Ở nước ta, ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhanh chóng
nắm ngọn cờ lãnh đạo cách mạng Việt Nam, tiến hành giải phóng dân tộc,
thống nhất đất nước, giành độc lập cho dân tộc, xây dựng nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
1. Những tư tưởng cơ bản của nhà nước pháp quyền đã được V.I.Lênin đề
cập và vận dụng vào thực tiễn xây dựng và củng cố nhà nước xã hội chủ
nghĩa (XHCN) đầu tiên trên thế giới-nhà nước kiểu mới của giai cấp công
nhân và nhân dân lao động, bao gồm các vấn đề cơ bản như: Xây dựng một
nhà nước hợp hiến, hợp pháp, dân chủ; nhà nước có một hệ thống pháp luật
đầy đủ và pháp luật được thực hiện nghiêm minh, bảo đảm quyền con
người, quyền công dân; nhà nước là công cụ của nhân dân, đặt dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản; nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ
của nhân dân.
Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền và xây
dựng nhà nước pháp quyền XHCN là quá trình đúc kết, kế thừa có chọn lọc
và vận dụng sáng tạo tư tưởng nhà nước pháp quyền trong lịch sử tư tưởng
nhân loại và quan điểm Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà
nước và pháp luật kiểu mới vào thực tiễn xây dựng nhà nước kiểu mới ở
nước ta.
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội (bổ sung phát triển năm 2011) thông qua tại Đại hội XI của Đảng, đã
xác định: “Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền
tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội
ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Quyền lực nhà nước là
thống nhất; có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan
trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”(1).
Thực tiễn 35 năm đổi mới đã khẳng định yêu cầu xây dựng nhà nước pháp
quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng như một xu thế khách quan, tất yếu mang
tính quy luật của quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội trong điều kiện
phát triển nền dân chủ chân chính của nhân dân, xây dựng và phát triển
nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế.
Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo
là nguyên tắc hiến định mang tính giai cấp sâu sắc, bảo đảm thành công
của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Sự lãnh đạo của
Đảng đối với Nhà nước thể hiện ở các khía cạnh: Đảng đề ra đường lối,
chủ trương, chính sách, lãnh đạo Nhà nước thể chế hóa đường lối, chủ
trương của Đảng thành hiến pháp, pháp luật, chính sách cụ thể và lãnh
đạo tổ chức nhân dân thực thi Hiến pháp, pháp luật, chính sách; Đảng
lãnh đạo Nhà nước tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, xây dựng đội ngũ
cán bộ công chức; Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng công tác kiểm tra việc
quán triệt, tổ chức thực hiện đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà
nước; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng
viên trong các cơ quan nhà nước làm tham mưu cho Đảng; phát huy vai trò
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trong
việc tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát hoạt động của Nhà nước và bảo
vệ Nhà nước.
2. Thời gian qua, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đưa ra nhiều
quan điểm, luận điệu hòng bác bỏ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta
đối với Nhà nước và xã hội, họ rêu rao rằng, ở Việt Nam không có “pháp
trị”, chỉ có “đảng trị”. Đây là thủ đoạn nham hiểm của các lực lượng
chống đối Đảng Cộng sản lãnh đạo các nước XHCN ở Liên Xô và các nước
Đông Âu thập niên 80 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số đối tượng vẫn cổ
xúy cho thủ đoạn trên mà nếu không đấu tranh thì có thể để lại những
hậu quả khôn lường đối với đất nước, đối với xã hội, đối với người dân
khi vai trò lãnh đạo của Đảng bị đặt ngoài Hiến pháp.
Những người có lương tri trên thế giới không thể không nhớ đến sự
kiện Đảng Cộng sản Liên Xô tan rã năm 1991, khi mà những người dân chủ
cấp tiến hả hê vì vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã bị đặt ngoài
hiến pháp, khi Điều 6 Hiến pháp Liên Xô năm 1977 (sửa đổi, bổ sung năm
1988) bị phá bỏ. Trên đất nước đó, sau những biến cố thăng trầm, chính
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các đảng phái
chính trị của Nga tại Điện Kremlin ngày 23/9/2016, cho rằng sự kiện Liên
Xô sụp đổ không chỉ là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 20
mà rất có thể là cả trong lịch sử chính trị thế giới, để lại những hậu
quả có tính toàn cầu về tư tưởng, văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội và
an ninh.
3. Đặc trưng cơ bản nhất của nhà nước pháp quyền là quyền lực nhà
nước là thống nhất, nhưng trong từng nước, khi giải quyết các vấn đề tổ
chức quyền lực của nhà nước thì xuất phát từ đặc điểm thực tiễn riêng
của mỗi nhà nước. Ở một số nhà nước trên thế giới, do xuất phát từ thể
chế chính trị, đặc điểm lịch sử hình thành, có nhà nước theo nguyên tắc
“tam quyền phân lập”, tức là phân lập các quyền lập pháp, hành pháp, tư
pháp với những hình thức và mức độ khác nhau. Về bản chất, dưới khoa học
chính trị học, đây thực chất là sự phân chia quyền lực giữa các đảng
phái. Tuy vậy, trên thực tế cũng chưa có một nước tư bản nào thực hiện
đúng nguyên tắc tam quyền phân lập, mà vẫn phải áp dụng linh hoạt, phù
hợp với tình hình của mỗi nước.
Trước đây, khi thảo luận vấn đề cải cách tổ chức và hoạt động của nhà
nước ở nước ta, từng có ý kiến cho rằng cần phải xây dựng nhà nước pháp
quyền trên cơ sở nguyên tắc tam quyền phân lập dưới sự lãnh đạo của
Đảng. Tuy nhiên, Đại hội IX của Đảng đã dứt khoát khẳng định: “Quyền lực
Nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”(2). Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội tiếp tục khẳng định vấn đề trên.
Như vậy, điểm khác nhau cơ bản trong tổ chức quyền lực của Nhà nước
pháp quyền XHCN Việt Nam với các nhà nước tư sản, đó là: Nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam không tổ chức theo nguyên tắc tam quyền phân lập mà
tổ chức quyền lực theo nguyên tắc “quyền lực nhà nước là thống nhất”,
không thể phân quyền theo lối phân chia, cắt khúc, đối chọi lẫn nhau
giữa các quyền, mà chỉ có sự phân công trên cơ sở thống nhất và tập
trung quyền lực cao nhất ở Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực nhà
nước cao nhất.
Mô hình xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền ở nước ta chưa khi nào và
không bao giờ bị coi là bản sao mô hình bộ máy nhà nước pháp quyền
giống như một quốc gia nào đó. Các nhà tư tưởng chính trị-pháp lý như
Aristoteles đã từng chỉ ra rằng, cần phải làm ra các đạo luật để áp dụng
vào điều kiện cụ thể của từng quốc gia chứ không thể đem các quốc gia
vào cho phù hợp với pháp luật đã có sẵn. Trong tác phẩm “Tinh thần của
pháp luật”, Montesquieu cũng đã nhắc đến yêu cầu “lấy tinh thần của
luật”, từ "tinh thần của nhân dân". “Các đạo luật phải nằm trong mối
liên hệ chặt chẽ với các đặc điểm của dân tộc mà vì dân tộc đó mới cần
làm ra những đạo luật này. Và chỉ trong những trường hợp rất đặc biệt
luật của dân tộc này mới có thể thích ứng được với dân tộc khác”(3).
Mô hình nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được xây dựng phù hợp với
các quan điểm của Đảng về việc vận dụng một cách sáng tạo và có chọn lọc
những kinh nghiệm khác nhau của các dân tộc về cách thức tổ chức nhà
nước pháp quyền, ưu tiên những giá trị có tính phổ biến, kết hợp hài hòa
với các giá trị truyền thống, những đặc điểm phát triển và lịch sử phát
triển đất nước. Do đó, mọi yêu cầu, đòi hỏi hay kiến nghị Việt Nam phải
thực hiện mô hình “tam quyền phân lập” là không phù hợp, thậm chí tiếp
tay cho các thế lực thù địch, phản động thực hiện âm mưu chống phá Đảng,
Nhà nước ta.
Quyền lực nhà nước là vấn đề vô cùng quan trọng, nhưng cũng không kém
phần phức tạp. Việc nắm giữ, tổ chức và sử dụng quyền lực nhà nước có
hiệu quả sẽ là điều kiện để thực hiện được những mục đích đã đề ra, mang
lại lợi ích cho nhân dân, đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình nắm giữ,
tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như
tham nhũng, lãng phí, lạm quyền... Vì vậy, vấn đề kiểm soát quyền lực
nhà nước là một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng trong quản lý nhà nước
trên thế giới nói chung, ở nước ta nói riêng. Ở nước ta, thuật ngữ “kiểm
soát” được ghi trong văn kiện của Đảng và thể chế hóa quan điểm đó, tại
Điều 2 Hiến pháp năm 2013 hiến định: “Quyền lực nhà nước là thống nhất,
có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong
việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Kiểm soát quyền lực nhà nước ở nước ta bắt nguồn từ nguồn gốc và bản
chất của nhà nước pháp quyền XHCN: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân”. Kiểm soát quyền lực nhà nước ở nước ta không cần phải áp dụng
cơ chế tam quyền phân lập, bởi các nhánh quyền lực của Nhà nước ta
không phải nhánh quyền lực của phe nhóm này chống lại phe nhóm kia, vốn
là gốc rễ của cơ chế tam quyền phân lập.
Sức mạnh, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước pháp quyền XHCN ở
nước ta trong những năm qua là minh chứng sinh động về Nhà nước ta đã,
đang thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; do nhân dân xây dựng;
hoạt động vì mục tiêu ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Thực tế này
sẽ phủ nhận những ý đồ đen tối muốn thay đổi thể chế nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam bằng mô hình nhà nước “tam quyền phân lập” mà thực chất
là muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà
nước, tách rời Nhà nước với chính trị rồi làm suy yếu, tan rã Nhà nước./.
Đại tá, TS. Nguyễn Hữu Phúc
Chủ nhiệm Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị
______________
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, tr.85-86.
(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2001, tr.131-132.
(3) Montesquieu: Tinh thần của pháp luật (bản dịch của Trần Thanh Đạm), Nxb. Thành phố Hồ Chí Minh, 2002, tr.39.
(Nguồn: qdnd.vn)