Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 23/12/2016 21:45'(GMT+7)

Phát triển bền vững môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng: từ nhận thức đến hành động

Đồng chí Nguyễn Đình Thuyên, Hàm Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Nguyễn Đình Thuyên, Hàm Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) phát biểu tại Hội thảo


Ngày 23-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Phát triển bền vững môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng: Từ nhận thức đến  hành động.

Đồng chí Nguyễn Đình Thuyên, Hàm Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), đồng chí Nguyễn Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), đồng chí Dương Chí Nam (Bộ Y tế) đồng chủ trì hội thảo.
    
Có thể khẳng định, phát triển bền vững môi trường sống là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con ngươi, đòi hỏi sự chung tay và nhiệt tâm của cả cộng đồng xã hội, cả nhân loại trên toàn cầu. Trong rất nhiều nhiệm vụ và thách thức đặt ra thì công tác tuyên truyền giữ một vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu để nâng cao nhận thức va hành động hiệu quả việc bảo vệ môi trường, gìn giữ vệ sinh chung vì sức khỏe cộng đồng, góp phần đắc lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng với chặng đường phát triển của ngành y tế, báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện vai trò to lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường, vệ sinh phòng bệnh. Nhiều báo, đài có các chuyên mục, chuyên trang về y học thường thức, phổ biến kiến thức về vệ sinh môi trường để phòng, chổng bệnh tật, tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và của cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống chung tay cùng Ngành y tế làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thông qua việc đưa các tin, bài về thành tựu của ngành y tế trong quản lý môi trường y tế, về người tốt việc tốt, các tấm gương sáng trong việc bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh môi trường môi trường đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng và tạo ra môi trường sống an toàn hơn, báo chí đã thổi lên ngọn lửa hăng say, nhiệt huyết, động viên, khích lệ tinh thần hơn 400.000 công chức viên chức ngành y tế trên khắp cả nước không quản ngày đêm tận tụy chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ vệ sinh môi trường sống hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chương trình Nghị sự về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã xác định  vệ sinh và nước sạch là mục tiêu quan trọng số 6 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Việt Nam cũng đã cam kết với cộng đồng quốc tế dùng đến năm 2025 sẽ chấm dứt việc phóng uế bừa bãi và năm 2030 sẽ có 100% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Đây là những cam kết mạnh mẽ có ý nghĩ rất thiết thực, hiệu quả cho sức khỏe của cộng đồng.

Tuy nhiên, để thực hiện những cam kết này, Việt Nam còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức,  trong đó, việc nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi vệ sinh môi trường của cộng đồng có ý nghĩa quyết định.

 
 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Thuyên nhấn mạnh, trước yêu cầu nêu trên, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của hệ thống tuyên giáo các cấp, vai trò của các cơ quan báo chí đối với công tác tuyên truyền, truyền thông trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường vì sức khỏe nhân dân; đồng thời cung cấp cho báo chí các thông tin về môi trường, vệ sinh phòng bệnh, những thách thức về bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong tình hình ô nhiễm môi trường, bệnh dịch mới nổi dưới tác động của biến đổi khí hậu đang được dư luận quan tâm. Từ đó, thảo luận, đề xuất những giải pháp để công tác tuyên truyền, truyền thông trong lĩnh vực này ngày càng hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe Th.S Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng, VUSTA thông tin chung về những chính sách và cam kết của Việt Nam về vấn đề môi trường sống và sức khỏe cộng đồng. PGS.TS Đào Văn Dũng trình bày về vai trò của hệ thống chính trị và truyền thông với vấn đề sức khỏe môi trường. PGS.TS Lê Thị Tài, Đại học Y Hà Nội trình bày Tổng quan ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sức khỏe cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Đình Thuyên trình bày chuyên đề về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và dịch bệnh mới nổi. PGS. TS Đào Trọng Tứ, Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu đưa ra những khuyến nghị giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo vệ môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng về mặt chính sách và biện pháp cụ thể.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu bàn luận một cách thẳng thắn, khoa học làm rõ một số nội dung sau: Những thành tựu, hạn chế và thách thức của vấn đề môi trường, vệ sinh môi trường, bệnh dịch mới nổi trong điều kiện biến đổi khí hậu. Một số vấn đề trọng tâm cần tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh mới nổi. Vai trò của báo chí với công tác này thể hiện như thế nào? Những việc đã làm được, chưa làm được và nhưng giải pháp khắc phục. Báo chí cần gì ở ngành chủ quản? Những thông tin báo chí cần cung cấp? Những thông tin tại Hội thảo các nhà báo còn băn khoăn? Ngành y tế làm gì và như thế nào để báo chí vào cuộc được đúng, kịp thời, khách quan, trung thực… Cơ chế phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chuyên môn và cơ quan báo chí, truyền thông như thế nào để báo chí vừa phát huy được vai trò, sứ mệnh của mình, vừa đồng hành, chung tay với ngành y tế làm tốt công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững môi trường sống vì sức khỏe cộng đồng.

Kết quả của hội thảo là cơ sở để Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy chú trọng công tác tuyên truyền trong lĩnh vực phát triển bền vững môi trường sống; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí có những định hướng, thông tin, sản phẩm báo chí chất lượng để phản ánh kịp thời các hoạt động về môi trường và sức khỏe, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội từ nhận thức đến hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh y, chung tay với ngành Y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất