Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 6/9/2010 20:47'(GMT+7)

Phát triển ĐBSCL trở thành vùng trung tâm lúa gạo

Sáng 6/9, tại thành phố Cần Thơ, Hội nghị Đầu tư và Phát triển Đồng bằng Sông Cửu Long với chủ đề “liên kết và phát triển” đã khai mạc.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, bảo hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh trên lãnh thổ Việt nam nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến vị trí đặc biệt quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu long trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng với đóng góp hàng năm khoảng 18% GDP của cả nước, đồng bằng sông Cửu long còn là vùng sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản hàng hoá lớn nhất Việt Nam...

Thủ tướng nêu rõ: “Mặc dù trong những năm qua vùng ĐBSCL đã có chuyển biến tích cực và đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế to lớn của vùng, kinh tế phát triển chủ yếu theo chiều rộng, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp còn thấp, thu hút đầu t­ư trực tiếp của nư­ớc ngoài còn hạn chế, kết cấu hạ tầng, chất lư­ợng nguồn nhân lực ch­ưa đáp ứng đ­ược yêu cầu phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn cao...”.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ và tạo thuận lợi để ĐBSCL phát triển trở thành vùng trung tâm lúa gạo, nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản, một trung tâm năng lượng lớn của cả nước. Chính phủ cũng đã quyết định đầu tư nhiều dự án quan trọng nhằm nhanh chóng tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật để ĐBSCL hòa nhập liên kết vùng và phát triển toàn diện.

Thủ tướng đề nghị chính quyền các tỉnh thuộc ĐBSCL tăng cường công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đẩy mạnh cải cách hành chính, có những cơ chế, chính sách phù hợp, thông thoáng để thu hút đầu tư trên nền các quy định chung, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai sản xuất kinh doanh hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả các nhà đầu tư và phía Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích, bảo hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh trên lãnh thổ Việt nam nói chung và ĐBSCL nói riêng.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Đầu tư và Phát triển ĐBSCL với các chủ đề rất thiết thực liên quan đến phát triển quy hoạch vùng và chính sách thu hút đầu tư; chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông; định hướng phát triển nông nghiệp và quản lý nguồn nước; phát triển công nghiệp chế biến và phát triển nguồn nhân lực.

Đây là dịp để các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi những thông tin mới nhất về cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư, các dự án tiềm năng mà phía Việt Nam đang kêu gọi và khuyến khích đầu tư cũng như tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư. Và cũng là hoạt động thiết thực để các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long liên kết với nhau ngày một cách chặt chẽ hơn, cùng khai thác tiềm năng, thế mạnh của cả vùng và huy động các nguồn lực đầu tư với các dự án lớn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân....

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư vào một số tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Cửu Long trong lĩnh vực nhiệt điện, giao thông, du lịch, xây dựng, nhà máy chế biến thủy sản, trường đại học tài chính ngân hàng…/.

Thành Chung - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất