Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/9/2016 14:37'(GMT+7)

Phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao vai trò của người nông dân Việt Nam trong quá trình phát triển của đất nước. Hơn 10 triệu hộ nông dân trên cả nước đang tạo ra khối lượng sản phẩm nông nghiệp vô cùng to lớn, có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đại đa số nông dân không thể tự bán nông sản của mình, họ có thể sản xuất giỏi, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành người kinh doanh tốt. Nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam muốn phát triển bền vững, cần tạo được sự liên kết, nghĩa là phải xây dựng hệ thống hợp tác xã kiểu mới, tạo nên khâu đột phá để tái cơ cấu nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người nông dân.


Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, xây dựng hợp hợp tác xã kiểu mới là phải chú trọng công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, từ đó chọn ra người đứng đầu giỏi, có khả năng tạo sự liên kết, giúp nông dân phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, bền vững. Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về việc xây dựng hợp tác xã kiểu mới trong nông nghiệp, ngư nghiệp và làng nghề. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo các địa phương và hộ nông dân sản xuất giỏi ở các địa phương, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long về xây dựng thí điểm các hợp tác xã kiểu mới. Để làm tốt việc này, vai trò của Hội Nông dân rất quan trọng trong việc định hướng cho người dân tham gia làm kinh tế tập thể; phải biến những người nông dân sản xuất giỏi thành những hợp tác xã kinh doanh giỏi. Cả nước hiện có 3,2 triệu nông dân sản xuất giỏi, về lý thuyết có thể thành lập được nhiều hợp tác xã kiểu mới nòng cốt, tạo tiền đề tốt cho sự phát triển chung trong tương lai. Những nông dân biết làm kinh tế, cần được hỗ trợ, khuyến khích vay vốn để mở rộng quy mô; các cá nhân, tập thể điển hình, kinh doanh giỏi cần được tôn vinh…


Về vấn đề an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lưu ý, Hội Nông dân cần quan tâm nhiều hơn nữa trong việc tuyên truyền người dân nói không với thực phẩm bẩn; đưa tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa ở nông thôn phải là gia đình sản xuất an toàn, những gia đình làm tốt, cần được biểu dương, tạo sự lan tỏa toàn xã hội.


Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho biết: Quỹ hỗ trợ nông dân đến nay phát triển ở 3 cấp với số tiền hơn 2,3 nghìn tỷ đồng. Hội Nông dân phối hợp với Ngân hàng phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội đứng ra nhận ủy thác cho nông dân vay vốn với số tiền gần 80 nghìn tỷ đồng; liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng, giúp nông dân mua phân bón, máy nông nghiệp, vật tư nông nghiệp giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Qua đó, giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Tổ chức Hội các cấp đã vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, hiến hàng chục triệu mét đất, đóng góp hàng chục ngàn tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hướng dẫn nông dân xây dựng đời sống văn hóa mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh ở nông thôn...


Tuy nhiên, trong khi nông nghiệp đóng vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân, nhất là trong điều kiện suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sự hưởng thụ của nông dân còn thấp so với thành quả của đất nước đem lại . Đời sống của nông dân còn khó khăn, khoảng cách giàu nghèo có xu hướng gia tăng, kết quả xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa; chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn còn thấp; vấn đề tiêu thụ nông sản là thách thức lớn nhất đối với sản xuất nông nghiệp và nông dân. Việc sản xuất cơ bản vẫn tự phát chưa theo tín hiệu của thị trường dẫn đến tình trạng được mùa, mất giá, chất lượng, mẫu mã nông sản không đều. Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh…đang là những cản trở lớn đến phát triển nông nghiệp và hội nhập quốc tế.


Tại buổi làm việc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc quan tâm, đầu tư nguồn lực xứng đáng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, coi đó là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững đất nước, đáp ứng yêu cầu khi Việt Nam tham gia vào các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới để giúp nông dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống./.


Đỗ Bình/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất