Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 21/4/2017 14:11'(GMT+7)

Phát triển văn hóa đọc, hướng tới xây dựng xã hội học tập

Ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Tuần lễ được tổ chức với nhiều chương trình ý nghĩa gắn liền với sách mang thông điệp “Kiến thức nền tảng – Vững chắc tương lai”. Qua đó, nhằm khuyến khích, phát triển văn hóa đọc sách, tôn vinh và nâng cao nhận thức của mọi người về vai trò của sách. 


Với chủ đề “Mở cửa tương lai”, Tuần lễ đặc biệt hướng đến đối tượng thiếu nhi và các bậc phụ huynh. Đến với khu vực Sách thiếu nhi “Vừng ơi! Mở cửa ra…”, các bạn nhỏ và phụ huynh có thể lựa chọn cho mình những cuốn sách hay, phù hợp ở nhiều lĩnh vực như khoa học, văn học, nuôi dạy con… với ưu đãi chiết khấu 20% giá bán, nhận quà tặng lưu niệm. Đặc biệt, tại đây vào khung giờ vàng từ 17 giờ đến 18 giờ ngày 21/4, bạn đọc có cơ hội sở hữu những cuốn sách với giá 0 đồng tại các gian hàng. 


Bên cạnh đó, tại đây cũng diễn ra các hoạt động triển lãm, trưng bày giới thiệu tới bạn đọc các đầu sách được nhận giải thưởng Sách hay – Sách đẹp năm 2016; hơn 40 bức ảnh “Đường sách – Đường tri thức – Đường tương lai” sẽ khái quát lại chặng đường hoạt động đầy ý nghĩa của Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trong việc nâng cao trí thức, khuyến khích phát triển văn hóa đọc. 


Các hoạt động giao lưu, trao đổi về sách diễn ra xuyên suốt tuần lễ hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị, hữu ích; Talkshow “Câu chuyện bản quyền trong xuất bản” diễn ra ngày 23/4 sẽ đề cập đến những vấn đề bản quyền trong ngành xuất bản Việt Nam hiện nay; tại khu vực “Tủ sách tín nhiệm”, bạn đọc có thể trao đổi những cuốn sách hay cho nhau. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động dành cho phụ huynh, các em thiếu nhi cũng được tổ chức như: tọa đàm chia sẻ kiến thức nuôi dạy con trẻ cho các bậc phụ huynh; trải nghiệm khoa học vui dành cho thiếu nhi… 


Nhân dịp này, Ban Tổ chức phát động cuộc thi “Tủ sách gia đình” dành cho các gia đình trẻ hiện đang sống và làm việc tại thành phố. Bên cạnh tiêu chí về hình thức thiết kế đẹp, độc đáo, ấn tượng, Tủ sách tham dự cuộc thi phải đảm bảo các tiêu chí như đa dạng, phong phú về thể loại, đề tài; nhiều đầu sách giá trị, hữu ích cho cha mẹ và con; thường xuyên bổ sung số lượng sách… 


Cuộc thi nhằm truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò, giá trị và tầm quan trọng của sách, qua đó khuyến khích các gia đình xây dựng tủ sách gia đình, tủ sách trẻ thơ, tạo điều kiện tốt nhất giúp trẻ hình thành thói quen, đam mê đọc sách. 


* Nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 4, ngày 21/4, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam tổ chức triển lãm, trưng bày các tác phẩm văn học tiêu biểu, giao lưu tác giả, tác phẩm và bạn đọc. 


Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 200 cuốn sách là các tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu của các tác giả Trung ương và địa phương; tạp chí về văn học nghệ thuật của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại đây, đông đảo các văn nghệ sỹ, bạn đọc trong tỉnh đã được trò chuyện, chia sẻ cảm nhận với các tác giả, tác phẩm đạt giải lớn về văn học nghệ thuật của Trung ương và tỉnh. Các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình và học sinh đã trao đổi, chia sẻ về giá trị của sách, ý nghĩa của việc đọc sách, những quyển sách hay nên đọc cũng như những trải nghiệm từ việc đọc sách của bản thân. Qua đây, các văn nghệ sĩ hiểu hơn bạn đọc từ đó nâng cao kỹ năng sáng tác của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. 


Dịp này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam đã giới thiệu tiểu thuyết "Thày Đàn" của nhà văn Đoàn Ngọc Hà, một cây bút truyện ngắn hàng đầu về đề tài giáo dục và nhà trường với nhiều truyện/tập truyện nổi tiếng. 


Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4, Thư viện tỉnh Hà Nam phối hợp với Trường tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý) tổ chức Ngày hội đọc sách và Hội thi “Vì một tương lai tươi sáng” với chủ đề “Sách với tuổi thơ” nhằm tạo cho các em thiếu niên, nhi đồng một sân chơi vui vẻ và bổ ích, để các em được thể hiện vốn hiểu biết, tài năng và sự khéo léo của mình. Với những phần thi kể chuyện theo sách, xếp sách nghệ thuật hay thuyết minh về sách các em hiểu hơn về giá trị của sách, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với hiện tại và tương lai. Từ đó, các em có thói quen đọc sách, coi trọng, giữ gìn và yêu quý sách. 


Nhân dịp này, Thư viện tỉnh Hà Nam đã tặng 300 thẻ đọc miễn phí cho học sinh; trao 15 suất quà tặng 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. 


* Ngày 21/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh Ninh Bình khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 gắn với Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" năm 2017. 


Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình Phạm Quang Ngọc, Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Đồng thời tôn vinh, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách cũng như các cá nhân, tập thể tham gia vào quá trình sáng tác, sưu tầm, xuất bản, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. 


Ngày sách Việt Nam năm nay được tổ chức gắn với Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" sẽ tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng và xã hội, thôi thúc mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ý thức học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác. 


Tỉnh Ninh Bình hiện có 346 thư viện, hơn 80 cơ sở phát hành xuất bản phẩm, góp phần phục vụ nhu cầu đọc sách, nghiên cứu, sưu tầm của các tầng lớp nhân dân và học sinh. 


Dịp này, Hệ thống Anh ngữ quốc tế Alibaba school tại Ninh Bình, Công ty Giấy vở Hồng Điệp và Trung tâm Kinh doanh viễn thông tỉnh Ninh Bình đã trao gần 250 suất quà và học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương với tổng số tiền khoảng 600 triệu đồng./. 


TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất