Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 11/9/2017 14:3'(GMT+7)

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Biểu diễn thuyền rồng trên sông Hoài.

Biểu diễn thuyền rồng trên sông Hoài.

Ngoài gần 1.000 di tích nằm trong khu vực phố cổ, Hội An còn có nhiều điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng như: Đảo Cù Lao Chàm, các bãi biển Cửa Đại, An Bàng; Khu di tích lịch sử rừng dừa Bảy Mẫu; du lịch sinh thái làng rau Trà Quế… TP đang khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch làng quê An Mỹ, Kim Bồng...

Với lợi thế có nhiều địa danh du lịch, TP Hội An xác định thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế, trong đó cộng đồng dân cư tham gia quảng bá, cung cấp các dịch vụ du lịch thân thiện, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Mỗi năm Hội An đón khoảng 3 triệu lượt du khách, trong đó hơn một nửa là khách quốc tế, đem lại nguồn thu lớn cho người dân và ngân sách địa phương. Tuy nhiên, đi kèm với phát triển du lịch cũng phát sinh nhiều vấn đề về môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh Nguyễn Hùng Linh cho biết, do người dân địa phương mới chuyển đổi từ nghề đi sông, đi biển, sang làm du lịch cộng đồng chuyên nghiệp từ năm 2015, nên đến nay còn nhiều bỡ ngỡ. Dịch vụ chưa mang tính chuyên nghiệp cao, vẫn xảy ra tình trạng chèo kéo khách. Công tác bảo vệ môi trường chưa tốt, nhất là ở Khu Di tích lịch sử văn hóa rừng dừa Bảy Mẫu. “Chính người dân địa phương chưa nhận thức hết vai trò của mình trong bảo vệ môi trường. Có tình trạng xả nước, rác thải sinh hoạt ra khu du lịch này, gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, cắm biển cảnh báo ở các làng phục vụ du lịch, điểm đón khách về những quy định bảo vệ môi trường, nhằm vận động người dân và du khách chung tay bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Hùng Linh nhấn mạnh.

 Theo ước tính của UBND TP Hội An, 6 tháng đầu năm có gần 1,6 triệu lượt du khách đến Hội An, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó du khách mua vé tham quan phố cổ đạt hơn 969.000 người, doanh thu từ bán vé đạt 107,7 tỷ đồng. Khách tham quan Cù Lao Chàm đạt 158.742 lượt, doanh thu bán vé đạt 10,33 tỷ đồng.

Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, để xử lý ô nhiễm môi trường nước, rác thải sinh hoạt, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Chúng tôi đã có nhà máy xử lý rác thải công suất 67 tấn/ngày đêm, nhưng do lượng rác tồn đọng nhiều, cộng với hơn 80 tấn rác phát sinh mỗi ngày, nên chưa thể xử lý hết. Chúng tôi đã làm việc với Công ty Môi trường và Đô thị Quảng Nam để nhờ xử lý giúp. Hiện nay chúng tôi đã xây dựng một nhà máy đốt rác thải công suất thiết kế 96 tấn/ngày đêm, nhưng mới chỉ xử lý được hơn 30 tấn/ngày đêm. Khi hoàn thiện thì nhà máy này sẽ xử lý căn bản lượng rác thải phát sinh của thành phố. Về nước thải thì chúng tôi có nhà máy xử lý nước thải 6.700m3/ngày đêm, nhưng mới chỉ xử lý được 20 - 30% và chúng tôi đang tiếp tục mở rộng dự án. Bên cạnh đó, Nhật Bản đã chính thức tài trợ xây dựng dự án xử lý nước thải khoảng 2.000m3/ngày đêm tại khu vực Chùa Cầu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2018”.

Ngoài vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường, TP Hội An cũng đang gặp khó khăn về bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội. Diện tích khu phố cổ chỉ khoảng 1km2, trong khi cuối tuần lượng du khách có thể đạt từ 4.000 - 6.000 người, dẫn đến ùn tắc giao thông, nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Dũng cho biết, thành phố đang tính toán mở rộng diện tích khu phố cổ, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, gồm công an của 13 xã, phường, công an thành phố phối hợp với các lực lượng vũ trang, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. “Với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và các cấp, ngành, chúng tôi chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh, dứt điểm các vấn đề phát sinh, giúp người dân địa phương yên tâm làm dịch vụ du lịch và du khách cảm thấy thoải mái khi đến các địa điểm tại Hội An”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.


Phạm Duy (Báo ĐBND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất