Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 24/4/2014 22:9'(GMT+7)

Phát huy vị trí, thế mạnh công nghiệp tỉnh Hải Dương

Phát triển dịch vụ, sản xuất với việc thu hút đầu tư xã hội quy mô lớn phải được coi là động lực để đưa Hải Dương phát huy được thế mạn. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Phát triển dịch vụ, sản xuất với việc thu hút đầu tư xã hội quy mô lớn phải được coi là động lực để đưa Hải Dương phát huy được thế mạn. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại một số cơ sở công nghiệp trên địa bàn, Công ty TNHH Brother Việt Nam chuyên sản xuất xuất khẩu hàng điện tử, Khu công nghiệp Phúc Điền và kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng với các mô hình sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau màu, canh tác cây công nghiệp ngắn ngày.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh, báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn có sự khởi sắc hơn so với thời gian kinh tế khó khăn vừa qua. Tổng thu ngân sách quý I/2014 đạt trên 1.884 tỷ đồng, bằng 28,8% dự toán năm, tổng chi ngân sách đạt trên 2.384 tỷ đồng, bằng 31% dự toán năm. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng cao do năng suất vụ Đông tăng cao, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 3.637 tỷ đồng (tăng 6%).

Tổng nguồn vốn huy động tại chỗ ước đạt 42.855 tỷ đồng (tăng 4,9%) tổng dư nợ tín dụng ước đạt 34.099 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát và giữ ở mức 1,27% tổng dư nợ.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6.890 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 44.000 tỷ đồng, có 264 dự án FDI, trong 3 tháng đầu năm thu hút 319 triệu USD vốn mới và bổ sung, tăng 116% so với cùng kỳ năm trước.

Về Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay Hải Dương đã huy động hơn 16.000 tỷ đồng đầu tư giúp bình quân mỗi xã đạt 10,1 tiêu chí nông thôn mới.

Đánh giá tình hình kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, tỉnh Hải Dương đặt ra phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 7-7,5%, chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang hướng công nghiệp và dịch vụ, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 38,5 triệu đồng/người/năm; phấn đấu tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước máy 83%, 90% sử dụng nước hợp vệ sinh.

Phát biểu tại các buổi làm việc với tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả đạt được của chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Tán thành với các mục tiêu đề ra cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong bài toán phát triển của tỉnh, Phó Thủ tướng lưu ý vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tái cơ cấu nông nghiệp, đầu tư công trên địa bàn. Bên cạnh việc ổn định, tìm ra mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong chủ trương xây dựng nông thôn mới, phải phấn đấu tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ ở mức cao hơn trong giai đoạn kinh tế có nhiều dấu hiệu phục hồi. Đặc biệt, dịch vụ, sản xuất với việc thu hút đầu tư xã hội quy mô lớn phải được coi là động lực để đưa Hải Dương phát huy được thế mạnh của một tỉnh gần Thủ đô, điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của tuyến kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng ghi nhận và cho ý kiến về một số đề xuất kiến nghị của tỉnh Hải Dương về bổ sung vốn cho dự án xây dựng cầu Hàn, dự án xây dựng đường trục Bắc-Nam, dự án nạo vét kênh trục Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải… và xin phê duyệt kinh phí cho một số dự án mới để báo cáo Thủ tướng xem xét./.

Theo Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất