gửi tài liệu chứng minh tính an toàn của vaccine Rotarix và vaccine có chứa virus bại liệt bất hoạt (IPV) khi có sự hiện diện mảnh ADN của PVC- 1. Cty GSK cần cung cấp các tài liệu về việc xử lý của cơ quan quản lý các nước  như  FDA- Mỹ, EMEA- Châu Âu, nước sở tại (Bỉ) về vấn đề này.

Cục Quản lý dược cũng đồng thời gửi văn bản khẩn đến Cục Y tế dự phòng và môi trường, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế để xin ý kiến xử lý đối với vaccine Rotarix và vaccine có chứa virus bại liệt bất hoạt (IPV) của Cty GSK.

Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất