Thứ Năm, 19/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 27/12/2018 11:18'(GMT+7)

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Theo ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ, trong năm 2019, Mặt trận tập trung triển khai đồng bộ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều mô hình, sáng kiến, góp phần thiết thực hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; nhân rộng các mô hình đô thị văn minh tiêu biểu tại cơ sở; ưu tiên xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư đô thị văn minh.

 Trong công tác xúc tiến hội nhập quốc tế, Mặt trận thành phố hướng dẫn và tổ chức triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” đến cơ sở. Mục tiêu của phong trào là tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQ thành phố với các tổ chức thành viên và cơ quan Nhà nước trong việc thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong nhân dân. 

 Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Theo đó, Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên chủ động nắm bắt thông tin và đề xuất, phối hợp với chính quyền thành phố tăng cường tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và các hoạt động tiếp xúc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận thực hiện nghiêm túc việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân định kỳ 3 tháng một lần; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

 Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, MTTQ thành phố sẽ triển khai các giải pháp thiết thực để đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất hàng chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh; tích cực tham mưu cho chính quyền thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cuộc vận động; triển khai Đề án tôn vinh “Sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu vì người tiêu dùng”. Cùng với đó, MTTQ tiếp tục triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đặc biệt, MTTQ thành phố phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố kịp thời triển khai các hoạt động cứu trợ khi có tình huống thiên tai.

 Định hướng công tác của Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ trong thời gian tới, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội; quan tâm nắm bắt dư luận, nguyện vọng nhân dân và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, Mặt trận các cấp  phối hợp các đoàn thể liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể giúp đỡ các hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo; xây dựng những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; vận động cứu trợ giúp đỡ nhân dân vùng bị thiên tai khắc phục hậu quả, xây dựng sửa chữa nhà, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ đã đăng ký nâng chất và nhân rộng hơn 200 mô hình tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động gần 40 tỉ đồng tặng quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức xây dựng 500 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tổ chức giám sát việc cấp phát đúng chế độ hỗ trợ chính sách cho các đối tượng…/.

 Hồng Giang/TTXVN    

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất