Chủ Nhật, 6/10/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 4/3/2015 17:8'(GMT+7)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Trưởng ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hiện nay, tại trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh có đại diện 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân với hơn 50 cán bộ. Trong năm 2014, trụ sở tiếp dân Trung ương tiếp gần 41 nghìn lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013. Tính chung ở các địa phương trên cả nước, đã tiếp gần 325 nghìn lượt người, tăng 4% số lượt người và trên tăng trên 10% so với đoàn đông người. Đáng chú ý, trong số hơn 18.900 đơn thư mà Ban tiếp dân Trung ương đã xử lý trong năm 2014, có tới gần 75% đơn thư không đủ điều kiện để giải quyết, trong đó có những đơn không rõ họ tên, địa chỉ; nhiều đơn đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn gửi lại...Ban tiếp dân Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết tốt công tác KNTC. Ban tiếp dân Trung ương xác định phải nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết  KNTC của công dân, hạn chế gia tăng KNTC đông người. Một trong nội dung được tập trung là hạn chế chuyển đơn thư khiếu kiện lòng vòng, bố trí những cán bộ tâm huyết làm công tác tiếp dân.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, năm 2014 tình hình KNTC nhìn chung giảm nhưng tính chất gay gắt hơn về khiếu kiện đông người chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm 96%). Có những đoàn khiếu kiện lên đến hàng nghìn người mang khẩu hiệu, băng rôn, đồng phục và chống người thi hành công vụ, xúc phạm cán bộ tiếp dân. Đặc biệt trong đó số lượng đơn thư khiếu nại sai chiếm 66%, tái khiếu hơn 33%. Tổng thanh tra chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam và Ban dân nguyện của Quốc hội tiến hành giám sát người đứng đầu các cơ quan Nhà nước thực hiện việc tiếp công dân. Qua thống kê có chưa nhiều người có trách nhiệm, đứng đầu các cơ quan lắng nghe và đối thoại thường xuyên với người dân. Bên cạnh đó cần giám sát thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại tố cáo, vì vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trông chờ vào Trung ương, hoặc khi giải quyết không thực hiện theo kết luận của Trung ương

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Ban tiếp dân Trung ương, TTCP và các cơ quan trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư trong năm 2014. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc khiếu nại tố cáo còn phức tạp, những vụ việc tố cáo, khiếu nại có cơ sở còn cao. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tư vấn trước khiếu nại tố cáo là rất quan trọng. Nếu người dân được tư vấn về pháp luật tốt thì họ giảm đơn thư khiếu kiện sai, người dân sẽ không phải mất công đưa đơn thiếu điều kiện xử lý đến Ban tiếp dân Trung ương, cũng như giảm tải được cho trụ sở tiếp công dân Trung ương.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân cần sớm xây dựng quy chế phối hợp để việc tiếp công dân đồng bộ  đạt hiệu quả cao.  Đối với kiến nghị phối hợp giám sát việc chuyển đổi mô hình chợ và quản lý đất đai của nông lâm trường, đồng chíNguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên có các chuyên đề đi giám sát trực tiếp tại các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2105 có thể xây dựng kế hoạch giám sát việc chuyển đổi mô hình chợ, 6 tháng cuối năm triển khai việc giám sát việc quản lý đất đai của nông lâm trường.

Liên quan đến những vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài dù đã có kết luận nhưng người dân vẫn tiếp tục tái khiếu nại, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc chọn 5 trường hợp để tiến hành rà soát lại qua đó khẳng định kết luật đúng để người dân không tiếp tục tái khiếu nại. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, Ủy ban Trung ương MTTQ ViệtNam sẽ hướng dẫn Mặt trận tổ quốc các địa phương, phối hợp với Liên đoàn Luật sư Hội Luật gia ViệtNam triển khai tại các địa phương về lâu dài việc giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở…

Tin, ảnh: NGUYÊN THẮNG/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất