(TG) – Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được khởi công và sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.
Ngày 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không này là cấp bách.
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng.
Thời gian thi công theo hai bước. Trong đó, bước 1 là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021; bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Đây là các dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh, trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy. Chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thực hiện dự án tuân thủ đúng các quy định, mục tiêu, nhiệm vụ để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Được biết, đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).
Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu được xây dựng trên tinh thần công khai, minh bạch để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, nhân lực, tài chính…/.
Thu Giang