Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 29/10/2013 21:19'(GMT+7)

Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đại biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đại biểu tại Hội nghị.

Ngày 29/10, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Biểu dương 205 tập thể khu phố, ấp văn hóa và 176 cá nhân Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2013. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trần Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Hứa Ngọc Thuận, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh; Võ Thị Dung, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Tính đến nay, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã có 1.513/1.974 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 379 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa từ 3 năm liên tục trở lên. Toàn thành phố hiện có 86 phường, xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa và 2 xã nông thôn mới. Bên cạnh đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng khu dân cư văn hoá.

Những cá nhân Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu đã góp phần tích cực vào tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cư trú thực hiện tốt những nội dung, định hướng của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kế xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là các hoạt động phối hợp phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường; bảo đảm an toàn giao thông; phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái, nghĩa tình, tương trợ xã hội; phát huy tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, chăn nuôi, vượt nghèo; đóng góp công sức, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng...

 
Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong giai đoạn 2009-2013

Là một trong những cán bộ Mặt trận tiêu biểu, ông Phan Hồng Lạc, 82 tuổi - người đã có 21 năm gắn bó với với công tác Mặt trận ở khu phố 4, phường 8, quận 6, cho biết, hằng ngày vẫn đều đặn có mặt tại trụ sở khu phố để ghi nhận và lắng nghe những tâm tư, phản ánh của người dân, đồng thời bàn với chính quyền cơ sở những biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Thông qua những mối quan hệ của bản thân, ông đã vận động Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố, Bệnh viện Mắt Cao Thắng, Viện Khoa học - Công nghệ Bộ Quốc phòng tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí cho bà con nghèo trên địa bàn.

Cùng với Ban Công tác Mặt trận khu phố 4, ông Phan Hồng Lạc đã vận động nhiều "mạnh thường quân" ủng hộ, giúp đỡ về vật chất cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ những cố gắng và nhiệt tình, tâm huyết của ông và tập thể, đến nay khu phố đã giúp những hộ nghèo, khó khăn xây dựng được 5 ngôi nhà tình thương, sửa chữa chống dột, ngập cho 10 căn nhà; tổ chức bếp ăn tình thương đều đặn 2 lần/tháng...  

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của thành phố và địa phương về cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị, với uy tín của một đảng viên, ông Phan Hồng Lạc đã vận động được 12 hộ dân tự nguyện hiến 200 m2 đất để mở rộng hẻm/ngõ, tráng xi măng, khắc phục được tình trạng ngập úng vào mùa mưa hoặc triều cường.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy đều nhiệt liệt biểu dương 381 tập thể và cá nhân tiêu biểu ở các khu dân cư của TP.Hồ Chí Minh đã có những thành tích tiêu biểu trong quá trình tổ chức vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2009-2013.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Những tập thể và cá nhân nêu trên đã thực sự góp phần quan trọng vào việc phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở để các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần với dân, đi vào cuộc sống của người dân./.

Phạm Bá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất