Thứ Sáu, 4/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 7/12/2009 10:18'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ chấn chỉnh các cơ sở giáo dục đại học

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Đồng Tiến (Yên Thế, Bắc Giang).

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Đồng Tiến (Yên Thế, Bắc Giang).

Tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang ngày 6/12,  cử tri xã Đồng Tiến và Tiến Thắng (huyện Yên Thế), đã bày tỏ sự quan tâm tới nhiều vấn đề về giáo dục và công tác luân chuyển cán bộ y tế nhằm thực hiện tốt hơn việc khám chữa bệnh cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, đã thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giải đáp những vấn đề cử trị quan tâm. Phân tích những nét mới của Luật Giáo dục sửa đổi, Phó Thủ tướng cho biết, đây lần đầu tiên Luật quy định rõ về trợ cấp cho giáo viên có nhiều năm công tác (thâm niên) nhằm tăng thêm quyền lợi cho giáo viên, đặc biệt là với những người công tác ở vùng sâu, vùng xa.

Trước sự quan tâm của cử tri về yêu cầu chất lượng đào tạo của các trường đại học, trong đó có việc còn nhiều trường được thành lập trong thời gian qua không đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định với cử tri Bắc Giang, Bộ GDĐT sẽ có biện pháp chấn chỉnh nghiêm túc hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học. “Ngay trong năm học 2010-2011, có thể chúng ta sẽ phải chứng kiến việc buộc đóng cửa hoặc không cấp chỉ tiêu tuyển sinh đối với những trường đại học không đạt chuẩn và không thực hiện “3 công khai” ( công khai điều kiện, quy mô đào tạo; công khai nguồn lực; công khai tài chính).

Cũng tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã giải thích với các cử tri huyện Yên Thế về chương trình tín dụng cho HSSV, một số thay đổi về học phí ở khối đại học, cao đẳng và công tác tạo việc làm cho con em vùng nông thôn, người dân tộc thiểu số và chế độ phụ cấp, trợ cấp cho giáo viên mầm non…

Về quan tâm của cử tri đối với chính sách luân chuyển cán bộ y tế từ trung ương về địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, bắt đầu từ năm 2009, việc luân chuyển cán bộ y tế về các địa phương đã có tín hiệu tốt với kết quả 30% bệnh nhân ở các tỉnh đã không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, góp phần giảm tải ở các bệnh viện tuyến trung ương. Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện triệt để, công bằng và hiệu quả hơn nữa chính sách đặc biệt này.

Một số cử tri xã Đồng Tiến kiến nghị việc đền bù giải tỏa 50 ha đất nông nghiệp và đất thổ cư ở Trường bắn thuộc Bộ Chỉ huy quân sự Bắc Giang chưa được thỏa đáng, công bằng. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang cần xem xét nghiêm túc và giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo  quyền lợi chính đáng của 5 hộ dân thôn Nấm, xã Đồng Tiến.

Về chương trình hỗ trợ lãi suất cho nông dân vay vốn mua máy móc nông nghiệp sản xuất trong nước theo Quyết định 497 của Thủ tướng Chính phủ, cử tri xã Đồng Tiến phản ánh có hiện tượng máy nông nghiệp (máy nổ, máy kéo..) được chỉ định phân phối ở huyện Yên Thế gắn mác Cơ khí Trần Hưng Đạo nhưng thực tế là của nước ngoài chế tạo, gây bức xúc trong nhân dân. Phó Thủ tướng đã yêu cầu  UBND tỉnh Bắc Giang tổng hợp và báo cáo cụ thể với Phó Thủ tướng và Bộ Công Thương trước ngày 31/12/2009. Nếu phát hiện ra sai phạm phải có biện pháp xử lý, không để một chương trình hỗ trợ của Chính phủ dành cho nông dân bị lợi dụng bởi một nhóm lợi ích như vậy, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất