Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 17/5/2011 18:30'(GMT+7)

Phật tử cả nước vui đón Đại lễ Phật đản Phật lịch năm 2011

 Tại Hậu Giang, Đại lễ Phật đản được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Chương, TP. Vị Thanh với có mặt của các vị lãnh đạo đảng, chính quyền, mặt trận và Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các huyện, thành phố; các vị trụ trì chùa, tịnh xá và đông đảo tăng, ni, phật tử trong toàn tỉnh. Đại diện Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hậu Giang đã tuyên đọc Thông điệp Phật đản Phật lịch 2555 của Đức Pháp chủ - Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã gửi lởi chúc mừng đến toàn thể tăng ni, phật tử trong tỉnh có mùa Phật Đản an lành, hạnh phúc; kêu gọi các tăng ni, phật tử phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đồng hành cùng dân tộc, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Tại Quảng Trị, Đại lễ Phật đản-Phật lịch 2555 được tổ chức tại chùa Tỉnh hội Phật giáo Quảng Trị. Hoà thượng Thích Thiện Tấn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi lễ. Tham dự có đại diện lãnh đạo đảng, chính quyền, Mặt trận và đông đảo tăng ni, phật tử trên địa bàn. Tại buổi lễ, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đọc thông điệp gửi tăng ni, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước, kêu gọi phật tử tiếp tục có những việc làm thiết thực ích đạo, lợi đời.


Tại Đà Nẵng, Đại lễ được tổ chức trang nghiêm tại chùa Pháp Lâm trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và hàng vạn chức sắc, tăng ni và phật tử. Sau phần nghi thức là phần nghi lễ của Phật giáo mừng Đại lễ Phật Đản và cầu nguyện đất nước hoà bình, chúng sinh an lạc. Năm nay, các vị chư tôn, tăng ni, phật tử ở Đà Nẵng đón mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch trong không khí cả nước chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Năm 2011 cũng là năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ niệm nhiều ngày lễ quan trọng, trong đó kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam…Thành Hội Phật giáo Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động từ thiện giúp đồng bào nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Theo Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, các chùa thuộc thành hội Đà Nẵng đã tổ chức quyên góp, vận động được gần 3,8 tỷ đồng phục vụ công tác từ thiện.


Ở Thừa Thiên- Huế, Đại lễ Phật đản, Phật lịch được tổ chức tại Tổ đình Từ Đàm - Huế với sự tham gia của các vị Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức, tni cùng đông đảo phật tử trên địa bàn thành phố Huế. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đến dự lễ.


Hoà thượng Thích Đức Thanh, Phó Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên đọc Thông điệp của Đức pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tăng ni, phật tử nhân Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2555. Tối nay, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức diễu hành 51 xe hoa trên các đường phố Huế và thả đèn hoa đăng trên sông Hương mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2555...


Ở Thái Bình, Đại lễ Phật đản được tổ chức tại chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu với sự tham gia của hàng nghìn tăng ni, phật tử đến từ khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh. Các nghi thức tại buổi lễ được tổ chức trong không khí trang nghiêm và thành kính như: lễ rước phật, diễu hành xe hoa cùng hàng loạt các hoạt động liên hoan văn hóa, văn nghệ... tạo không khí hân hoan phấn khởi. Nhân Lễ Phật đản, Phật lịch 2555 năm, các chùa và tăng ni, tín đồ, phật tử trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tâm linh để cầu cho quốc thái dân an.


Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Ban trị sự Phật giáo tỉnh, các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức và tăng ni, tín đồ, phật tử tại các chùa trong tỉnh.


Tại An Giang, Đại lễ Phật đản năm 2011 được tổ chức tại Chùa Viên Quang, thị xã Châu Đốc với sự tham dự của hơn 10.000 tăng ni, phật tử từ khắp nơi trong tỉnh. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Hoà Thượng Thích Huệ Tài - Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh An Giang đã đọc thông điệp Phật Đản PL 2555 - 2011 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, nghi thức cúng dường Phật đản, cử 3 hồi chuông trống bát nhã rước lễ Đản sanh, niệm hương thuyết pháp, phóng sinh chim bồ câu và cầu nguyện cho đất nước an bình.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Tộc - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đã chúc mừng Lễ Phật đản PL 2555 - 2011, mang ý nghĩa rất quan trọng đối với Phật giáo Việt Nam, là năm kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Khẳng định giáo lý Đức Phật và lịch sử truyền thống vẻ vang của Phật Giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử hơn 2.000 năm đồng hành cùng dân tộc./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất