Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 15/9/2016 9:34'(GMT+7)

Phát huy vai trò là thành viên đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới

Chiều 14/9, tại Vĩnh Long, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về “Phát huy vai trò là thành viên đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới” với sự tham dự của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 6 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Sự phối hợp và hoạt động của các thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận trong tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước; quyền và trách nhiệm của các thành viên đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục được phát huy. Tuy nhiên, hoạt động của thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn: Nhiều nội dung, chương trình phối hợp cụ thể, chuyên sâu đối với những vấn đề mà các tổ chức thành viên, đoàn viên và nhân dân quan tâm kết quả đạt được còn hạn chế; sự liên kết giữa các thành viên chưa chặt chẽ, hoạt động của các thành viên chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có; việc thể chế hóa những quan điểm mới của Đảng, Nhà nước về vai trò, trách nhiệm, quyền của thành viên trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới chỉ dừng lại ở những quy định mang tính nguyên tắc chung. Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong thời kỳ mới, việc phát huy vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một yêu cầu bức thiết của công tác mặt trận.

Hội nghị đã tập trung trao đổi, làm rõ 3 nội dung về: Những quan điểm, vai trò của thành viên tổ chức và thành viên cá nhân đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay; trực trạng về thực hiện quyền, trách nhiệm là thành viên tổ chức, thành viên cá nhân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các giải pháp phát huy vai trò của thành viên tổ chức, thành viên cá nhân đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.


Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tiền Giang Quách Trung Sơn cho rằng, một số thành viên cá nhân chưa xác định được trách nhiệm trong tham gia hoạt động Mặt trận; một số nơi nhất là ở cấp cơ sở, do mở rộng thành viên Ủy ban Mặt trận nên cơ cấu đôi khi chưa phù hợp, còn gượng ép cho đủ thành phần. Để phát huy vai trò là thành viên đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới, Mặt trận Tổ quốc cần có cơ chế khích lệ để phát huy vai trò các thành viên, nhất là thành viên cá nhân, những người không hưởng lương.


Đồng tình với vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Đạo cho biết, vấn đề trình độ, năng lực của cá nhân thành viên cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Do đó, bên cạnh việc tự nâng cao trình độ của người làm công tác mặt trận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tăng cường công tác bồi dưỡng, trang bị kiến thức, nâng cao vai trò trách nhiệm của các thành viên Mặt trận Tổ quốc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Thanh, hội nghị đã tập hợp, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo ở các địa phương, trong đó, nổi bật là những đề xuất về nội dung, phương thức và cơ chế để phát huy tốt hơn vai trò thành viên đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện về hệ thống các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện để phát huy tốt hơn vai trò thành viên đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam./.

Phạm Minh Tuấn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất