Giải thích về lý do trên, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản
lý dự án Đường sắt cho biết, qua kiểm tra đột xuất ngày 4/3 vừa qua,
Tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và
nhà thầu phụ thi công vẫn để xảy ra một số tồn tại.
Cụ thể, tại ga Cát Linh, cán bộ thí nghiệm không đội mũ bảo hiểm trong
giờ làm việc; nhà thầu phụ tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm nén
tĩnh vị trí cọc khi đề cương thử tải chưa được phê duyệt, gây mất an
toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.
Ngoài ra, Tổng thầu EPC tự ý đưa đơn vị thầu phụ thí nghiệm nén tĩnh cọc
khi hợp đồng chưa trình Ban Quản lý dự án Đường sắt phê duyệt.
Tại công trường đoạn trụ CR9-CR24 đang chuẩn bị đổ bê tông cọc khoan
nhồi trụ CR11, Tổng thầu EPC không thông báo cho cán bộ tư vấn giám sát
vật liệu để giám sát theo quy định; đoạn trụ CR12-CR18 vào ban đêm không
bật đèn cảnh báo trên hàng rào.
Tại vị trí trụ CR30, nhà thầu phụ thực hiện công tác lắp dựng cốt thép
thân trụ mà không có chống đỡ nên toàn bộ cốt thép thân trụ bị nghiêng
ra ngoài hàng rào, gây mất an toàn.
Để chấn chỉnh công tác thi công, Ban Quản lý dư án Đường sắt phê bình
Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ; yêu cầu các đơn vị trên chấn chỉnh, thực
hiện nghiêm túc công tác thi công đảm bảo chất lượng và an toàn giao
thông, an toàn lao động.
Đối với tư vấn giám sát dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt đề nghị đôn
đốc, giám sát chặt chẽ Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ thực hiện thi
công đúng thiết kế, Kiên quyết đình chỉ thi công đối với các đơn vị
không thực hiện đúng biện pháp an toàn giao thông, an toàn lao động,
phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công theo
đúng Chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, vào ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh
Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong
quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III
đã xảy ra sự cố làm một người điều khiển xe môtô bị tử nạn và hai người
dân khác bị thương.
Ngay sau đó, dự án này vẫn xảy ra hàng loạt sự cố và thường ngày, hàng
nghìn người đi lại ngay bên dưới các dầm, hệ thống sắt thép khổng lồ
luôn cảm thấy bất an, lo sợ “tử thần” thường trực có thể cướp đi sinh
mạng bất cứ khi nào với sự thiếu trách nhiệm trong thi công của nhà
thầu./.
Theo TTXVN