Thứ Năm, 10/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 4/12/2011 21:44'(GMT+7)

Phát lệnh khởi công xây dựng Nhà ga T2, sân bay Nội Bài

 Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc làm chủ đầu tư, Liên danh nhà thầu Taisei – Vinaconex đảm nhận thi công,  Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) đảm nhiệm giám sát.

Với tổng diện tích mặt bằng xây dựng gần 140.000m2, Nhà ga - gồm 4 tầng được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng thiết kế hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đã ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, có tính truyền thống với kết cấu mái được thiết kế phù hợp điều kiện thời tiết khu vực miền Bắc nước ta.

Nhà ga được trạng bị thiết bị hiện đại, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 75 tỷ Yên Nhật, bao gồm phần vốn vay ODA của Nhật Bản và pgân vốn đối ứng trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, trong giai đọan từ năm 2000 đến nay, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn tăng trưởng cao với mức bình quân khoảng 17%/ năm. Năm 2010, lượng hành khách qua Cảng đã đạt 9,5 triệu lượt,  năm 2011 dự kiến sẽ đạt 11 triệu  hành khách với tốc độ tăng trưởng  19%, vượt  khoảng 1,8 lần công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Do vậy, việc đầu tư thêm một nhà ga hành khách mới (Nhà ga T2) trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.

Nhà ga T2 khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải của Nhà ga hành khách T1, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tạo diện mạo mới cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội và đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương các bộ, ngành, chủ đầu tư và nhà thầu liên quan đã tích cực chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để khởi công dự án quan trọng này trong bối cảnh khó khăn về vốn và hạ tầng như hiện nay.

Theo Phó Thủ tướng, Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là công trình có quy mô lớn được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, tính chất công việc đa dạng, phức tạp, đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng, công tác thi công phải đồng bộ trong điều kiện vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bình thường tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo sát sao chủ đầu tư và Ban quản lý dự án T2 phối  hợp chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện dự án để đảm bảo an toàn tuyệt đối các hoạt động bay tại Cảng và an ninh trật tự xã hội tại khu vực.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đúng các mục tiêu đề ra của dự án, đảm bảo việc thi công đúng tiến độ, chất lượng, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã được phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành trong xây dựng và các yêu cầu bảo vệ môi trường.

Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo sát sao các ban, ngành, huyện Sóc Sơn tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện giúp chủ đầu tư, các Nhà thầu thi công và các đơn vị thực hiện dự án hoàn thành Dự án đạt hiệu quả nhất.

Theo kế hoạch, Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ hoàn thành sau 34 tháng thi công.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất